29 มี.ค. 2021 เวลา 02:02 • สุขภาพ
ใครกินอิ่มแล้วง่วง ฟังทางนี้ !!
เรื่องดีดี
เคยไหม เวลาที่เรากินข้าวอิ่ม หรือมื้อไหนที่กินอิ่ม แง้วจะมีอาการง่วงนอนหลังอาหาร อาการแบบนี้ทางการแพทย์เขาเรียกกันว่า Food Coma หรือ Carb Coma (Postprandial somnolence) นั่นเองค่ะ
2
เอ๊ะ ! แล้วอาการ Food Coma เนี่ยมันเกิดจากอะไรกัน ?
เจ้าอาการ Food Coma เนี่ย เกิดจากการที่เรารับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ซึ่งในอาหารที่เรากินส่วนใหญ่ก็จะประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีน
ทีนี้เมื่อเรากินอาหารเข้าไปแล้ว อาหารที่เราทานจะเข้าสู่ระบบการย่อยอาหาร แล้วร่างกายของเราก็จะกลั่นกรองน้ำตาลหรือกลูโคส ที่สามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือด เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำของเรานั่นเอง
หลังจากนั้นร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) เพื่อลดระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ แต่ขณะเดียวกันอินซูนลินก็มีอิทธิพลในการขับสารเซโรโทนิน (serotonin) และเมลาโทนิน (melatonin) ที่ทำให้เราเกิดอาการง่วงนอน คอพับ คออ่อน นั่นเองค่ะ
www.freepik.com
แต่ก็ยังมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งนะคะที่มาจากอาหารที่เราทานเข้าไปเช่นเดียวกัน ซึ่งมันเรียกว่า ทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งเจ้าสารตัวนี้จะเข้าสู่สมองและระบบประสาททำให้เกิดการลดความตึงเครียด และทำให้คุณเกิดอาการง่วงนอนได้นั่นเองค่ะ
อ๊ะๆ แต่ไม่ต้องพากันกลัวหรือวิตกกังวลไปกันนะคะ เพราะเจ้าอาการ Food coma นี้ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงแต่อย่างใด แค่เป็นภาวะทางสรีรวิทยาที่พบได้ในคนทั่วไปหลังจากทานอาหารอิ่มโดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตค่ะ
www.freepik.com
หากใครที่เจอปัญหานี้บ่อยๆ เรามีทริคดีๆ ที่จะช่วยหลีกเลี่ยงอาการของ Food coma กันค่ะ
ทริคที่ 1
เวลามี่คุณทานอาหารอิ่มเสร็จใหม่ๆ ลองหากิจกรรมอื่นทำดูนะคะ ก่อนที่คุณจะไปนั่งโ๖ะทำงานเพื่อลุยงานต่อ ลองขยับร่างกาสหรือเคลื่อนไหวร่างกายให้มากกว่าปกติ หรืออาจจะพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆบ้าง แล้วกลับมาทำงานใหม่ หรืออาจจะหากาแฟร้อนๆมาจับสัก 10-15 นาทีก็จะช่วยได้มากเลยล่ะค่ะ
ทริคที่ 2
คุณลองกินอาหารแบบพอดีคำดูสิคะ เคี้ยวอาหารช้าๆ และลองลดความเร็วในการกินดูค่ะ เพื่อช่วยให้กระเพาะของเราไม่ต้องทำงานหนักนั่นเอง และเคยมีนักวิจัยบอกเอาไว้ว่า อาหารที่มีลักษณะอ่อนและเหลวนั้นจะช่วยลดอาการ Food coma ได้เป็นอย่างดี และคูณลองดื่มน้ำตามเข้าไปด้วยมากๆ เพราะจะทำให้เราตื่นตัวและอยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ จะได้ไม่ต้องนั่งแช่นานๆค่ะ
ทริคที่ 3
แน่นอนว่าสาเหตุเกิดจากน้ำตาล เพราะฉะนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆ พวกแป้ง หรือขนมขบเคี้ยว หรือเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด คุณควรจะลองเปลี่ยนไปทานผลไม้รสเปรี้ยวในยามบ่ายดูสิคะ และพยายามรักษาสัดส่วนของอาหารในแต่ละมื้อด้วยค่ะ
ทริคที่ 4
ในช่วงเวลากลางคืนคุณควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และมีงานวิจัยหนึ่งได้บอกเอาไว้ว่า ผู้ขับรถที่กินอาหารเที่ยงมากจนเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการ "หลับใน" สูงมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ
1
อ้างอิง
นพ.ปิยะพันธุ์ พฤกษพานิช ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  / CU HEALTH
Meal composition and its effect on postprandial sleepiness. Physiol Behav. Oct;62(4):709-12.
โฆษณา