27 มี.ค. 2021 เวลา 15:08 • ความคิดเห็น
Q : เกรดเฉลี่ยมหา'ลัยไม่ดี มีผลต่อการสมัครงานมั้ย??
✓✓ คำถามยอดฮิตที่อิสาไปเจอมา แล้วปล่อยผ่านไปไม่ได้จริงๆค่ะ วันนี้เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวของอิสาเอง แต่อิสาจะมาเล่าในฐานะเด็กเกรด 3++ คนนึงว่าการที่ "เกรดสูง" ห า ง า น ง่ า ย ก ว่ า จริงมั้ย ??
ลองอ่านกันดูนะคะ แล้วมาแลกเปลี่ยนกัน 😂
ย้ำๆๆๆ ว่านี่คือ "ความคิดส่วนตัวในมุมมองของอิสานะคะ"
A : สำหรับอิสา อิสามองว่ามีผลอยู่ค่ะ คือไม่มาก แต่มีผลแหละ 😅 คือผลการเรียนที่ดี วัดคุณภาพในการทำงานไม่ได้ก็จริง แต่ที่แน่ๆคือมีโอกาสสูงกว่าคนอื่น...
💬 ประสบการณ์โดนตรงของอิสา หลังจากเรียนจบใช้ชีวิตว่างงาน เที่ยวเล่น 1 ปี 😂 พอพักเต็มที่ ก็สมัครงานจริงจัง ด้วยการเลือกงานที่ชอบ+ เงินเดือนที่พอใจ
... งานแรก....กับบริษัทเอกชน อิสาใช้วิธีส่งใบสมัครผ่านเว็บไซต์ ยื่น resume+transcript ไป หลังจากนั้น HR ติดต่อเข้าสัมภาษณ์ พูดคุย+เปิดเอกสาร แค่ 10 นาที สรุปคือได้งานมาแบบไม่อุปสรรค ด้วยเหตุผลว่า "น้องเรียนดีมากเลยค่ะ ลองทำงานที่นี่ดูนะคะ" (จะว่าไม่ดูเกรดก็คงไม่ใช่)
....งานปัจจุบัน... ด้วยสถานการณ์โควิดตัวร้าย ทำให้ต้องตกงานถึง 5 เดือน อิสาก็นอนตีพุงยาวๆ จนตัดสินใจสมัครงานอีกครั้ง รอบนี้เลือกหน่วยงานรัฐ แต่ยังคงเป็นงานที่ชอบ ต่อสู้กับผู้สมัครกว่า 100+ ผ่านเข้าสัมภาษณ์ 16 คน รับเพียง 1 คน โชคดีมากที่คนนั้นๆคืออิสา 😂
ต้องยอมรับว่า " resume+ transcript " ทำให้อิสาได้รับโอกาสเป็น 1 ใน 16 จาก 100++ ที่ได้เข้าสัมภาษณ์ เพราะคุณสมบัติเราตรงตามความต้องการของเค้า แต่ที่โชคดีเป็น 1 ผู้ถูกเลือก ก็คงมีดวงนิดนึง + การเตรียมตัวเต็มที่ ใส่สูท+คัทชู (ปกติเสื้อยังไม่รีดเลยค่ะ 😭) สัมภาษณ์ด้วยความมั่นใจ สบตา ตอบความจริง + เตรียม portfolio อิสาว่าส่วนนี้ช่วยได้มากเหมือนกัน เพราะแสดงถึงความพร้อมในการทำงานของเราค่ะ
💬 คนที่สัมภาษณ์เรา เค้าไม่รู้จักเรามาก่อนเลย ด่านแรกที่จะเห็นคือกระดาษไม่กี่ใบ ข้อมูลนิดหน่อย เห็นผลการเรียน ผลงาน กิจกรรมที่ทำ ที่อาจไม่ได้สะท้อนความเก่งอะไรสักนิด (คะแนนมันขึ้นอยู่กับความพร้อมในการสอบ ณ.ตอนนั้น) แต่อิสาว่าอะไรพวกนี้อาจบ่งบอกถึงความอดทน ความพยายาม ความรับผิดชอบในหน้าที่ (มั้งนะคะ)
1
ขอบคุณภาพจาก : https://campus.campus-star.com/jobs/67798.html
เกรดไม่ดี ไม่ใช่ว่าไม่เก่ง ‼️ ทำงานไม่ดี หรือเป็นคนไม่ดี แต่มันอาจทำให้ " โอกาสได้งานนั้นมี น้ อ ย ล ง " แบบจริงๆแล้วเรามีศักยภาพด้านอื่นอีกเยอะนะ แต่เค้าดันตัดสินเราไปแล้วไง ทั้งที่เรายังไม่ได้แสดงด้านนั้นเลย นี่คือโอกาสเล็กๆที่หายไป...
1
✅✅ แต่การจะได้งานงานนึงมา มันอยู่ที่ปัจจัยอื่นด้วย อยู่ที่ว่าในตอนนั้นเราทำได้ดีแค่ไหน เช่น การสัมภาษณ์ ทักษะไหวพริบ ประสบการณ์ ทัศนคติ การอยู่ร่วมกับคนอื่น "บางคนเกรดไม่ดีแต่ปฎิบัติเก่งก็อาจจะได้รับโอกาสดีกว่าคนเรียนเก่งแต่ทำงานไม่เป็น" แบบพรีเซนต์ตัวเองเป็น (มีให้เห็นเยอะ) บางทีก็ดวงล้วนๆจริงๆ ถูกชะตารับเลย บางที่ก็...(ล็อคไว้😂)
1
แต่การจะทำงานให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "เกรด" แต่มีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความชอบ ทั้งคน ทั้งเงินเดือน สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ (มีผลต่อการตกงาน ประสบการณ์ตรงเลยค่ะอันนี้) นั่นก็หมายความว่ามีงานก็ไม่ได้แปลว่าประสบความสำเร็จ หรือมีความสุข
ที่แน่ๆ มีงาน = มีเงิน
มีเงิน = มีความสุขระดับนึง
ไม่มีเงิน = ทุกข์ 90-100% อันนี้โคตรจริง😂
1
สำหรับน้องๆที่ยังเรียนอยู่ ถ้ายังไม่รู้ว่าจบไปจะทำอะไร ได้ใช้เกรดมั้ย นี่แนะนำว่าเรียนแบบเกือบตกก็ได้ค่ะ เรียนแบบเกรดพอใช้ได้ แบบที่มั่นใจว่า โอเค แบบนี้ฉันจบไปสมัครงานได้ หรือฉันจะทำงานที่ชอบได้ หรือน้องๆที่มีแพลนการทำงานแน่นอนอยู่แล้ว สานต่อธุรกิจครอบครัวใดๆงี้
ก็เรียนแบบไม่ต้องเคร่งมาก เอาที่เราไหว แบบเรียนพอผ่าน ทำกิจกรรมบ้าง เที่ยวเล่นเต็มที่ไปเลย แต่อิสาแนะนำว่าไม่ควรปล่อยไปซะทีเดียวนะคะ เพราะถ้าวันนึงมันต้องใช้ "เกรด" ขึ้นมา มันย้อนเวลาไม่ได้แล้วน้า...กันไว้ดีกว่าแก้ สู้ๆนะคะ ฮึบๆ อดเอาวัยรุ่น💪
1
ว่าแต่ช่วงชีวิตวัยเรียน มีความสุขและสนุกที่สุดแล้วจริงๆนะ 💓พูดแล้วก็คิดถึงจริงๆค่ะ
รอบนี้อิสามาแชร์ความคิดเล็กๆน้อยๆ ในมุมที่ทำงานมาสักพัก แล้วเห็นว่าในระบบการทำงานก็ยังให้ความสำคัญกับ "เกรด" อยู่บ้าง (บางหน่วยงานอาจจะไม่บ้าง😂) เพราะเราก็ยังเห็นว่าในงานบางงานยังมีการกำหนดเกรดขั้นต่ำในคุณสมบัติอยู่ (ใช่มะๆ)
คืออิสาไม่ใช่เด็กเรียนแบบจ๋า หรือหนอนหนังสือขนาดนั้น ออกจะเที่ยวเล่น ปาร์ตี้ทุกอาทิตย์ ถึงขั้นออกไปเมาก่อนสอบ ไว้รอบหน้าอิสาจะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าจัดเต็มขนาดนั้น เรียนมหาวิทยาลัยยังไงให้ได้เกียรตินิยม😂 coming soon~
อิสา Talks : 27.03.64
โฆษณา