28 มี.ค. 2021 เวลา 01:22 • คริปโทเคอร์เรนซี
NEAR คือเหรียญอะไร ?
1
NEAR Protocol (NEAR)
NEAR Protocol คืออะไร?
NEAR Protocol หรืออีกชื่อหนึ่งคือ NEAR Platform เป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof-of-stake ที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้เป็นมิตรกับเหล่าโปรมแกรมเมอร์ เพื่อที่เหล่าโปรแกรมเมอร์จะสามารถใช้มันเขียนแอพพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Application หรือ dApps)
2
โดยตัว NEAR Platform เปรียบเสมือนกับ cloud ที่เหล่าโปรแกรมเมอร์สามารถใช้เป็นฐานสำหรับการเขียนแอพพลิเคชั่น dApps ขึ้นมา เพียงแต่ cloud ตัวนี้จะไม่มีตัวกลางเป็นองค์กรใดองค์กรหนึ่งเปิดเซิฟเวอร์ขนาดใหญ่อยู่เบื้องหลังเพียงผู้เดียว ในทางกลับกันผู้ที่คอยสนับสนุน NEAR Platform คือผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่รับหน้าที่เป็น Validator Node สำหรับเครือข่ายนี้นั่นเอง
1
NEAR Protocol จะมาโค่น Ethereum?
Blockspaper Project Spotlight: Near Protocol
NEAR Protocol จะมาโค่น Ethereum?
เครือข่าย Ethereum Blockchain เป็นเครือข่าย Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก ณ ปัจจุบัน เป็นรองแค่ Bitcoin โดยเครือข่าย Ethereum โดดเด่นด้วยความเป็น Open-source และเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเขียน dApps ซึ่งก็มื dApps ที่เกิดขึ้นจาก Ethereum หลายตัวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Gods Unchained, Augur, หรือ Decentraland เป็นต้น
1
Ethereum จะว่าไปก็เหมือนกับ NEAR Protocol แต่จุดอ่อนสำคัญที่สุดของ Ethereum คือเรื่องของ Scalability หรือความสามารถในการรองรับการขยายตัวของธุรกรรมที่มากขึ้น ว่าง่ายๆก็คือเรื่องของความเร็วในการตรวจสอบธุรกรรมนั่นเอง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า Ethereum
1
ใช้ระบบที่เรียก Proof-of-work เหมือนกับ Bitcoin ซึ่งเป็นระบบที่กินพลังงานอย่างมหาศาลแต่ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร จุดนี้เองที่ NEAR Protocol หรือบรรดาเครือข่าย Blockchain
2
รุ่นใหม่ๆจะเข้ามาท้าทายด้วยระบบ Proof-of-stake แต่ที่กล่าวมานี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า Ethereum จะจบลงแค่นี้ เพราะว่า Ethereum ก็มีไม้เด็ดที่เรียกว่า Ethereum 2.0 ที่จะเปลี่ยนมาใช้ Proof-of-stake นั่นเอง
1
โดยสรุปแล้ว NEAR Protocol ก็คือเครือข่าย Blockchain รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบ Proof-of-stake
3
ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเขียนแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีตัวกลาง หรือ dApps และสามารถเปิดตัวไปได้อย่างงดงามในตลาดต่างประเทศ จึงถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่น่าจดจำสำหรับวงการ Blockchain
1
NEAR เปิดให้เทรดแล้ว ที่ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 ของประเทศไทย พร้อมเหรียญคุณภาพกว่า 36 เหรียญ
1
พร้อมทีมซัพพอร์ตที่พร้อมช่วยเหลือคุณตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ ดาวน์โหลดและเริ่มเทรดบน Bitkub ได้แล้ววันนี้ บนสมาร์ทโฟนระบบ Android และ iOS หรือไปที่เว็บไซต์ https://www.bitkub.com/
1
ความสำคัญของ NEAR Protocol
NEAR Protocol: the best DPoS-based project
ในมุมมองของเหล่าโปรแกรมเมอร์ การมีแพลตฟอร์มสำหรับเขียนโปรแกรมที่เป็น Decentralized หรือแพลตฟอร์มไม่มีตัวกลาง
จะสามารถป้องกันโอกาสที่โปรแกรมที่อุตสาห์เขียนขึ้นมาอย่างยากลำบากจะถูกปิดตัวลงโดยผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม แถมการใช้แพลตฟอร์มแบบ Decentralized ยังช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆเช่น การชำระเงิน หรือ Cryptography ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
ในมุมมองของผู้ใช้งานทั่วไป การใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีตัวกลาง หรือ dApps ซึ่งเป็น Open-source หมายความว่า หากผู้ใช้เข้าใจภาษาโปรแกรมก็จะสามารถเข้าใจได้ว่าแอพพลิเคชั่นนั้นๆจะทำงานอย่างไร
2
และเนื่องจากข้อมูลบน Blockchain ไม่สามารถถูกแก้ไขได้ ทำให้สามารถสืบย้อนกลับไปถึงผู้พัฒนาโปรแกรมได้ จึงมั่นใจได้ว่าการใช้ dApps จะไม่ถูกผู้พัฒนาโกงหรือหลอกเอาข้อมูลของเราไปใช้ในทางที่ผิด
Reference
3
โฆษณา