28 มี.ค. 2021 เวลา 05:37 • ไลฟ์สไตล์
จวนจะวันจันทร์อีกแล้ว...
"ทำการบ้านเสร็จหรือยัง พรุ่งนี้วันจันทร์แล้วนะ!" เสียงแม่ร้องถามในบ่านวันอาทิตย์ คำถามนี้ดูจะเป็นเรื่องปกติของช่วงเวลานี้ในทุกสัปดาห์
"เดี๋ยวน่าแม่" ผมมักจะตอบออกไปแบบนี้ ด้วยยังห่วงเล่นติดพันอยู่ตามประสาเด็ก นานวันเข้าผมก็รู้สึกเกลียดวันจันทร์ไปเสียแล้ว
"โรคเกลียดวันจันทร์" เป็นอาการอย่างหนึ่งที่สมองจะสั่งการให้ร่างกายเกิดความเครียดหรือกังวลใจอยู่ลึก ๆ
วันหยุดอันแสนสุขช่างผ่านไปไวเหลือเกิน ยิ่งปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ทำงานกัน 6 วัน /สัปดาห์ วันหยุดเพียงวันเดียวจึงมีค่าอย่างมาก วันจันทร์เลยยิ่งดูน่าหดหู่มากขึ้นไปอีกในความรู้สึกของหลาย ๆ คน รวมถึงผมเองเมื่อสมัยที่ยังทำงานประจำอยู่ด้วย
1
วิธีที่ผมอยากแนะนำ คือพยายามเคลียร์งานให้เสร็จตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่าเหลืองานกลับมาให้กวนใจในวันหยุด จะได้ไม่ต้องพะวักพะวงให้เสียอารมณ์
1
สองคือทำอะไรที่เราอยากทำให้เต็มที่ไม่ต้อง อยากกินอยากเที่ยวก็ทำเลย จะได้ไม่มีอะไรคาใจเมื่อถึงช่วงวันทำงาน แต่ส่วนมากผมจะชอบนอนอยู่บ้านดูหนังฟังเพลงไปตามเรื่องเสียมากกว่า
สุดท้ายคือพยายามไม่อยู่คนเดียวช่วงเย็นวันอาทิตย์ คือผมสังเกตตัวเองว่า เย็นวันอาทิตย์จะเป็นช่วงที่ผมฟุ้งซ่านได้ง่ายมาก การได้ทำกิจกรรมกับคนอื่น ได้พูดคุย จะช่วยให้ช่วงเวลานั้นผ่านไปได้อย่างราบรื่นขึ้น
ทั้งหมดนี้ผมเขียนจากประสบการณ์ส่วนตัว และไม่ได้หมายความว่าอาการเกลียดวันจันทร์ของผมจะหายไปเลยนะครับ เพียงแต่ช่วยบรรเทาได้บ้างเท่านั้น อันที่จริงอาการนี้หายไปหลังจากผมออกมาทำงานอิสระแล้วนั่นแหละ 😆
ใครมีอาการแบบนี้ และวิธีแก้อย่างไรมาแชร์กันได้นะครับ
โฆษณา