26 มี.ค. 2021 เวลา 10:08 • การศึกษา
เงิน คืออะไร?
ถึงตรงนี้เราได้เห็นแล้วว่า รูปแบบของสิ่งที่ใช้เป็น "เงิน" สำหรับมนุษยชาติ ได้เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ดังนั้นคำตอบของคำถามนี้จึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกใช้เป็นเงินตรา ไม่ว่าจะเป็น เปลือกหอย เหรียญโลหะ กระดาษ หรือ เป็นตัวเลขดิจิตอลในบัตรเครดิต ในบัญชีเงินออม หรือ ฯลฯ ..
อ้าว งั้นเรากำลังพูดถึงอะไรกันแน่?? คำตอบก็คือ เรากำลังพูดถึง สิ่งหนึ่ง(หรือหลายสิ่ง) ที่ทำหน้าที่ และมีคุณลักษณะเป็นเงินตรา ดังนั้นเพื่อจะได้คำตอบว่าเงินคืออะไร เราควรจะมาหาคำตอบว่า เงิน ที่ดีควรมีหน้าที่ มีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง
หน้าที่ของเงิน (Functions of Money)
1. เป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยน เพราะ เงิน ทำให้เราไม่ต้องแลกแพะ กับ วัวอีกต่อไป เราสามารถขายแพะได้เงิน แล้วเอาเงินไปซื้อวัวอีกทอด
2. เป็นมาตรฐานในการใช้วัดมูลค่า เพราะเงินทำให้เราไม่ต้องใช้แพะ 4 ตัวครึ่งแลกกับวัวครึ่งตัว เพราะเงินทำให้การเปรียบเทียบมูลค่าของสิ่งของต่างชนิด หรือชนิดเดียวกัน เกิดขึ้นได้
3. เป็นมาตรฐานการชำระหนี้ภายหน้า เช่น สามารถใช้เงินชำระหนี้สินที่มีต่อกัน
4. เป็นเครื่องรักษามูลค่า ไม่เสื่อมสลาย (หรือสลายช้า) ไปตามกาลเวลา
คุณลักษณะของเงินที่ดี
1. Acceptability เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับกันโดยทั่วไป เช่น ยอมรับเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
2. Durability มีสภาพคงทนถาวรพอสมควร เช่น ไม่เสื่อมคุณภาพได้ง่าย
3. Divisibility สามารถแบ่งแยกออกมาเป็นหน่วยย่อย ๆ ได้ เช่น เงินบาท แบ่งออกเป็นใบละ 10 บาท 20 บาท 100 บาท ทำให้มูลค่าแต่ละหน่วยต่างกัน
4. Portability มีความสะดวกที่สามารถพกพาไปในที่ค่าง ๆ ได้ มีขนาดพอสมควรในการนำไปตามสถานที่ต่าง ๆ
5. Limited Supply เป็นสิ่งหายาก สิ่งของที่นำใช้ทำต้องมีค่าสูงพอสมควร
6. uniformity มีลักษณะที่เหมือนกัน สิ่งของที่ใช้ทำจะต้องมีคุณภาพเหมือนกัน เช่น เงินบาทใบละ 10 บาท กระดาษที่ใช้ทำต้องมีคุณภาพเหมือนกันทุกใบ
โฆษณา