28 มี.ค. 2021 เวลา 03:41 • สุขภาพ
ทำไมออกกำลังกาย แล้วไม่รู้สึกหิว ?
พูดเป็นเล่น เขามีแต่ออกกำลังกาย แล้วเหนื่อย พอเหนื่อย ก็หิว พอหิว ก็ยิ่งกิน ยิ่งกินก็ยิ่งอ้วน ฉันเลยไม่ออกกำลังกายไง เธอเพี้ยนหรือเปล่า ออกกำลังกาย แล้วไม่รู้สึกหิว บ้าไปแล้ว ! นี่คือเพื่อนผู้ไม่ออกกำลังกายตอบกลับมา
6
นั่นสิ เราคงบ้าไปแล้ว ทำผิดวิธีแน่เลย งงไป 2 วัน
นี่ไงคนเรา เวลาจะถามจะพูดจะคุยอะไรกับใคร มันถึงต้องเลือกคนคุยไง คุยกับคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย เราก็จะได้แค่ความเพี้ยน เอาไงดีละทีนี้ หรือจะยอมรับตำแหน่ง น้องเพี้ยน (ปกติก็เพี้ยนอยู่แล้วเลยไม่เป็นไร ฮ่า)
1
เมื่อสงสัยก็ต้องหาคำตอบสิคะ
คือเรื่องมันเป็นอย่างนี้ค่ะทุกคน ผู้เขียนเนี้ยเริ่มออกกำลังกาย ด้วยวิธีการ เดิน,วิ่ง มาสักระยะแล้ว และก็ได้สังเกตตัวเองมาเรื่อย ๆ เช่นบทความที่เคยลงไปก่อนหน้านี้ ชื่อบท #วิ่งแล้วฟิน Why ? (บทนั้นดีมากได้ดาวด้วย)
ซึ่งก็เกิดจากการสังเกตตัวเอง แล้วก็ค้นหาคำตอบ ครั้งนี้ก็เช่นกันค่ะ ผู้เขียนสังเกตตัวเองมาสักพักแล้ว เพราะว่าก่อนหน้านี้ ออกกำลังกายด้วยวิธีว่ายน้ำแล้วพอว่ายน้ำเสร็จจะรู้สึกหิวมาก
ช่วงหลังมานี้ ตั้งแต่ทำคาร์ดิโอ,เดิน,วิ่ง อ้าว แปลกจัง ไม่รู้สึกหิวอาหารเลย ทั้ง ๆ ที่หลังจากทำคาร์ดิโอ,เดิน,วิ่ง ก็ลงสระว่ายน้ำ แต่ก็ไม่รู้สึกหิวอาหาร เหมือนเมื่อก่อน เริ่มสงสัยตัวเอง ทำผิดวิธีหรือเปล่า
ตอนแรกก็คิดว่าคงเป็นเพราะ Runner' s High อยู่มั้ง แต่พอคุยกับเพื่อน แล้วโดนทักว่าเพี้ยนเลยเริ่มเพี้ยน (อ้าวไมใช่ละ 555 โทษเพื่อนเลย)
Ok ! มอยมายึดยาว เข้าเรื่องเถอะ มาหาข้อมูลเรื่อง "ออกกำลังกายแล้ว ทำไม ถึงไม่รู้สึกหิว" กันดีกว่า
อาการนี้เกิดจาก อุณหภูมิของร่างกาย ทำการหยุดยั้งความหิว หลังการออกกำลังกายอย่างหนัก เมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงมากขณะออกกำลังกาย เลือดจะไหลเวียนไปยังกล้ามเนื้อและผิวหนังระบบย่อยอาหารจะหยุดลงชั่วคราวทำให้เราไม่รู้สึกหิว
1
ออกกำลังกายแล้วหุ่นดี สุขภาพดี
อ๋อ เรื่องมันเป็นอย่างนี้นี่เอง มันคือวิทยาศาสตร์ ! ! !อยากรู้ก็ต้องลองทำดู
แล้วทำไมว่ายน้ำ จึงทำให้หิวละ ?
เอาละสิ พอได้คำตอบเรื่องนั้น ก็มาสงสัยเรื่องนี้ต่อ เออ คนหนอคน
เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ
เรื่องนี้มีอยู่ว่า เป็นเพราะการออกกำลังกายว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายภายใต้อุณหภูมิที่ต่ำกว่ากิจกรรมอื่น ส่งผลให้ร่างกายต้องทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในให้อบอุ่น เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิแกน (core temperature - ระดับอุณหภูมิในส่วนแกนกลาง)
1
ในขณะที่กิจกรรมเผาผลาญไขมันอื่น ๆ เป็นการเร่งอุณหภูมิแกนให้สูงขึ้น
1
อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำ ส่งผลให้ร่างกายเรียกร้องเอาอาหารเข้าร่างกายเป็นปริมาณมากเพื่อเข้าสู่กระบวนการย่อยอาหาร ซึ่งเจ้ากระบวนการนี้ ใช้พลังงานมหาศาลและช่วยให้ตัวอุ่นได้เร็วขึ้น
กะเพรามะกะโรนี เมนูผีผลักอีกแล้วค่ะ
ต่อไปให้ลองเดินเร็วหรือทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเบา ๆ ซัก 10 ถึง 15 นาทีเพื่อให้ตัวอุ่นขึ้นหรือดื่มน้ำเปล่าตามเยอะ ๆ ไม่ก็พกอาหารว่างที่มีแคลอรี่ต่ำ เช่น กล้วย แอปเปิ้ล อัลมอนด์
เพื่อบรรเทาความหิว ก่อนจัดอาหารมื้อหลักนะคะเพื่อน ๆ เราจะได้ไม่รู้สึกผิดที่อุตส่าห์ออกกำลังกาย แล้วก็มาตกม้าตายกับอาหารชุดใหญ่ตรงหน้า สู้ ๆ ค่ะ
แถม ๆ คนสวย ใจดี มีแถมตลอด
ว่ายน้ำ : ทำให้หิว
เล่นเวท : ทำให้ผิว
โยคะเป็นเวลานาน : ทำให้หิว
ออกกำลังกายที่เสียเหงื่อมาก : ทำให้ไม่หิว
ออกกำลังกายอย่างหนัก จนหมดแรง : ทำให้ไม่หิว
ถ้าท่านใดมีคำตอบ หรือมีความเชี่ยวชาญด้านกีฬา การออกกำลังกาย นักโภชนาการ หากท่านมาเห็นบทความนี้ ช่วยชี้แนะเพิ่มเติมด้วยนะคะ
ผู้เขียนเชื่อว่า คำตอบข้อนี้จะเป็นประโยชน์ และสามารถช่วยเป็นแรงบันดาลใจ ให้ใคร หลาย ๆ คน เริ่มสนใจการออกกำลังกายได้แน่นอน
เมื่อคนเรามีร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิต ใจ ก็ดีขึ้นตาม
โลกนี้ก็จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ คุณว่าจริงไหม (กะพริบตาปิ๊ง ๆ ใส่คนอ่าน)
2
#BDVRrun
ส่งงานวิ่ง #BDVRrun วิ่งเพื่อสุขภาพ ครั้งที่ 6
27/03/2021
2
รักใคร ให้ชวนมาวิ่ง
รักทุกคน ชวนทุกคนเลยละกัน
1
พระจันทร์คืนวันที่ 27/03/2021
วิ่งกับจันทร์ ดูพระจันทร์ที่บ้านเราค่ะเพื่อน ๆ สวยไหม (ดอกไม้เสาไฟ แย่งซีนตลอด)
1
ผู้เขียนชอบถ่ายรูปพระจันทร์ค่ะ แต่ละครั้งภาพที่ได้ ไม่เคยเหมือนกันเลย
ก็นะ ได้เจอกันแค่เดือนละครั้ง ต้องเก็บภาพไว้หน่อย
บทความโดย : Lucky review
เครดิตภาพนางแบบ : canva.com
อ้างอิงข้อมูลจาก GQ Thailand.com : https://www.gqthailand.com/lifestyle/article/exercise-differrent
เพิ่มเติม :
.
โฆษณา