27 มี.ค. 2021 เวลา 07:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมไม่ใช้เรือเครนเข้าไปช่วยยก Ever Given
1
มีคนสงสัยว่าทำไมไม่ใช้เรือเครนยักษ์​ (Heavy Lift Vessel) เข้าไปช่วยยกเรือ Ever Given ของบริษั​ท Evergreen ที่มันติดขวางอยู่ใน​คลอง Suez
5
ผมให้ข้อคิดเห็น​ดังนี้
1
1) เรือ Ever Given ขนาดใหญ่มาก ยาว 400 ม คือเอาลู่วิ่งสนามมาตรฐาน​มาคลี่ออกแนวยาว หรือ เอาสนามบอลมาต่อกัน 4 สนาม (ดูรูปในคอมเมนท์)
3
2) น้ำหนักเรือ Ever Given สูงถึง 220000-240000 ตัน ไม่มีเรือเครนลำไหนในโลกที่ยกของหนักได้ขนาดนี้ สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 15000 ตัน คือ SSCV Thialf หรือ SSCV S7000 ที่ใช้เครนบูม และมีโอกาสเข้าถึง
11
ส่วนเรือ Pioneering Spirit นั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะกำลังยกสูงจริงถึงหลายหมื่นตัน แต่ยกผ่านการใช้ Superyoke 8 ตัว ซึ่งต้องยกขึ้นจากข้างใต้ ต้องมีระยะให้เรือกินน้ำเพื่อสร้างเสถียรภาพ​ จุดยกจึงต้องสูงกว่าพื้นทะเลอย่างน้อย 20 ม จึงเอามาใช้กับกรณีนี้ไม่ได้ ถึงใช้ได้มันก็มีกำลังยกไม่พอ
5
3) คลอง Suez ตื้นมาก แค่ประมาณ 20-24 ม การนำเรือเครนเข้าไปบริเวณนั้นก็เสี่ยงมากแล้ว นี่จะให้เข้าไปยกของหนักด้วยยิ่งเสี่ยงเข้าไปอีก เรือเครนเวลายกของต้องการเสถียรภาพ​ ซึ่งมาจากระยะกินน้ำลึกลงไปใต้ผิวน้ำ แต่ที่สำคัญต้องมี ระยะ Clearance ความปลอดภัยกับท้องทะเล ส่วนใหญ่ต่ำสุดคือ 5 ม แต่หลายบริษัทอาจจะต้องการมากกว่านั้นขึ้นกับว่าเค้ายอมรับความเสี่ยง​ขนาดไหน
5
ด้วยน้ำลึกแค่ 20-24 ม ถ้าไม่นับกำลังเครนที่ยกออกไม่ได้อยู่แล้ว ตัวมันเองก็เข้าไปทำงานไม่ได้ เสี่ยงที่จะติดคาอยู่ด้วยมาก ตอนนี้ผมทำอยู่งานหนึ่งน้ำลึก 28 ม ลึกกว่าคลองซุเอชอีก ยกของแค่ 10000 ตัน ตัว SSCV Thialf ยังมีปัญหา​ในการทำงานเลยต้องการให้ลดน้ำหนัก เพื่อจะลด draft ของเรือเพื่อให้ปลอดภัย​มากขึ้น อันนี้น้ำหนัก​สูงกว่า 20 เท่า แถมน้ำตื้นกว่าอีกด้วย
10
4) ใช้เครนบกได้มั้ย เท่าที่อ่านมา พบว่าบริเวณ​รอบคลองนั้นเป็นทรายที่ไม่ค่อยแข็งแรงติดตั้งเครนลำบาก และที่สำคัญ เรือมันใหญ่เข้าถึงยากมาก และเครนบกที่มีกำลังยกมากที่สุดคือ SK10000 มีกำลังยก 10000 ตัน แต่มีรัศมีบูมมากสุดแค่ 120 ม ยังไปไม่ถึงครึ่งความยาวเรือเลย และถ้ากดบูมต่ำขนาดนั้น กำลังยกแทบไม่เหลือยกอะไรแล้ว
7
5) จากความใหญ่โตของมันและไม่ได้ออกแบบมาให้โดนยก แทบการเข้าถึงจุดยกที่เหมาะสมยากมาก ถ้ายกมันขึ้นจึงมีโอกาสจะหักกลางสูงมาก
4
ดังนั้นจากเหตุผล​ข้างต้น จึงตัดเรื่องการใช้เครนยกออกไปได้เลย คงทำได้เพียงใช้เครนยกตู้คอนเทรนเนอร์​ออกเพื่อลดน้ำหนักให้เรือลอยขึ้นเท่านั้น แต่กว่าเรือเครนจะมาถึงหรือติดตั้งเครนบกสำเร็จ ไม่รู้คุ้มหรือไม่ เพราะค่าเสียหายวันละหลายแสนล้านบาท
9
โดยสรุปเป็นไปได้อย่างเดียวคือต้องทำให้มันลอยน้ำออกมาให้ได้
Professor Evert Lataire ด้านวิศวกรรมเรือจาก Ghent University ในเบลเยียมให้สัมภาษ​ณ์เมื่อวานนี้เห็นภาพมาก
"Ever Given is no longer a vessel. She is a bridge now."
8
เรือ Ever Given ไม่ใช่เรือแล้วตอนนี้ แต่มันเป็นสะพาน!!
8
ตอนนี้บริษัท​ที่รับผิดชอบ​การกู้เรือคือ Smit Salvage ซึ่งเป็นบริษัท​ลูกของ Boskalis และเคยกู้เรือสำราญ Costa Concordia ที่เกยตื้นในอิตาลี​สำเร็จมาแล้ว ดังนั้นเป็นบริษัท​ที่มีประสบการณ์​สูงมากในเรื่องการกู้เรือ และ บริษัท​แม่ก็เป็นบริษัท​ท้อปโลกสัญชาติดัช ในเรื่องงาน offshore transportation และ installation
4
เค้าวางแผน จะใช้รถตัก ขุดบริเวณรอบๆ หัวและท้ายเรือที่มันเกยตื้น ออก แล้วใช้เรือขุดช่วยกันขุดใต้พื้นคลองเพื่อเพิ่มความลึกน้ำ ใช้เครนยกของออกจากเรือให้เรือเบาขึ้น แล้วใช้เรือลากจูงมันออกมาจากฝั่ง
8
CEO Boskalis ให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะต้องใช้เวลาตั้งแต่สองวันจนถึงสองอาทิตย์ ทำให้การเดินเรือป่วนไปหมด ไม่เช่นนั้นต้องเดินเรืออ้อมทวีปแอฟริกาลงไปถึงแหลมกู๊ดโฮปเลยทีเดียว
9
ดังนั้นต้องรอดูว่าเค้าจะใช้วิธีไหนในการกู้เรือ
โฆษณา