27 มี.ค. 2021 เวลา 23:47 • ไลฟ์สไตล์
15 เทคนิค ตรวจปรู๊ฟต้นฉบับหนังสือ & e-Book
1
เคยอ่านหนังสือบางเล่มเนื้อหาดี๊ดี แต่อ่านไปบ่นไป เพราะมีความรู้สึกว่า ทำไม้ ทำไม ไม่ตรวจปรู๊ฟต้นฉบับให้ดีก๊อน ใครเคยเจอเหตุการณ์นี้บ้างคะ
ใครมีโครงการจะทำหนังสือทำมือ หนังสือ Print on Demand หรือ ขาย e-Book เขียนไปแบบตามใจฉัน มาดูเทคนิคการตรวจปรู๊ฟต้นฉบับของบรรณาธิการมืออาชีพกัน
เทคนิคการตรวจปรู๊ฟต้นฉบับหนังสือ
1. เขียนต้นฉบับตามโครงร่างรวดเดียวจบ
ไม่ว่าจะเขียนบทความ หนังสือ หรือ e-Book หลังจากทำโครงร่างว่าจะเขียนอะไรบ้าง บทความมีกี่ย่อหน้า หนังสือ หรือ e-Book มีกี่บท ขั้นตอนการเขียน ควรเขียนรวดเดียวจนจบทีละบททีละตอน เขียนได้แค่ไหน แค่นั้นก่อน การเขียนรวดเดียวจบ ช่วยให้เห็นโครงสร้างของเรื่องชัดเจนมากขึ้น
หลังจากนั้น พักผ่อน ไปเดินเล่น ไปชมสวน ไปปลูกต้นไม้ ไปทำอาหาร ไปช้อปปิ้ง ไปทำงานบ้าน
2. แก้ไขต้นฉบับ
หลังจากพักผ่อนแล้ว ค่อยกลับมาอ่านทบทวนต้นฉบับ แก้ไข เพิ่มเติมรายละเอียด Indy Writer เคยเขียนนิยาย 10 ตอน เขียนรวดเดียวจบได้ 20 หน้า หลังจากนั้น มาอ่านทบทวน แก้ไข เพิ่มเติมไปทีละตอน บางตอนใช้เวลา 2-3 วัน จากตอนละ 2 หน้า เพิ่มเติมรายละเอียดไปอีกเป็นตอนละ 10 หน้า
1
3. ทิ้งต้นฉบับไว้ 2 - 3 วัน
หลังจากเขียนต้นฉบับเสร็จแล้ว ทิ้งไว้ก่อน 2 - 3 วัน เพื่อให้ลืม ๆ เรื่องที่เขียนไปก่อน จากนั้นมาอ่านทบทวนอีกครั้ง ตรวจการสะกดคำ การใช้คำ การเว้นวรรค การใช้เครื่องหมายวรรคตอน
ตอนนี้ล่ะ เราจะเจอจุดที่ผิด ตกหล่น แก้ไขต้นฉบับให้สมบูรณ์
4. พิมพ์ต้นฉบับลงกระดาษ
อ่านต้นฉบับที่พิมพ์ลงกระดาษช้า ๆ กวาดสายตาไปทีละคำ เพื่อค้นหาคำที่สะกดผิด ตกหล่น หรือบางจุดที่ควรแก้ไขให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
5. แก้ไขต้นฉบับในคอมพิวเตอร์อีกครั้ง
แก้ไขต้นฉบับในเครื่องคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ตามที่ได้อ่านจากฉบับร่างในกระดาษ
6. จัดหน้ากระดาษให้สวยงาม
จัดเนื้อหาลงหน้ากระดาษให้สวยงาม ภาพประกอบ ตาราง เลขหน้า หน้าบอกบทหรือตอน หน้าจบบทหรือจบตอน
7. ส่งให้เพื่อนอ่าน
ไหว้วานให้เพื่อนสนิท 4 - 5 คน อ่านต้นฉบับ เพื่อตรวจสอบว่า เพื่อนอ่านแล้วเข้าใจอย่างที่เราต้องการให้เข้าใจมั้ย เพื่อนแต่ละคนมีความละเอียดไม่เท่ากัน บางคนอ่านแล้วเจอจุดผิดแตกต่างกัน
8. แก้ไขต้นฉบับตามที่เพื่อนแนะนำ
แก้ไขต้นฉบับอีกครั้งตามที่เพื่อนทุกคนแนะนำ เชื่อเถอะว่า เราตรวจเอง 5 - 6 รอบ ก่อนส่งต้นฉบับให้เพื่อนอ่าน คิดว่าดูดีแล้วเชียวนะ เพื่อน ๆ ยังเจอที่ผิดอีกจนได้
9. ส่งต้นฉบับให้เพื่อนในกลุ่มนักเขียนอ่าน
ถึงแม้ว่านักเขียนจะชอบทำงานคนเดียว ใช้ชีวิตเงียบ ๆ คนเดียว แต่การมีกลุ่มนักเขียนคอยซัพพอร์ตนั้นสำคัญมาก เพื่อนในกลุ่มนักเขียนจะช่วยอ่านต้นฉบับและตรวจปรู๊ฟต้นฉบับอย่างละเอียด
ถ้าเป็นตำราเรียนหรือเอกสารประกอบการสอน การทดลองใช้เอกสารจริงในชั้นเรียน นักศึกษาเป็นผู้ช่วยที่ดีมาก นักศึกษาหลายคนอ่านย่อมเห็นจุดผิดพลาดได้มากกว่าเราอ่านคนเดียว
10. แก้ไขต้นฉบับอีกครั้ง
อย่าเบื่อ อย่าท้อ ในการตรวจปรู๊ฟต้นฉบับ
11. จ้างนักพิสูจน์อักษร
ถ้าไม่มีเพื่อนหรือกลุ่มนักเขียนคอยช่วยเหลือล่ะ จ้างสิคะจะรออะไร จ้างฟรีแลนซ์ช่วยพิสูจน์อักษร หาฟรีแลนซ์ตามเว็บไซต์ เช่น fastwork.co, fivrr.com, upwork.com
12. อ่านจากตอนท้ายมาหาตอนต้น
อีกเทคนิคหนึ่งในการตรวจปรู๊ฟต้นฉบับ คือ การอ่านต้นฉบับจากตอนท้ายมาหาตอนต้น ช่วยให้เราเจอจุดผิดหรือจุดบกพร่องที่ควรแก้ไข ลองทำดูนะคะ
13. ตรวจสอบลิ้งก์
ถ้าต้นฉบับมีลิ้งก์ออกไปภายนอก ควรตรวจสอบลิ้งก์ต่าง ๆ ว่าใช้งานได้ไหม ถ้าลิ้งก์ใช้งานไม่ได้ ควรแก้ไข
14. ตรวจสอบการอ้างอิง
ถ้าหนังสือมีเอกสารอ้างอิง คุณตรวจสอบให้ดีว่าเอกสารอ้างอิงครบถ้วนหรือไม่
15. ทำใจ
บางครั้งแม้จะตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีก แก้ไขแล้วแก้ไขอีก ยังเจอที่ผิดพลาดอย่างที่ไม่ควรจะผิด ตัวอย่างเช่น หนังสือของผู้เขียนเอง เรื่อง ทำเงินออนไลน์ ด้วยทุน 0 บาท ในเรื่องนี้เล่าถึง e-Marketplace, e-Catalog, e-Shopping แล้วมี event บระเจ้าโจ๊ก ด้วยความเบลอและรีบมั้ง จึงมี E-Vent ในหน้า 144
1
เห็นตอนไหนเหรอ ตอนที่หนังสือวางขายไปแล้ว อิช้านนนนน ไปเปิดเจอในร้านซีเอ็ดที่ The Mall โคราช เอิ่ม ! เอามือทาบอก กรอกลูกตามองบน 20 รอบ สุดท้าย ทำใจไปค่ะ หนังสือจัดพิมพ์เรียบร้อยแล้ว 5,000 เล่ม Se-ed กระจายหนังสือไปทั่วประเทศแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นสำนักพิมพ์มืออาชีพ สำนักนักพิมพ์ขนาดเล็ก หรือสำนักพิมพ์อิสระของนักเขียนอินดี้ การตรวจปรู๊ฟต้นฉบับมีความสำคัญมาก ช่วยให้หนังสือนั้นมีคุณค่าและมีคุณภาพ
ถ้ามีข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องใด ๆ ควรเป็นข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อย ไม่ใช่สะกดคำผิดเป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งเล่ม จะทำให้คนอ่านหงุดหงิด รำคาญใจ
หวังว่า 15 เทคนิคตรวจปรู๊ฟต้นฉบับหนังสือและอีบุ๊กจะเป็นแนวทางให้นักเขียนอิสระได้ผลิตผลงานที่มีคุณภาพต่อไปนะคะ
พบกันใหม่ในบทความต่อไป
Indy Writer นักเขียนอินดี้
มีความสุขที่ได้เขียน และสุขใจที่มีคนอ่านด้วย 😊
 
นักเขียนอินดี้ ติสต์ตัวแม่ เจ้าของผลงานหนังสือ Bestseller ทำเงินออนไลน์ ด้วยทุน 0 บาท, Blog planner, Dropship นอกจากนั้นยังมี e-Book เช่น Food Blogger Series, Beauty Blogger Series, Travel Blogger Series, Storytelling ฯลฯ
โฆษณา