27 มี.ค. 2021 เวลา 10:19 • อาหาร
#ก๋วยจั๊บรสเด็ดที่อยุธยา
(ก๋วยจั๊บอาหารจานโปรด)
ก๋วยจั๊บรสเด็ดที่หากินได้ในอยุธยาโดยไม่ต้องไปกินถึงเยาวราช
เมื่อสองเดือนที่แล้วพี่ยิ้มได้มีโอกาสย้ายกลับมาอยู่ที่อยุธยาหลังจากที่ไปอยู่ที่อื่นหลายปีทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองอย่างชัดเจน
สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างมากเลยนั่นก็คือร้านอาหารผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ด
ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารริมน้ำ ร้านกาแฟ cafe น่ารักมากมาย
และที่มีมากจนพี่ยิ้มตกใจก็คือร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่พอมันเยอะเกินทำให้เกิดความเบื่อพี่ยิ้มเลยหาอย่างอื่นกินจนมาเจอก๋วยจั๊บ เป็น Rare item คือมันหายากมากและที่สำคัญมันอร่อยมากด้วย
ภาพ : เปื้อนยิ้ม
พี่ยิ้มเคยไปกินก๋วยจั๊บที่เยาวราชกับพี่ที่ทำงานเก่า
เมื่อตอนไปตระเวนไหว้พระรอบเกาะเมืองและรู้สึกว่ามันอร่อยมากรสชาติกลมกล่อม
พี่ยิ้มชอบน้ำซุปที่เข้มข้น เป็นก๋วยจั๊บน้ำใส เมื่อก่อนพี่ยิ้มไม่ได้ชอบก๋วยจั๊บเป็นพิเศษ ก็แค่กินได้แต่ไม่ได้อิน หลังจากไปกินที่เยาวราชครั้งนั้นก็เปิดใจให้พี่ยิ้มชอบก๋วยจั๊บเฉยเลย
ภาพ : เปื้อนยิ้ม
ก๋วยจั๊บเป็นประเภทเดียวกับก๋วยเตี๋ยว
แต่จะมีความแตกต่างกันที่ทำให้เราแยกได้ว่าอะไรคือก๋วยเตี๋ยวอะไรคือก๋วยจั๊บ
นั่นก็คือเส้นก๋วยจั๊บจะเหมือนเส้นใหญ่ที่ม้วนตัวคล้ายหลอดและเป็นเส้นที่ทำสดกินไปแล้วให้ความรู้สึกนุ่มนิ่มแต่ไม่เละอีกทั้งก๋วยจั๊บมี 2 แบบ คือน้ำข้นและน้ำใส
น้ำข้นคือน้ำซุปที่ใช้เครื่องพะโล้มาปรุงส่วนน้ำใส คือการใช้น้ำต้มกระดูกหมูไม่ใส่เครื่องพะโล้ องค์ประกอบที่เหมือนกันก็คือ เส้นก๋วยจั๊บ เครื่องในหมู หมูกรอบ ไข่ ฟองเต้าหู้ เนื้อหมู และเลือกหมู เป็นต้น
ตัวชูโรงของก๋วยจั๊บก็คือน้ำซุปที่เข้มข้นที่ต้องใด้รสชาติของการเคี่ยวน้ำต้มกระดูกหมู หรือน้ำพะโล้ที่กลมกล่อมสีเข้ม
ถ้าน้ำใสจะต้องสีโทนขาวแต่ดูแล้วมีความเข้มข้นของน้ำจากกระดูกหมูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
กลิ่นหอมสมุนไพรจีนที่เพียงแค่เดินเข้าไปในร้านพี่ยิ้มก็ได้กลิ่นหอมแล้ว
เส้นจะต้องนุ่มกัดไปแล้วยังมีความรู้สึกกรุบสู้ฟันน้อย ๆ ในส่วนของเครื่องในจะต้องไม่มีกลิ่นคาว
และมีความเปื่อยพอดี ความยากของก๋วยจั๊บก็คือความหอมของน้ำซุปและความเปื่อยกำลังพอดีของเครื่องในที่ทุกอย่างจะต้องมีความสมดุล
พี่ยิ้มมักจะสั่งแบบไม่ใส่เลือดเพราะแฟนพี่ยิ้มไม่ชอบกินเลยทำให้พี่ยิ้มไม่ชอบกินไปด้วย แต่พี่ยิ้มชอบกินเครื่องในมากเลยชอบความรู้สึกที่กัดเข้าไปแล้วมันกรึบ ๆ กินเพลินดี
ภาพ : เปื้อนยิ้ม
สมัยนี้ราคาของก๋วยจั๊บร้านบ้าน ๆ ก็เริ่มต้นก็ประมาณ 40-50 บาทแล้ว เพราะส่วนประกอบต่าง ๆ ราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นหมูกรอบ เครื่องใน และมันจะใส่มาให้กินอิ่มพอดี ถ้ากินอิ่มในหนึ่งมื้อ ราคาประมาณนี้พี่ยิ้มก็ว่าคุ้มดี
ภาพ : เปื้อนยิ้ม
ใครที่มาเที่ยวอยุธยาลองเปิดใจให้กับก๋วยจั๊บรสเด็ดในดวงใจพี่ยิ้ม แนะนำร้านก๋วยจั๊บมังกร ป้อมเพชร อยู่ตรงถนนอู่ทอง อยู่หลังโรงเรียนจีระศาสตร์วิทยา เป็นถนนเลียบแม่น้ำป่าสักเป็นร้านเล็ก ๆกระทัดรัด สามารถใส่ชื่อร้านลงใน Google map ได้เลย
ก๋วยจั๊บเป็นหนึ่งเมนูที่พี่ยิ้มโปรดปรานเพราะการหาร้านที่อร่อยเป็นหนึ่งอย่างที่พี่ยิ้มกับแฟนมันจะแสวงหาเสมอ ๆ ถ้าจะให้พี่ยิ้มทำกินเองคงเป็นเรื่องยากและต้องใช้ความอดทนสูง
พี่ยิ้มเลยชอบที่จะหาร้านอร่อยมากกว่าการที่จะลงมือทำเอง ถ้าใครเป็นก๋วยจั๊บ Lover อย่างพี่ยิ้ม ผ่านมาอยุธยาก็มาลองชิมร้านที่พี่ยิ้มแนะนำนะคะ
อ่านแล้วหิวกันมั้ยคะ ?
อย่าลืมติดตามให้กำลังเปื้อยยิ้มด้วยนะคะ
ฝากติดตามผลงานพี่ยิ้มได้ที่
โฆษณา