27 มี.ค. 2021 เวลา 10:22 • ธุรกิจ
🍺 10 ปีแห่งความคิด ก่อกำเนิดคราฟต์เบียร์
"SPRING VALLEY"
🍻 ของ KIRIN 🍻
✒ ครั้งหนึ่งเคยได้ไปเที่ยว "โรงหมักเบียร์คิริน" (Kirin Beer Village) ที่เมืองโยโกฮาม่า
1
ที่นี่ขอ 📍แนะนำเลยค่ะ คนรักเบียร์ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะได้เข้าชมทัวร์กรรมวิธีขั้นตอนการผลิตแบบฟรีๆ 80 นาทีแล้ว ยังได้ชิมเบียร์ฟรีแบบฟินๆอีกด้วย คืนกำไรให้ลูกค้าสุดๆค่ะ
โรงหมักเบียร์ที่โยโกฮาม่าแห่งนี้ เป็นหนึ่งใน 9 โรงงานของ Kirin Brewery Company, Limited ซึ่งทั้ง 9 ที่ ประกอบด้วย ชิโตเซะ, เซนได, โทะริเดะ, โยโกฮาม่า, นาโกย่า, ชิกะ, โกเบ, โอคายาม่า และฟุกุโอกะ
รูปภาพจาก IG : Kirin Beer Village
หากมองย้อนกลับไปบริษัทคิริน มีจุดเริ่มต้นที่ยาวนานมาก โดยได้เริ่มก่อตั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2428 ในนามบริษัท Japan Brewery Co. , Ltd. เปิดตัวเบียร์ลาเกอร์สไตล์เยอรมันภายใต้ชื่อแบรนด์ Kirin Beer
รูปภาพจากเว็บไซต์ท้ายบทความ
และในปี พ.ศ. 2450 ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นบริษัทKirin Brewery จำกัด (Kirin Brewery Co. , Ltd.)
รูปภาพจากเว็บไซต์ท้ายบทความ
👉 ประเด็นวันนี้ของเราอยู่ที่คราฟต์เบียร์ ประวัติความเป็นมาของบริษัทนั้น....คร่าวๆละกันค่าาา
🍻  "SPRING VALLEY BREWERY" ถือเป็นผลิตภัณฑ์คราฟต์เบียร์ใหม่ของบริษัท Kirin Brewery Co., Ltd. ที่ได้ทำการเปิดตัวทั่วประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564
ผู้ดูแล "SPRING VALLEY" คุณ Sakurako Yoshino และ Tomohiro Tayama ทั้งคู่ได้กล่าวว่า พวกเขามีความปรารถนาที่จะทำให้ตลาดเบียร์มีความน่าสนใจ และมีชีวิตชีวามากขึ้น จึงได้เริ่มต้นความคิดผลิตคราฟต์เบียร์ขึ้นมา และ "SPRING VALLEY" นี้จะเป็น "เบียร์ที่คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับความละเอียดอ่อน และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ผลิตที่มีความเฉพาะเจาะจงในเรื่องรสชาติ" และ "อยากให้ทุกคนในญี่ปุ่นรู้จักรสชาติดั้งเดิม ได้เข้าถึงความลึกซึ้ง และความเพลิดเพลินของเบียร์"
📍การเริ่มต้นของ "SPRING VALLEY"
• ในปี พ.ศ. 2413 (151 ปี)
"วิลเลียมโคปแลนด์" ชาวอเมริกัน เชื้อสายนอร์เวย์ เขาเป็นบุคคลที่วางรากฐานวัฒนธรรมการดื่มเบียร์ของญี่ปุ่น
โคปแลนด์เขาได้เดินทางย้ายไปอยู่ที่โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2407 โดยทำงานในธุรกิจผลิตภัณฑ์นม เขาหลงไหลในการทำเบียร์เป็นอย่างมาก เเละได้ก่อตั้งโรงเบียร์ "Spring Valley Brewery" ในเมืองโยโกฮาม่าขึ้น ซึ่งการก่อตั้งโรงเบียร์ของเขาในขณะนั้น ยังพบอุปสรรคจำนวนมาก แต่เขาก็ใช้ความพยายามในการผลิต จนประสบความสำเร็จ
และกลายเป็นประเด็นร้อนในหมู่ชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่อาศัยอยู่ในนิคมโยโกฮาม่า และในที่สุดก็ได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่น
"Spring Valley Brewery" กลายเป็นความสำเร็จทางการค้าแห่งแรกของญี่ปุ่นในฐานะโรงเบียร์
ในปีพ.ศ. 2427 Spring Valley Brewery ได้ถูกนำออกประมูลสาธารณะ และถูกขายในช่วงต้นปี พ.ศ. 2428 ให้กับกลุ่มนักลงทุนชาวญี่ปุ่น สถานที่นี้จึงได้กลายเป็น Japan Brewery Company และต่อมาได้กลายมาเป็น Kirin Brewery
กล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า "Spring Valley" เป็นหนึ่งในโครงการที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับประวัติศาสตร์ และแรงบันดาลใจของอุตสาหกรรมเบียร์ญี่ปุ่น
รูปภาพจากเว็บไซต์ท้ายบทความ
• ในปี พ.ศ. 2554 เริ่มแนวคิดการทำคราฟต์เบียร์
ประมาณ 130 ปี หลังจากยุคของโคปแลนด์ โครงการริเริ่มชื่อ "SPRING VALLEY" จึงได้เริ่มต้นขึ้น จากสมาชิกเพียงสามคนของ Kirin Brewery เพื่อต้องการสืบทอดจิตวิญญาณ ความน่าสนใจนั้นให้กลับมาอีกครั้ง
📍 ปรัชญา ความเป็นคราฟต์เบียร์ของ "SPRING VALLEY"
คือ "ความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดที่สร้างขึ้นจากชีวิต"
เป้าหมายของเราไม่ใช่แค่การเป็นเบียร์ที่ไม่เหมือนใคร แต่ต้องเป็นเบียร์ที่มีทั้งเอกลักษณ์ มีความสมดุล และดื่มง่าย
🍻 คุณสมบัติของ "Spring Valley 豊潤496" คือเป็นคราฟต์เบียร์ ที่เหมาะกับทุกรสนิยมของคนรักเบียร์
รูปภาพจากเว็บไซต์ท้ายบทความ
กล่าวง่ายๆว่า "Spring Valley 豊潤496" มีรสชาติเข้มข้น ที่สามารถทำให้คุณสัมผัสได้ในแก้วเดียว ไม่หนักเกินไป มีกลิ่นที่หอม มีฟองที่ละเอียดนุ่ม เมื่อดื่มจะรู้สึกถึงความอูมามิของข้าวสาลีกระจายอยู่ในปาก และมีรสที่ค้างอยู่ในลำคออย่างกลมกล่อม คุณจะสามารถสัมผัสสิ่งนี้ได้แม้ว่ายังไม่เคยดื่มคราฟต์เบียร์มาก่อนก็ตาม
และแน่นอนว่ามันจะเข้ากันได้ดีกับมื้ออาหาร คุณจะสามารถเพลิดเพลินไปกับคราฟต์เบียร์ ที่มีความซับซ้อนนี้ อย่างไม่เบื่อกับการดื่มทุกวัน
(เขาเคลมมาแบบนั้น🤭)
รูปภาพจากเว็บไซต์ท้ายบทความ
📍 ความลับของความสมบูรณ์แบบ ย่อมอยู่ที่วัตถุดิบเป็นอันดับแรก 🍻
• มีการใช้วัตถุดิบอย่างลงตัวในปริมาณที่เหมาะสม
เขาได้ใช้มอลต์ มากถึง 1.5 เท่า ของเบียร์ Kirin Lager เพื่อเป็นการดึงความมีชีวิตชีวาออกมา และผสมผสานฮ็อปส์ 4 ชนิด เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดกลิ่นที่สมดุล
• การทำอย่างระมัดระวัง เพื่อดึงรสชาติดั้งเดิมของส่วนผสมออกมา
"Spring Valley 豊潤496" ใช้วิธีการผลิตแบบจุ่มฮ็อปส์ ที่พัฒนาโดย Kirin ซึ่งแต่เดิมเป็นเรื่องยากที่จะดึงกลิ่นออกมา พร้อมกับระงับความขม แต่ด้วยการแช่ฮ็อปส์เป็นเวลา 7 วัน ในขั้นตอนการหมัก และค่อยๆดึงกลิ่นออกมา ก็ทำให้ประสบความสำเร็จในเรื่องของกลิ่นที่เข้มข้น และรสที่ยังคงค้างอยู่ในลำคออย่างนุ่มนวล
🍺 ใช้ระยะเวลาในการคิดอยู่ 10 ปี
ทดลองผลิตเบียร์ 250 ครั้ง เพื่อให้เกิดเบียร์ที่เป็น "เอกลักษณ์ของญี่ปุ่น"
และ Kirin มุ่งเป้าไปที่การเป็น "คราฟต์เบียร์ที่คน 10 ใน 10 คนบอกว่าอร่อย"
รูปภาพจากเว็บไซต์ท้ายบทความ
มอลต์ (Malt) คือ เมล็ดธัญพืชที่นำมาผลิตเบียร์ ชนิดมอลต์ที่ใช้ขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ผลิต มอลต์แต่ละแบบล้วนมีผลต่อสี และรสชาติของเบียร์
ฮ็อปส์ (Hops) คือ ดอกฮ็อปส์เป็นพืชให้กลิ่นหอม และรสขม ช่วยเพิ่มอายุของเบียร์ มีหลายสายพันธุ์ที่ให้รสชาติต่างกันออกไป
👉 สุดท้ายนี้ก็ได้แต่เกิดคำถามว่า อุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์ไทยเมื่อไรจะเปิดอย่างเสรี!!
"แล้วจะพบว่าเบียร์ไทยไม่เเพ้ชาติใดในโลก"
🙏 ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความร่วมกันนะคะ 💓
ขอบคุณแหล่งข้อมูล
โฆษณา