27 มี.ค. 2021 เวลา 23:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 เคล็ดลับ​การเก็บ​เงิน​ล้านภายใน​ 10 - 16​ ปี​
หลายคนกังวลว่า จะ​เก็บ​เงินยังไงดีเก็บ​เงินไม่อยู่​อยากเก็บเงิน​ก้อนไว้ใช้ยามเกษียณ​
หรือไว้ใช้ยามฉุกเฉิน​ ยิ่งเงินล้านไม่ต้องพูดถึงเป็นไปไม่ได้​
ครู​ขวัญ​ มี​5 เคล็ดลับ​การเก็บ​เงิน​ล้าน​มาฝาก
การออม​หรือ​การวางแผน​การเงิน​ จำเป็น​อย่างยิ่ง​ ยุคนี้ผู้​คนหันมาดูแลสุข​ภาพ​ออกกำ​ลัง​กาย​ กันมากขึ้น​นั่นหมายถึงผู้​คนจะมีอายุยืนยาวขึ้นไปกว่าเดิม​ การเก็บออมจึงจำเป็นมากกกก👍
บางคนบอกฉันเก็บเงินไม่อยู่​ ​เก็บ​ไม่เก่ง​ เก็บ​ไม่ได้​ ไม่เหมือน​คนนั้น​โชคดี​เขาเก็บเงิน​เก่ง​ (บางคนที่ว่า​ คือพี่ขวัญ​เอง​ เคยมีข้ออ้าง​ 😂😂)​ ไม่มีใคร​เก่งอะไร​มาแต่เกิดทุกอย่าง​ฝึกได้ค่ะ​
ภาพจากPixabay.com
1. เริ่มทีละน้อย​แต่บังคับตัวเอง​
(ยกตัวอย่าง​เก็บ​เงินล้าน​ ใครจะเริ่มเท่าไหร่​ก็ได้ นะ)​ เก็บวันล่ะ​ 175 บาท​ 1 ปี​ คุณ​จะมีเงิน​ 63,​875 บาท
หลัง​ ​1 ปีคุณ​สามารถ​มีเงินไปซื้อกองทุนต่าง​ ๆ​ ที่อาจจะ​ให้ผล​ตอบแทน​ 5- 15​ % ตามธนาคาร​ต่างๆ​ หรือ​ พวก​Passiv fund SET INDEX ก็ได้​ ผู้เขียน​เลือก​ PASSIV FUND ก็อาจจะไช้เวลาเพียง​ 10 ปี​ ขอไม่ลงรายละเอียด​นะคะ
ถ้าเก็บต่อไปไม่เอาไปลงทุน​ 16​ ปี​
=10 22 000 บาท
2. เก็บวันล่ะ​ 300 บาท​ 1 ปี​ 109 500 บาท
เพียง​ 10 ปี​ คุณ​ก็​จะ​มี​เงิน​ 1 095 000 บาท
3. ฝึกนิสัย​เก็บ​ไปก่อน​ก็​ได้จะวันล่ะเท่าไหร่ขอให้ได้เก็บ​ หลายคนเห็นตัวอย่าง​ 2 ข้อ​ ข้างบนอาจร้องว่า​ มันไกลเกินเอื้อม​ก็​เอาเท่า​ที่ทำได้ก่อน​ มนุษย์​เกิดมาเพื่​อฝึก​ เราทุกคน​เกิดมามีวัตถุดิบ​ที่มหัศจรรย์​ติดตัวมาด้วย​นัั่นคือ​สมอง​ ถ้าคุณ​คิดว่า​ทำได้คุณก็ทำได้​ พี่ขวัญ​คิดว่าทุกคนทำได้
4. ซื้อประกันอุบัติเหตุ​ (ประกันสุขภาพ​ ที่นอร์เวย์​จะมี​ สามารถ​ประกัน​วงเงิน​ เท่าราคา​บ้าน​ ซึ่งถ้าคุณ​ป่วยไม่สามารถ​ทำงานต่อไปได้​ จะได้เงินก้อนนั้นมาปิดบ้านที่ผ่อนอยู่)​ ความคิด​ส่วนตัวว่าทั่วโลกน่าจะมีเหมือนกัน​ ลองสอบถาม​รายละเอียด​กับ​ตัวแทน​ประกัน​ ดูนะคะ​ ผู้​เขียน​รู้เฉพาะ​ที่นอร์เวย์​
 
5. ควบคุม​รายจ่าย ไม่ว่าจะมีเงินเดือน​ล่ะ​ 15​ 000​ บาท​ หรือ​ 30​ 000​บาท​ ถ้า​ไม่​เคยรู้ว่า​ 1 เดือนจ่ายค่ากาแฟเท่าไหร่​
1 เดือน​มีรายจ่าย​ประจำ​อะไรบ้าง​
เช่น​ ค่าเช่าบ้าน​ หรือส่งบ้าน​ ค่าไฟ ค่าน้ำ​ ค่ามือถือ​+ อินเตอร์​เน็ต​
1
ภาพจาก Pixabay.com
ค่าส่งงวดรถ​ จดรายจ่ายทุกอย่าง​ลงสมุด​บันทึก​ หรือในโน้ต​ ค่าเสื้อผ้า​ ค่าอาหาร​ ลงลึกทุกรายการ​
แล้วคุณ​จะแปลกใจ​ว่าคุณ​มีเงินที่จะแบ่งเก็บได้
จดทุกอย่างที่ซื้อ​ เช็คเครื่อง​ดื่ม​ มีอะไร​บ้าง​ราคาเท่าไหร่​ต่อเดือน​ สามารถ​หาวิธี​ลด​ค่าใช้จ่าย​ลงให้เหลือ​ครึ่ง​ราคาได้ให้รสชาตใกล้เคียง​กัน​ หรือซื้อมาชงเองที่บ้าน
ผักผลไม้​ซื้อมากินหมดไหมถ้าต้องทิ้งบ่อย​ ๆ​ ซื้อน้อยลง​ (ช่วง 10 ปีแรกมาอยู่นอรเวย์​ ซื้อมะละกอ​ จากร้านเอเซีย ลืมตำส้มตำ​ เน่าตลอดจนในที่สุดเลิกซื้อ​ 1 ลูก​ประมาน​ 150​บาท​ หันมาปลูก​ผักกินเองผักแพง​ ต้องเก็บเงิน)​ หรือปลูกผักกินเอง
1
หวังว่าทุกคนที่ยังไม่ได้เริ่มเก็บเงินจะเริ่มลงมือนะคะ​ ทุกคน​ทำได้​พี่ขวัญ​ขอเป็นกำ​ลัง​ใจ​ให้​อยู่​ตรงนี้ค่ะแวะมาคุย​ได้
แล้วพบกัน​ใหม่นะคะ
เขียนบรรยาย​อย่างมีความสุข​เพราะ​รู้​ว่า​ ผู้​อ่าน​ อ่านแล้ว​นำไป​ไช้​ได้ประโยชน์​แน่
ครู​ขวัญ​
อรุณขวัญ​ ด้วง​ช้าง
ติดตาม​👇👇👇
@ARUN66
โฆษณา