27 มี.ค. 2021 เวลา 13:33 • ข่าว
เรือ “Ever Given” ที่ขวางคลองสุเอช ใหญ่โตมโหฬารแค่ไหน?
กลายเป็นปัญหาระดับโลกไปเสียแล้วสำหรับอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าที่ชื่อ “Ever Given” ของบริษัท Ever Green เกยตื้นขวางคลองสุเอช ในประเทศอียิปต์
ทำเอาการขนส่งสินค้าทางเรือจากเอเชียและยุโรปเป็นอัมพาตมีเรือสินค้าที่รอผ่านคลองสุเอชอยู่หลายร้อยลำ
แม้แต่ประเทศไทยก็ต้องวางแผนเตรียมรับผลกระทบโดยรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ ก็สั่งการให้หาทางช่วยผู้ส่งออก-นำเข้าที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว
3
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_5675405
ปัญหาที่ทำให้การกู้ภัยเรือลำนี้ออกจากการเกยสันดอนดินในคลองสุเอชได้ยากก็คือขนาดของเรือลำนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดลำหนึ่งในโลก
เรือ Ever Given เป็นเรือชั้น Golden - Class container สร้างเสร็จในปี 2018 จดทะเบียนในปานามา เป็นเรือสินค้าที่วิ่งไกลเทียบท่าหลายแห่งและมีตารางเทียบเรือประจำที่มาเลเซียและเนเธอร์แลนด์ จึงเป็นเรือที่ใช้บริการคลองสุเอชเพื่อย่นระยะเวลาเดินทางอยู่เป็นปกติกระทั่งเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้
ภาพการขุดสันดอนคลองสุเอชเพื่อกู้ภัยนำเรือออกจากเนินดินที่เกยตื้น ภาพจากสำนักข่าวอัลจาซีร่าห์
เรื่อลำนี้ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาด 2.21 ตันกรอส หรือเกือบ 2 แสน Deadweight tonnage (D.W.T.)
มีความยาวลำเรือถึง 400 เมตร ( 1,312 ฟุต) ความกว้างลำเรือ 59 เมตร (194 ฟุต) ขณะที่ความกว้างของคลองสุเอชอยู่ที่ประมาณ 200 เมตร (656 ฟุตเท่านั้น)
1
ความยาวของเรือจึงเป็น 2 เท่าของความกว้างของคลองสุเอชเลยทีเดียว!
1
มีการคำนวณให้เห็นภาพง่ายขึ้นว่าด้วยความยาวของเรือลำนี้ หากนำตั้งขึ้นเปรียบเทียบความยาวเป็นความสูงเรือลำนี้มีขนาดใกล้เคียงกับตึกแฝดของปิโตรนาสในมาเลเซีย ที่สูง 452 เมตร รวมทั้งสูงกว่าหอไอเฟลในฝรั่งเศสที่สูง 342 เมตร อยู่ถึง 100 เมตร
1
ความยาวของเรือ Ever Given เทียบกับความสูงของอาคารที่สูงระดับโล ภาพโดย graphic news
ความยาว 400 เมตรของเรือ Ever Given ยังเท่ากับ 4 สนามฟุตบอลต่อกันเลยทีเดียว ส่วนหากจะเปรียบเทียบกับเรือไททานิค เรือนี้ก็ยาวกว่าประมาณ 1.5 เท่า
ขนาดและน้ำหนักที่ใหญ่โตมโหฬารของเรือ Ever Given ทำให้ความกู้ภัยมีความยากและดูเหมือนต้องใช้ความช่วยเหลือจากนานาชาติ เราต้องเอาใจช่วยให้ภารกิจนี้สำเร็จโดยเร็ว ก่อนจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโลกไปมากกว่านี้
ข้อมูลคลองสุเอช ขนาด และข้อมูลของเรือ Ever Given ที่มา Graphic news
โฆษณา