26 มี.ค. 2021 เวลา 08:00 • ข่าว
ฟังกันชัด ๆ ศบศ. พลิกแผน 1 เม.ย.ลุยเปิด "ภูเก็ต" รับต่างชาติฉีดวัคซีน “ไม่ต้องกักตัว”
หลังจากการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือ ศบศ.ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยตั้งเป้าหมายให้เริ่มเปิด 1 ก.ค.นั้น
 
ล่าสุดมติดังกล่าว ได้มีการปรับให้เร็วมากขึ้น โดย “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบ ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ โดยจะเริ่มนำร่องตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ ที่จังหวัดภูเก็ตก่อน
โดยนักท่องเที่ยวยังต้องอยู่ในพื้นที่โรงแรม และเส้นทางที่กำหนดไว้ 7 วัน จากนั้นจึงเดินทางออกไปเที่ยวได้ทั่วประเทศ เบื้องต้นประเมินว่า จะทำมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยได้ประมาณ 1 แสนคน
.........
ทั้งนี้ที่ประชุม ศบศ. ได้มอบหมายให้ ททท. ไปหารือในรายละเอียดร่วมกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้ชัดเจน เช่นเดียวกับแผนการกระจายวัคซีน เพื่อให้เกิดความแน่ใจให้กับประชาชนและบุคลากรในพื้นที่ รวมไปถึงการยกระดับภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ จากนั้นจึงนำเสนอ ศบค. ชุดใหญ่เห็นชอบแนวทางการดำเนินงาน ภายใน 1 เดือน จากนั้นจึงเสนอที่ประชุมครม.เห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป
“ได้เสนอ ศบศ. ให้ทำทดลองในบางพื้นที่ก่อน คือ จังหวัดภูเก็ต ,กระบี่ ,พังงา ,เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ,เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และเชียงใหม่ คือเปิดให้ต่างชาติพักในโรงแรม 7 วันโดยไม่กักตัวในห้อง สามารถออกมาข้างนอกได้ และจะกำหนดเส้นทางขึ้นมา เรียกว่า ซีลแอเรีย หรือให้เดินทางไปข้างนอกในพื้นที่ที่กำหนดเอาไว้ นำร่องที่ภูเก็ตก่อน จากนั้นในไตรมาสที่ 3 หรือวันที่ 1 ก.ค. เฉพาะในจังหวัดภูเก็ตก็ไม่ต้องกักตัวในโรงแรมแล้ว ส่วนที่อื่น ๆ ยังต้องกัก 7 วัน จนเมื่อถึงไตรมาสที่ 4 ตอนนั้นทุกพื้นที่จะไม่มีการต้องกักตัว แต่จะต้องมีมาตรการอื่น ๆ ดูแลควบคู่ไปด้วย” ผู้ว่าฯ ททท. กล่าว
………..
เที่ยวละข่าว
โฆษณา