28 มี.ค. 2021 เวลา 04:11 • การตลาด
อีกครั้งที่พนักงานของขนส่งเอกชนยักษ์ใหญ่สีส้มมีพฤติกรรมที่ทำลายบริษัทและสังคม
ครั้งแรกที่ทำการลงบทความใน Blockdit คือบทความที่เป็นเรื่องของขนส่งรายนี้ที่พนักงานเที่ศูนย์กระจายสินค้านครปฐม ที่เห็น Sex toy ที่ลูกค้าสั่งมาในกล่องที่ชำระมาถ่ายรูปเล่นพร้อมทั้งทำการโพสต์ลงใน Social online และพบว่าผู้บริหารระดับสูงเข้ามาแก้ไขแต่เป็นการแก้ไขที่ไม่ได้เป็นการเยียวยาลูกค้าเลย เป็นเพียงแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือการไล่พนักงานที่ทำความผิดออก แต่ลูกค้าที่ถูกอ้างชื่อแล้วเอาภาพไปโพสต์ให้เสียหายไม่ได้ถูกเยียวยาแต่อย่างใด
2
ครั้งนี้ก็เกิดเหตุขึ้นอีกครั้งที่ จ.อุดรธานี ซึ่งผู้ที่โพสต์ใช้ชื่อว่า Far.chockjaroenying ที่ระบุว่า “โคตร...เลยพนักงานขนส่งสีส้ม
ครั้งก่อนเราสั่งสียอด 475 แต่พนักงานมาเก็บ 575 ตอนนั้น ก็เอะใจนึกว่าตัวเองจำผิดก็ทักไปหาร้านร้านบอกจ่ายไปแค่475
มาวันนี้สั่งน้ำแข็งแห้ง 514 บาท มันมาเก็บ 614 ครั้งนี้เราจำได้สั่งไม่เคยถึง 600 พอเช็คก็ไม่มีเลยถามมัน มันว่าไม่มีข้อมูลมันลบแบบนี้มาตั้งเเต่ในโกดังเเล้ว เหอะ...ขีดลบแบบนี้นี่นะ ที่จับโป๊ะได้เพราะอะไรเหรอ เพราะบังเอิญแม่บ้านสั่งของมาส่งพร้อมกัน แต่ของแม่บ้าน...ให้สแกนจ่ายเข้าบ/ช ค...รี่ แต่ของกุ...ให้โอนเข้า บ/ช ...ไอ้..... K……E…..Thailand”
2
หลังจากนั้นผู้ใช้เฟซบุ๊ครายนี้ก็ได้ทำการโทรกลับไปสอบถามเจ้าของสินค้า แล้วก็ได้คำตอบว่าจำนวนเงินที่เรียกเก็บไม่ใช่จำนวนที่พนักงานของขนส่งสีส้มรายนี้เรียกเก็บที่เป็นจำนวนเงินมากกว่าที่แจ้ง แต่เมื่อบริษัทต้นสังกัดได้ทราบเรื่อง กลับมาขอให้จบเรื่องนี้แบบง่ายๆเสมือนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆ ผู้ใช้เฟซบุ๊ครายนี้ยังได้ระบุว่าวันที่มาขอโทษก็แสดงพฤติกรรมที่ดูแล้วไม่ได้รู้สึกผิดและสำนึกผิดกับสิ่งที่สร้างความเสียหายกับลูกค้ารายนี้ ถึงแม้ว่าได้เข้ามาทำการขอโทษก็จริงแต่กิริยาท่าทางที่แสดงออกมาไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เพราะบอกเพียงว่านายใหญ่ให้เข้ามาขอโทษ พร้อมขอให้ลบข้อความที่โพสต์
1
ที่มา Facebook Far Chockjaroenying
สิ่งที่บริษัทนี้ได้ดำเนินการคือปลดพนักงานรายนี้ออก (แบบนี้อีกแล้ว) แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊ครายนี้ก็ยังกังวลอยู่ว่าถ้าหากเกิดการคุกคามจากพนักงานรายนี้เขาจะทำอย่างไร เพราะหากลบไปแล้วจะมีอะไรมาการันตีว่าจะไม่ถูกกระทำอย่างที่กังวล
เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เห็นได้ชัดว่ามีเจตนาฉ้อโกงอย่างชัดเจน หากจะหาข้ออ้างแบบข้างๆคูๆมาเบี่ยงเบนว่าไม่ใช่เรื่องฉ้อโกงที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายคงไม่ใช่เรื่องที่จะกระทำได้
การปฏิบัติต่อลูกค้าของทั้งผู้ที่ถูกอ้างชื่อว่าเป็นนายใหญ่และพนักงานที่เข้ามาขอโทษพร้อมขอให้ลบโพสต์ โดยไม่ได้มีการเยียวยาใดๆคืนให้ลูกค้า เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเกิดขึ้นกับขนส่งสีส้มข้ามชาติรายใหญ่รายนี้ แม้ว่าจำนวนเงินไม่กี่ร้อยบาทก็จริง แต่มาจากเจตที่ฉ้อโกงทำให้ลูกค้าเสียหายทั้งยังมีหลักฐานที่ชี้ชัดจากการเจตนาขีดฆ่าข้อมูลออกที่สำคัญไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียว หากลูกค้าไม่สังเกตุก็คาดว่าจะมีการดำเนินการแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ
4
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” อดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมการปฏิบัติต่อเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ 2 ครั้งที่เป็นข่าว ที่ต่างกรรมต่างวาระต่างสถานที่แต่เป็นบริษัทเดียวกัน การดำเนินการของผู้ปฏิบัติงานในองค์กรนี้ต่อลูกค้าเหมือนกันในแบบที่ไม่ได้รับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้นกับลูกค้า เพราะการปฏิบัติที่เหมือนกันในสถานที่และบุคคลต่างกันมีโอกาสสูงที่จะเกิดจากวัฒนธรรมองค์กร ที่อาจจะมาจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ แต่เชื่อว่าคงไม่มีเจ้าของธุรกิจรายใดจะตั้งใจให้เกิดวัฒนธรรมแบบนี้ขึ้นมา แต่เมื่อปล่อยให้มีวิธีคิดและวิธีการเช่นนี้เกิดขึ้นก็คงยากที่จะปฏิเสธ์ความรับผิดชอบได้
2
ที่มา Facebook Far Chockjaroenying
ที่มา BRIGHT TODAY
เรื่องนี้ทำให้มองเห็นรูโหว่ขนาดใหญ่ของขนส่งสีส้มยักษ์ใหญ่รายนี้ ที่ปัจจุบันสร้างความสะดวกบริการที่รวดเร็ว ทำให้เกิดธุรกิจเกิดขึ้นมามากมายจากการเข้ามาสู่ธุรกิจขนส่งในรูปแบบนี้ แต่หากยังปล่อยไว้เช่นนี้ก็จะกลายเป็นสนิมเนื้อในที่ภายนอกดูว่ายังดีอยู่แล้วเมื่อสนิมนี้ค่อยๆลุกลามไปเรื่อยๆ ถึงวันหนึ่งปัญหาประทุขึ้นมาวันนี้อาจจะไม่มีขนส่งรายนี้อยู่ในตลาดแล้วก็ได้
เรื่องของคนที่ทุจริตหรือตั้งใจมาแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนที่ไหนก็มี แต่สิ่งที่จะทำให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นไม่ได้ก็ต้องมาจากการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีวิธีคิดแบบเอาใจเขาใส่ใจเราหรือคิดแบบชนะ/ชนะ ที่ต้องทำการปลูกฝังสู่องค์กรอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา เพราะจะทำให้เป็นตัวป้องกันไม่ให้เรื่องทุจริตเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังสร้างให้เกิดความเชื่อใจไว้ใจจากลูกค้า ที่จะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันด้วยซ้ำ
จะเป็นความน่าเสียดายมากหากขนส่งส้มยักษ์ใหญ่รายนี้จะละเลยในการให้ความสำคัญกับการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์ที่ดีต่อพนักงานที่ปฏิบัติงานทุกคน โดยการยึดถือหรือการสมประโยชน์ร่วมกันหรือ Win/Win เพราะธุรกิจนี้สร้างมาจากความมุ่งมั่นทุ่มเทและสร้างประโยชน์ให้ผู้คนจำนวนมาก แต่กลับจะมาล้มเอาง่ายๆกับเรื่องราวการตอบสนองต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแบบนี้
1
หากขนส่งส้มยักษ์ใหญ่จะยังคงละเลยกับเรื่องแบบนี้ต่อไปยังเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะยังไงลูกค้าก็เข้ามาใช้บริการอยู่แล้วเพราะครอบครองพื้นที่ให้บริการและมีเครือข่ายธุรกิจที่เหนียวแน่นอยู่แล้ว แต่ใครจะไปรู้ว่าบุญเก่าที่ทำมาจะหมดลงเมื่อไร เมื่อถึงวันนี้แล้วจะมาพูดว่า “รู้งี้” ก็คงสายเกินไปแล้ว
ที่มา  Wealth Me Up
มองในอีกมุมในส่วนของคู่แข่งที่ต้องการส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น การนำข้อผิดพลาดของยักษ์ใหญ่สีส้มรายนี้มาปรับปรุงแล้วนำมาใช้กับธุรกิจของตนเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องประกาศให้สาธารณะรับรู้แต่ให้ลูกค้ารับรู้ได้จากการดำเนินการและการปฏิบัติต่อลูกค้าเอง เป็นการตลาดแบบ Viral Marketing ที่เป็นเครื่องมือการทำการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบันนี้ ครั้งนี้เป็นโอกาสที่ใหญ่มากๆต้องรีบคว้าเอาไว้ แล้วเมื่อลูกค้าจะทำการบอกต่อๆกันไปจากสิ่งที่เรามีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี จะส่งผลให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้บริการของท่านแบบที่ไม่ต้องออกแรงอะไรมากเล เพราะคู่แข่งจะแพ้ภัยตัวเองไปเอง
ความผิดพลาดมีโอกาสขึ้นได้เสมอกับทุกที่ทุกคนอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลก แต่เรื่องที่น่าแปลกมากกว่าคือรู้ว่าผิดพลาดแต่ยังปล่อยให้เกิดขึ้นนี่สิแปลกจริง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่:
Inbox หรือที่ Email:
โฆษณา