26 มี.ค. 2021 เวลา 03:56 • การเกษตร
Farming 4.0 Smart Farming (Plant Factory)
การเกษตรผสมผสานกับเทคโนโลยี่ 4.0
ภาพจาก MARS ONE Plant Factory Startup
Plant Factory นำนวัตกรรม Factory 4.0 และ Smart Farming มาปรับใช้เพื่อลดขนาดพื้นที่เพาะปลูก สามารถกระจายเข้าสู่ชุมชนได้ทุกพื้นที่โดยไม่มีข้อจำกัดแม้ในตัวเมือง ลดต้นทุนค่าขนส่งและรักษาความสดเหมือนกับปลูกเองที่บ้าน และด้วยระบบการสั่งงานอัตโนมัติจะช่วยลดปัญหาแรงงาน ทั้งหมดใช้ BIG DATA จัดเก็บข้อมูลผู้บริโภค ข้อมูลพืช ทำให้คาดคะเนตลาดและการผลิตได้แม่นยำขึ้น นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพให้เป็นที่ต้องการของตลาดยิ่งขึ้น
ภาพจาก MARS ONE Plant Factory Startup
อะไรคือ Plant Factory?
Plant Factory คือการนำนวัตกรรมมาผสมผสานเทคโนโลยี แก้ไขปัญหาและยกระดับผลผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพ ด้วยการผลิตในระบบปิด ที่มีการควบคุมปัจจัยต่างๆให้เหมาะสม เช่น น้ำ แสง ความชื้นอุณหภูมิ สารอาหาร CO2
ทั้งหมดเราควบคุมด้วยระบบเซ็นเซอร์ซึ่งทำให้ประหยัดทรัพยากรทางธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลผลิตที่ได้มีความแน่นอนในเชิงปริมาณ ในแต่ละรอบปลูกได้สูงถึง 95% และด้วยระบบปิด ทำให้ปลอดแมลงและโรค จึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สารฆ่าแมลง ทำให้ได้ผลผลิตที่ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ 100%
ภาพจาก MARS ONE Plant Factory Startup
Plant Factory คือการนำจุดแข็งของ Internet 5G ที่มีเข้าถึงครอบคลุมทุกพื้นที่ ร่วมกับเทคโนโลยี Internet Of Things (IOT) จำลอง User จัดการควบคุมการเพาะปลูกเสมือนผู้บริโภคปลูกเอง สามารถสั่งปลูกพืชผักจากเกษตรกรได้โดยตรงโยผ่าน App ตัดตัวกลางที่ไม่จำเป็นออก ลดต้นทุนที่หล่นหายไปกับการกินกำไรของคนกลาง สร้างความสัมพันธ์ระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้นเกษตรกรจะเป็นผู้ดูแลการตลาดด้วยตัวเองโดยผู้บริโภคก็สามารถควบคุมการเพาะปลูกได้ด้วยตัวเอง
ขอขอบคุณ
ภาพจาก MARS ONE Plant Factory Startup
โฆษณา