28 มี.ค. 2021 เวลา 13:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง !!
2
ถึงวันนี้ใครที่ยังไม่มีสถานะการลงทุนในตลาดหุ้นจีน A-Share ต้องถือว่าโชคดีมากๆ เพราะนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมาดัชนีหุ้นจีน China A50 ปรับตัวลงมาแล้วกว่า -20%
bloomberg
หากมองในมุมของปัจจัยพื้นฐาน ปัจจุบันตลาดหุ้นจีน นำโดยดัชนี China A50 ตัวแทนหุ้นจีนขนาดใหญ่มีื Upside ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ Bloomberg consensus รวบรวมไว้ถึง 24% จากราคาปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ถามว่า Upside ระดับ 24% มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องบอกว่าเป็นระดับที่เกินค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา
1
และถ้าใครสังเกตดีๆจะเห็นว่า ณ ระดับนี้ถือเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงที่ตลาดหุ้นจีนตกลงไปจากผลของวิกฤตโควิด-19 เมื่อต้นปีที่แล้วด้วย ( เข้าใกล้ระดับ +2SD , ที่ 1.24 )
ขณะที่ในมุมของปัจจัยทางเทคนิค ดัชนี China A50 ราคาปรับตัวลงมาเทสแนวรับที่เส้นค่าเฉลี่ย EMA ย้อนหลัง 200 วัน
ซึ่งเป็นเส้นที่นักลงทุนทางเทคนิคให้ความสำคัญและใช้ประกอบการเทรดค่อนข้างมาก บ่งบอกถึงการเปลี่ยนเทรนด์ในระยะกลางถึงยาวได้อย่างมีนัยยะสำคัญ
tradingview
เมื่อนักลงทุนทางเทคนิค หรือ trader ส่วนใหญ่ใช้เส้น EMA200 ประกอบการตัดสินใจกันทั่วโลก จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเส้น EMA200 นี้จึงเป็นแนวรับที่ค่อนข้างเหนียวเป็นพิเศษ เพราะคนส่วนใหญ่ดักรอซื้อที่เส้นนี้จำนวนมาก
ยังไม่รวมถึง MACD ที่กำลังจะตัดเส้น signal ขึ้น และ RSI ที่ผงกหัวไม่ทำ new low ใหม่ ทำให้ตลาดหุ้นจีน A-Share ที่ราคาตรงนี้ เป็นระดับราคาที่คุ้มค่าน่าเสี่ยงเข้าไปลงทุน
ซึ่งการรีบาวด์ครั้งนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน คนที่มีอยู่จะหลุดดอยไหม.? หรือจะลงต่อหลุดเส้น EMA200 วัน ก็ขอให้ตลาดและสภาพแวดล้อมข่าวสารในระยะข้างหน้าเป็นคนเฉลยก็แล้วกัน
แต่ถ้าใครยังไม่มีสถานะในหุ้นจีนเลย บอกได้คำเดียวว่า "Good point to entry"
โฆษณา