27 มี.ค. 2021 เวลา 04:19 • ปรัชญา
เริ่มต้น Week ใหม่ ด้วยการกำจัดสิ่งที่ไม่ใช้ออกจากชีวิต
6
เพราะเมื่อกำจัดสิ่งที่ไม่ใช้ไปแล้ว คุณจะได้ "ความเรียบร้อย และเหลือเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น" และการ Keep it simple นี่แหละจะช่วยป้องกันคุณจากความไม่สบายใจ ทำให้มีสมาธิได้ง่ายขึ้น เข้าถึงความสงบได้เร็ว และรู้สึกผิดต่อตัวเองน้อยลง
3
เริ่มต้น Week ใหม่ ด้วยการกำจัดสิ่งที่ไม่ใช้ออกจากชีวิต
การกำจัดสิ่งของที่คุณเก็บไว้รกรุงรังแต่ไม่ได้ใช้แล้ว หรือไม่จำเป็นแล้ว เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันคือการสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ที่มีความเรียบร้อย สบายตา ช่วยให้คุณผ่อนคลายและเข้าถึงความสงบได้เร็ว ลดเวลาหาสิ่งของ ลดภาระการคิดและการตัดสินใจของสมองอย่างยิ่ง (เพราะยิ่งเห็นน้อย ยิ่งไม่ต้องเลือก) และเมื่ออยู่ในสภาวะสบายใจ จะทำให้รู้สึกผิดต่อตัวเองน้อยลง (ไม่รู้สึกผิดที่บ้านรก)
ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือ มันเป็นการสร้างนิสัย Keep it Simple ซึ่งความเรียบง่ายนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีมากในการช่วยสร้าง Creativity และเพิ่ม Productivity ให้กับคุณได้อย่างมหัศจรรย์
ลองเริ่มต้นด้วยการเก็บโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย เก็บบ้านไม่ให้รก เคลียร์หน้าจอ Desktop ให้โล่ง ๆ และเคลียร์หน้า Home ในมือถือของตัวเองให้เหลือสิ่งที่ใช้งานเท่าที่จำเป็น เพียงเท่านี้คุณจะรู้สึกได้ถึงความสบายใจ ที่เรียบง่าย ไม่ต้องลงทุนเลย
ผมขอยกข้อคิดจากคุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักเขียน Best Seller ที่พูดไว้น่าสนใจมาก คือ
"สิ่งใดที่คุณยังมีอยู่ หมายความว่า สิ่งนั้นยังรับใช้คุณอยู่ในทางใดทางหนึ่ง" (Wording ไม่เป๊ะต้องขออภัยนะครับ)
2
ดังนั้นถ้าคุณอยากพัฒนาตัวเองให้ดีกว่าเดิม ก็สามารถใช้เทคนิคนี้กำจัดนิสัยแย่ ๆ ออกจากชีวิตได้เช่นกันครับ
2
แปลภาษาอังกฤษนะครับ
Get started your week with getting rid of useless stuffs
Because, when you get rid of stuffs you do not use, you will get "tidiness" in return. "Keeping it simple" helps to protect uncomfortable mood, easier to concentrate, find things faster, easier to be peaceful and avoid feeling of guilt.
2
Decluttering your unused or unnecessary stuffs is very important in order to shift you to a tidy environment, clear space, help you feel more relaxed, reduce time to find things, reduce brain's activity to think or decide (the less you see, the lesser you judge) and when you are comfortable, you are likely to avoid the feeling of guilt.
Beyond, It is to create "Keep it Simple" habit which is a fundamental mindset to significantly boost up creativity and productivity.
Let's start by clear your desk, re-arrange your house, clear your desktop icons and put only necessary icons on your mobile home screen. Then, you are going to be more pleasurable without spend any pennies.
I would like to share a quote from Khunkhao Sindhusen Khaejornbut, the best-selling author :
"Whatever you have is still serving you in some way".
So, if you wish to be better, you can also apply this technique to remove toxic habits from your life.
กดติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองทีละนิดได้ในทุก ๆ วัน ที่ "ดีขึ้นวันละ 0.5%"
อ่านแล้วกดถูกใจ แชร์ความรู้ดี ๆ ต่อไปให้ด้วยนะครับ
โฆษณา