27 มี.ค. 2021 เวลา 14:38
5 สัญญาณของคนมีบุคลิก Ambivert
คุณเป็นคนประเภทนี้หรือไม่?
.
.
Introvert หรือ Extrovert? อาจจะเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้จำกัดประเภทบุคลิกของตัวเอง หรือบางคนอาจจะมีความรู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่เข้ากับทั้งสองบุคลิกนี้ แต่จริงๆ แล้วมันยังมีบุคลิกอีกประเภทที่หลายคนอาจจะเป็น แต่อาจจะยังไม่รู้จัก นั่นก็คือ ‘Ambivert’
.
Ambivert หรือบุคลิกก้ำกึ่ง เป็นประเภทของคนที่อยู่ตรงกลางระหว่างคนที่มีโลกส่วนตัวสูง (Introvert) หรือคนที่ชอบเข้าสังคม (Extrovert) โดยทาง Travis Bradberry นักเขียนหนังสือชื่อดังได้กล่าวเกี่ยวกับคนประเภทนี้ว่า “คนประเภท Ambivert นั้นได้ประโยชน์บางอย่างเหนือคนที่เป็น Introvert หรือ Extrovert เนื่องจากบุกคลิกภาพของพวกเขาไม่ได้ตกอยู่ในประเภทที่สุดโต่ง ทำให้กลุ่มคนที่เป็น Ambivert สามารถที่จะปรับตัวได้ง่ายให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์ที่พวกเขาเจอ”
.
มาดู 5 สัญญาณที่จะบ่งบอกว่าคุณเป็นคนประเภท Ambivert หรือเปล่า?
.
1. บางทีจะรู้สึก 'เหนื่อย' แต่บางทีก็ 'ตื่นตัว' เวลาอยู่กับคนอื่น
.
ความรู้สึกนี้มักจะเป็นความรู้สึกของคนที่เป็น Ambivert มีเหมือนๆ กัน บางทีคนกลุ่มนี้จะรู้สึกสนุกเมื่ออยู่กับคนอื่นๆ แต่บางทีก็รู้สึกเหนื่อยเมื่อต้องสังสรรค์กับคนจำนวนมาก ความรู้สึกว่าจะเอนจอยหรือเหนื่อยของคนที่เป็น Ambivert จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์และอารมณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตช่วงนั้น
.
2. บางทีคุณก็ ‘พูดเก่ง’ แต่บางทีก็ชอบอยู่ ‘เงียบๆ’
.
สำหรับ Ambivert แล้ว บางทีคุณก็พูดเก่ง ชอบที่จะคุย ถามคำถาม และมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แต่บางทีคุณก็รู้สึกว่าคุณอยากที่จะอยู่เงียบๆ และฟังคนอื่นพูดมากกว่า เช่นเดียวกันกับข้อที่ 1 ความรู้สึกอยากที่จะพูดหรืออยากที่จะเป็นผู้ฟังของ Ambivert จะขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระดับพลังงานของคุณหรือจะเป็นผู้ที่พูดคุยกับเรา ณ เวลานั้น
.
3. คนชอบบอกว่าคุณเป็น Introvert แต่ก็บางคนก็บอกว่าเป็น Extrovert
.
แน่นอนว่าจากข้อ 1 และ ข้อ 2 การเป็น Ambivert สามารถบ่งบอกได้ด้วยคำว่า “ขึ้นอยู่” หรือ “Depend” ทำให้การที่ Ambivert จะแสดงบุคลิกที่พูดเก่งหรือเงียบ ก็จะแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ ทำให้ผู้คนรอบข้างจะเจอกับคนที่เป็น Ambivert ในด้านที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะได้เจอด้านที่เฮฮาหรือพูดคุยสนุกสนาน ซึ่งทำให้เขาคิดว่าคุณเป็น Extrovert แต่บางคนอาจจะได้เห็นด้านที่คุณเป็นคนเงียบๆ ก็จะบอกว่าคุณเป็น Introvert ซะมากกว่า ดังนั้นคนที่เป็น Ambivert มักจะได้รับคำบอกกล่าวจากคนรอบข้างว่าตัวเองดูเป็นทั้งคน Extrovert และ Introvert
.
4. ชอบเป็นจุดสนใจ แต่ก็แค่ช่วงเวลาไม่นาน
.
คุณชอบที่จะเป็นจุดสนใจ แต่อาจจะต้องไม่นานเกินไปและไม่มากเกินไป คุณชอบที่ได้พูดคุย โดยที่การสนทนาอาจจะเริ่มที่คุณหรือเริ่มที่คนอื่น แต่อาจจะต้องเป็นการสนทนาที่สลับผู้พูดไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การเป็นจุดสนใจในเวลาที่นานอาจจะทำให้คนที่เป็น Ambivert รู้สึกอายและรู้สึกกดดัน
.
5. คุณสามารถที่จะบาลานซ์ระหว่างการฟังและการพูดได้เป็นอย่างดี
.
Brian Little ผู้ที่เป็นทั้งนักจิตวิทยาและนักเขียนได้อธิบายใน The Huffington Post ว่าคนที่เป็น Ambivert มักจะทักษะของการ Self-Reflection หรือการสะท้อนตัวตนของชาว Introvert และยังมีทักษะการเข้าสังคมแบบคน Extrovert ส่งผลให้พวกเขามีทักษะการสื่อสารที่ดี เพราะพวกเขาจะเข้าใจว่าเมื่อไหร่ที่พวกเขาควรจะฟังหรือว่าตอนไหนที่พวกเขาควรจะพูด พวกเขาจะระมัดระวังว่าในตอนไหนพวกเขาเริ่มที่จะพูดเยอะเกินไป หรือว่าถ้าหากพวกเขาอยู่กับคนที่ควรจะพูดด้วย พวกเขาก็จะเป็นฝ่ายถามคำถามและเริ่มบทสนทนา ทำให้เห็นว่าคนที่เป็น Ambivert นั้นสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนี่ถือเป็นจุดเด่นของชาว Ambivert เลยทีเดียว
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก:
.
อ้างอิง:
4
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา