27 มี.ค. 2021 เวลา 06:12 • ข่าว
เหตุใดคลองสุเอซจึงมีความสำคัญ อดีต-ปัจจุบัน
ทางน้ำเทียมที่ยาว 120 ไมล์ที่รู้จักกันในนาม ครองสุเอซ เป็นหนึ่งในจุดสำคัญการส่งสินค้าทางเรือและปมความขัดแย้งทาง ภูมิรัฐศาสตร์ของโลก มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1869 ปัจจุบัน เรือคอนเทนเนอร์สัญชาติญี่ปุ่นซึ่งมีความยาวหนึ่งในสี่ไมล์ระหว่างทางจากจีนไปยังยุโรปปิดกั้นเส้นทางสัญจรอยู่ในคลองเป็นเวลาหลายวันโดยปิดกั้นเรือมากกว่า 100 ลำและส่งแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลกต่อระบบการค้าขายทางทะเล
แล้วครองสุเอซ อยู่ที่ใดในโลก?
คลองสุเอซอยู่ในอียิปต์เชื่อมต่อท่าเรือระหว่างบนทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับมหาสมุทรอินเดียผ่านเมืองสุเอซทางตอนใต้ของอียิปต์บนทะเลแดง เส้นทางดังกล่าวช่วยให้สามารถขนส่งสินค้าระหว่างยุโรปและเอเชียได้โดยตรงมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องวนรอบแอฟริกาและตัดเวลาการเดินทางเป็นวัน ๆ หรือหลายสัปดาห์
ใครสร้างคลองสุเอซและสร้างเมื่อใด? (Who built the Suez Canal and when?)
คลองสุเอซซึ่งเดิมเป็นของนักลงทุนชาวฝรั่งเศสเกิดขึ้นเมื่ออียิปต์อยู่ภายใต้การควบคุมของจักรวรรดิออตโตมันในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 การก่อสร้างเริ่มต้นที่ท่าเรือซาอิดเมื่อต้นปี 1859 การขุดค้นใช้เวลา 10 ปีและโครงการนี้ต้องใช้คนงานประมาณ 1.5 ล้านคน ตามรายงานจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลอียิปต์ที่ดำเนินการก่อสร้างทางน้ำได้มีการเกณท์ชาวนากว่า 20,000 คนทุกๆ 10 เดือนเพื่อมาช่วยในการสร้างโครงการ แรงงานจำนวนมากเสียชีวิตด้วยโรคอหิวาตกโรคและโรคอื่น ๆ ความวุ่นวายทางการเมืองในอียิปต์ เกิดการต่อต้านการล่าอาณานิคมจากมหาอำนาจอังกฤษและฝรั่งเศสทำให้ความคืบหน้าของคลองช้าลงและค่าใช้จ่ายขั้นตอนสุดท้ายอยู่ที่ประมาณสองเท่าของมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้
ประเทศใดเคยควบคุมครองสุเอซ?
มหาอำนาจอังกฤษในขณะนั้นควบคุมคลองสุเอซในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสองหลังจากนั้นในปี 2499 หลังจากการเจรจากับอียิปต์หลายปี อังกฤษได้สละอำนาจควบคุมครองสุเอซให้กับรัฐบาลอียิปต์ที่นำโดยประธานาธิบดีกามาลอับเดลนัสเซอร์
 
อะไรคือสาเหตุที่ ‘วิกฤตครองสุเอซ’ เกือบจะนำไปสู่สงคราม?
วิกฤตนั้นเริ่มขึ้นในปี1956 หลังจากที่ประธานาธิปดีอียิปต์ ทำคลองสุเอซนั้นให้เป็นของชาติตนโดยยึดและปฏิบัติการอะไรก็ตามดังใจตน Nationalized *การทำให้เป็นของชาติ (คือการทำให้สมบัติหรือสิ่งนั้นกลายเป็นของรัฐบาลนั้นโดยอาจจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ก็ได้) โดยสิ่งที่อียิปต์ทำนี้เริ่มดูเหมือนเป็นภัยคุกคามต่อ อิสราเอล และ ชาติพันธมิตรตะวันตก จึงนำไปสู่การแทรกแซงทางทหารโดยกองกำลังอิสราเอลอังกฤษและฝรั่งเศส วิกฤตการณ์ดังกล่าวการปิดคลองสุเอซในช่วงสั้น ๆ เริ่มเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้สหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาเข้ามาพัวพัน จุดสิ้นสุดความตึงเครียดอยู่ช่วงต้นปี1957 ภายใต้ข้อตกลงการกำกับดูแลของUN
อียิปต์ปิดคลองเป็นเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษหลังสงครามอาหรับ - อิสราเอลปี 1967 เมื่อทางน้ำเป็นแนวหน้าระหว่างกองกำลังทหารอิสราเอลและอียิปต์ เรือบรรทุกสินค้าสิบสี่ลำซึ่งรู้จักกันในนาม "กองเรือเหลือง" ถูกขังอยู่ในคลองจนกระทั่งเปิดใช้งานอีกครั้งในปี 2518 โดยนายอันวาร์เอล - ซาดัต
*วิกฤตคลองสุเอซยังเป็นหนึ่งในหัวข้อของซีซัน 2 ตอนที่ 1 ของ“ The Crown” ซีรีส์ Netflix ที่ได้รับรางวัลเรื่องราวเกี่ยวกับราชวงศ์ของอังกฤษ
เรือเกยตื้น Ever Given ซึ่งดำเนินการโดยสายการเดินเรือ Evergreen เป็นหนึ่งในเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีความยาวประมาณตึก Empire State
คลองสุเอซได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่หรือไม่?
 
คำตอบคือใช่ ณ ปัจจุบัน หากมองย้อนกลับไปแต่ก่อน แม้ว่าเดิมทีคลองจะได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับเรือขนาดเล็กมาก แต่ช่องทางของมันก็กว้างขึ้นและลึกขึ้นหลายครั้ง โดยการลงทุนขุดขยายคลองให้เปิดกว้างเพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่และหลายลำมากขึ้น โดยรัฐบาลอียิปต์เพื่อหวังว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ โดยล่าสุดเมื่อ 6 ปีที่แล้ว มีการลงทุนขยายคลองซุเอซใช้งบประมาณกว่า 8 พันล้านดอลลาร์
ปัจจุบัน ก็ยังไม่สามารถนำเรืออกจากครองสุเอซได้ การปิดให้บริการเป็นเวลานานอาจมีราคาแพงมหาศาลสำหรับเจ้าของเรือที่รอการขนส่งสินค้าอยู่ เจ้าของเรือบางรายได้ตัดสินใจหากรอจนกว่าจะเครียร์เส้นทางได้คงใช้เวลานาน จึงเปลี่ยนเส้นทางเดินเรืออ้อมแหลม Cape of Good Hope ของแอฟริกาแทน ซึ่งนั้นก็อาจกินเวลาเป็นอาทิตย์เช่นกัน
ล่าสุดเจ้าของเรือ Ever Given เตรียมเครมประกันภัยฉุกเฉินหลายล้านดอลล่าเพื่อนำมากอบกู้เรือให้กลับมาเปิดเส้นทางได้อีกครั้ง *รัฐบาลอียิปต์ได้รับรายได้ 5.61 พันล้านดอลลาร์จากค่าผ่านทางคลองสุเอซในปี 2020
โฆษณา