26 มี.ค. 2021 เวลา 09:37 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"ถ้าคุณชอบ และสนุกกับการทำมันอย่างแท้จริง ก็จงทำมันเถอะ อย่าให้ใครมาหยุดนอกจากตัวคุณ"
ผมรู้สึกประหลาดใจครับ ที่ได้ทราบข่าวว่า"เคย์ลี ฮอตเติล"เด็กน้อยที่เอานิ้วชนกับคอง ในตัวอย่างหนัง"Godzilla vs. Kong" เธอเป็นนักแสดงหูหนวก(Deaf Actress)
ด้วยความที่เธอเป็นหนึ่งในนักแสดงหลักของเรื่อง ได้ลองค้นข้อมูล ก็พบเรื่องน่าสนใจจึงอยากนำเรื่องราวของน้องมาฝากผู้รักการอ่านทุกท่านครับ
"หูหนวก (Deaf) หมายถึงภาวะที่บุคคลมีอาการหูตึงรุนแรง (Profound) โดยอาจได้ยินเพียงเล็กน้อยเท่านั้นหรืออาจไม่ได้ยินเลย และจะสื่อสารโดยใช้ภาษามือ (Sign language)"/อ้างอิงข้อมูลจาก fcdthailand.org
เด็กน้อยอายุ 9 ขวบคนนี้ เธอมาจากครอบครัวคนหูหนวกครับ โดยมีญาติฝั่งพ่อเป็นคนหูหนวกมาแล้วถึง 4 รุ่น
อย่างไรก็ตาม ครอบครัวเธอดูค่อนข้างอบอุ่นเลยครับ(ตรงนี้ยังไม่เคยมีบทสัมภาษณ์ใดๆนะครับ ผมอาศัยจากการสังเกตุใบหน้า แววตา ท่าทางพ่อและแม่ของเธอจากวิดีโอแหล่งข่าว มีลิ้งค์ไว้ท้ายบทความครับ)
พ่อของเธอ"Joshua Hottle"เป็นคนอเมริกัน ส่วนแม่"Ketsi Carlson"พื้นเพเป็นคนเกาหลีนี่เอง ซึ่งทั้งคู่ได้เข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ช่วยให้คนอื่นเข้าใจภาษามือคนหูหนวก และเธอยังมีพี่สาวอีกคน แต่ยังไม่ทราบชื่อครับ
พี่สาว-คุณแม่-เคย์ลี cr: Instagram: @syncwithasl
คุณพ่อ-คุณแม่น้องเคย์ลี cr: Instagram: @syncwithasl
น้องเคย์ลีมีความสามารถในการใช้ภาษามืออย่างคล่องแคล่ว เธอเริ่มต้นอาชีพด้วยการทำงานในวิดีโอโฆษณาเล็กๆน้อยๆของร้านอาหารและมีโอกาสได้แสดงโฆษณาบริการสาธารณะสำหรับคนหูหนวก เช่น Glideapp, Convo และ ASL Nook สำหรับหนังเรื่อง Godzilla vs. Kong. นี้ ถือเป็นการแสดงหนังเรื่องแรกของเธอครับ (ตามชมผลงานโฆษณาของเธอได้ในลิ้งค์ท้ายบทความครับ น่ารักทีเดียว)
Glideapp: cr: julesdameron.com
ในหนังเรื่องเดียวกันนี้ ยังมีรุ่นพี่นักแสดงอย่างน้อง"มิลลี บ็อบบี บราวน์"ก็เป็นผู้ที่มีสภาวะหูหนวกข้างเดียว(deaf in one ear)
เธอสูญเสียการได้ยินบางส่วนตั้งแต่เกิด หลังจากนั้นการได้ยินของเธอก็จางหายไป ถึงอย่างนั้นเธอมีทัศนคติที่น่าสนใจ ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับนิตยสาร Variety ตั้งแต่ปี 2017 ว่าเธอไม่สามารถได้ยินเสียงได้เต็มที่ตอนแสดง แต่ไม่ใช่ประเด็นอะไรสำหรับเธอเลย! ยิ่งไปกว่านั้นเธอกำลังฝึกร้องเพลงอีกด้วย
เธอบอก “คุณไม่จำเป็นต้องร้องเพลงเก่ง คุณไม่จำเป็นต้องเต้นหรือแสดงเก่ง ถ้าคุณชอบ และสนุกกับการทำมันอย่างแท้จริง ก็จงทำมันเถอะ อย่าให้ใครมาหยุดนอกจากตัวคุณ"
น้อง"มิลลี บ็อบบี บราวน์" แจ้งเกิดในวงการแสดงโดยการรับบท Eleven ในซีรีย์ Stranger Things(2016-ปัจจุบัน) ทาง Netflix ได้รับรางวัลด้านการแสดงของเธอมาแล้วมากมาย
ถึงแม้โชคชะตาในชีวิตของคนแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่เชื่อว่าเรื่องราวในชีวิตจริงของน้องสองคนนี้ได้ส่งพลังบางอย่างมาให้คนดูหนังอย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว ทัศนคติ ความพยายาม โอกาส และอื่นๆ นอกเหนือจากบทบาทการแสดงในจอ ได้อย่างน่าคิดทีเดียว
เนื้อหาบางช่วงบางตอนจาก
พ่อและแม่ของน้องเคย์ลี
ผลงานโฆษณาเคย์ลี
10 Deaf Children_One Powerful Message: https://fb.watch/4suT0skiEI/
โฆษณา