28 มี.ค. 2021 เวลา 13:38 • ปรัชญา
ทำไมเราถึงอยากรวย???
2
ผู้คนเอาแต่พูดว่าฉันอยากรวย
ฉันอยากมีเงินเป็นมหาเศรษฐี​
ฉันอยากเป็นเศรษฐีพันล้านหมื่นล้าน
คำถามนี้เหมือนเป็นการจุดประเด็นความคิดให้เราฉุกคิดแล้วว่าเราจะรวยไปทำไม​ แล้วทำไมเราถึงอยากรวย
ถ้าคุณน่ะไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมคุณถึงอยากรวย​ คุณ​จะไม่มีแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจในการสร้างความมั่งคั่ง​ให้กับตัวเองได้เลย​
คนบางคนเขาไม่เคยมีความคิดที่อยากจะรวยเลยนะ
แต่สถานการณ์มันบอกเขาว่าความรวยน่ะมันตอบโจทย์​การใช้ชีวิตที่สมบู​รณ์
ทำไมเราถึงอยากรวย​
ความต้องการ​ของแต่ละคนน่ะมันไม่เท่ากัน​
#บางคนอยากยกระดับฐานะตัวเองออกจากความลำบาก
#บ้างต้องการมีชีวิตที่ดีกว่า​ ชีวิตที่ทำอะไรได้ง่ายขึ้น​ หรือแม้กระทั่งแค่ #อยากรวยเพื่อที่จะได้ดูมีหน้ามีตาในสังคม
เพื่อให้คนสนใจในตัวเขา​ ให้ผู้คนแวดล้อมรักเขา​
รวมไปถึงการมีอำนาจ
ร้อยทั้งร้อยอ่ะคนที่ร่ำรวยมักจะตกอยู่ในเป้าสายตาของ
ทุกคนได้มากกว่าคนที่ไม่รวย​ สปอตไลต์​ ไปทางไหนจะมีความภาคภูมิใจ​ในตัวเอง
1
อยาก​รวยเพื่อตอบแทนใครสักคน
หนึ่งคือเราต้องการให้พ่อกับแม่ของเรามีชีวิตที่ดีกว่า
เพราะท่านทำงานหนักเพื่อสร้างเราให้เป็นเรามาทั้งชีวิตแล้วและเราอยากให้ท่านพักผ่อน
ด้วยการซื้อความผ่อนคลาย​ให้ท่าน
ใครสักคนที่เคยช่วยเหลือคุณ​ ที่คุณแน่วแน่แล้วว่าจะตอบแทนเขาให้ได้
1
ความรวยมันซื้อความปลอดภัยให้คุณได้
ถึงแม้ว่ามันดูเหมือนว่าความรวยอ่ะมันเป็นจุดล่อลวงให้เกิดอาชญากรรม แต่เชื่อไหมว่าเมื่อไหร่ที่คุณมีปัญหาในด้านกฎหมายขึ้นมาเนี่ยคุณสามารถใช้เงินซื้อ ซื้อความปลอดภัยให้ตัวคุณได้ ก็คือ ซื้อวิธีแก้ปัญหา
ในทุก ๆ เรื่อง เงินอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต
แต่ทำไงได้ล่ะ มันก็ต้องขึ้นอยู่กับเงินนะ
ถ้าวันนี้ไม่มีเงินเราเชื่อเลยว่าคุณใช้ชีวิตไม่รอดหรอก
อยากรวยเพื่อสำรวจโลก
คุณอาจจะอยากไปเที่ยวที่แปลกบนโลก​ ๆ​ อยากไปเห็นโลกมันก็มันก็ต้องใช้เงินใช่ป่ะ​ อยากกินอาหารอร่อย​ ๆ​ สักครั้งในชีวิต​ เสื้อผ้าสวย​ ๆ​ ใส่​ ก็เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมคนเราอยากรวย​ โลกมันกว้าง​ และสื่อก็นำเสนอสุดมหัศจรรย์​สถานที่​บนโลกจนเป็นความฝันของใครหลาย​ ๆ​ คน
ที่ต้องการไปดื่มด่ำด้วยตาของตน
อยากรวยเพราะอยากมีสุขภาพ​ที่ดี
การซื้อประกันสุขภาพ​ให้ตัวเอง​ เป็นสิ่งจำเป็น​มาก​ ๆ
ชีวิตเรามันไม่แน่นอน
บางวันบางครั้งบางคราวเราไม่รู้ล่ะวันเดือนเวลาผ่านไปอ่ะจู่ๆโรคประหลาดในตัวเรามันจะผุดขึ้นมาเซอร์ไพรส์เราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ไม่มีใครรู้​ แต่นั้นน่ะซื้อสุขภาพให้คุณได้
ประกันชีวิตทำให้คุณอายุยืน
อยากรวยเพื่อความเป็นอัจฉริยะ​
เงินทำให้เรามีทักษะมีสกิลในการทำงาน​ ในการเรียนในการใช้ชีวิตได้ดีกว่า​ อยากเก่งด้านดนตรี​ ก็ต้องใช้เงินจำนวนมากลงเรียน​ และซื้อเครื่อง​ดนตรี​ อุปกรณ์​อิเล็กทรอนิกส์​เจ๋ง​ ๆ​ ไปช่วยในการทำงาน​ ดีกว่าเยอะ
อยากรวยเพราะไม่อยากนั่งรถเมล์​
การมีอิสระในการไปไหนมาด้วยตัวเอง​ มันย่อมประทับใจมากกว่า​ พูดแบบภาษาชาวบ้านคือ​ ความรวยทำให้คุณ​ไปได้ไกลกว่า อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณกินอิ่ม นอนหลับฝันดี จริงไหม​ เคยไหม​นั่งรถเมล์​แล้วปวดฉี่​ อยากเข้าห้องน้ำแต่ก็ต้องทนกลั้นฉี่ไว้​ มันแย่อะ​ เวลารถวิ่งผ่านสถานที่​สวย​ ๆ​ เราก็อยากแวะถ่ายรูป​กันใช่ไหมละ​ ดีกว่าแน่นอน​ถ้ามีรถส่วนตัว​ เหมือนกับการใช้ไฟ้ฟ้า มันก็ยังดีกว่าใช้ตะเกียง
ถูกไหม
อยากรวยเพื่อการกุศล​
ที่ต้องการให้ของขวัญกับคนที่เขาไม่มีเหมือนเรา​ ลองคุณสมมุติว่าวันนี้คุณไม่มีอะไรเลยคุณเป็นคนจนมากแล้วจู่​ ๆ​ วันนึงมีคนมาให้ของขวัญคุณอะ
คุณจะดีใจไหมแบบตื่นเต้นมากเลยว่าอะไรนะเป็นของขวัญคือการเป็นผู้รับอ่ะ มันรู้สึกดีใจแล้วลองคิดดู
ในฐานะที่คุณเป็นผู้ให้ ผู้ให้ในสิ่งที่เขาไม่มีคุณจะรู้สึกพลอยดีใจไปกับเขาด้วย ความร่ำรวยสร้างความสัมพันธ์​ที่​ดีต่อเพื่อน​มนุษย์​
อยากรวยเพียงเพราะว่าฉันอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป
เงินสำคัญมากนะ​ สำหรับคนที่เขาไม่มีจริง​ ๆ​ อะ
แม้แต่​ 5​ บาท​ 10​ บาท​ เชื่อเหอะ​ ว่าอาจต่อชีวิตใครสักคนได้
ความร่ำรวยแต่ละระดับของคนมันไม่เท่ากัน
อย่างเช่น​ ความสุขของนาย​ ก​ คือ​ รวย​ 100,000 บาท
อะเนี่ยก็ถือว่ารวย​ เรากำหนดความรวยที่แตกต่างกันไป
อยากรวยเพราะอยากมีความสุข​
ความรวยเป็นตัวกำหนดความสุขในชีวิตของคุณ ยิ่งทุกคนอยากรวยมากเท่าไหร่ก็เหมือนกับว่าทุกคนอยากมีความสุขมากเท่านั้น เราปฏิเสธไม่ได้เลยนะว่า เงินซื้อความสุขไม่ได้​ ใครพูดมานี่เถียงกับเลยนะ​ ทุก​ ๆ​ ครั้งที่คุณได้รับสิ่งต่าง​ ๆ​ จากการนำเงินไปซื้ออาหาร​ ซื้อทริป​การท่องเที่ยว​ ซื้อความสะดวก​สบาย​ ซื้ออาหารสุขภาพ​ ซื้ออนาคต​ให้ตัวเองแม้กระทั่งความรักอ่ะ ถ้าสมมุติใครแบบมีความรักแบบ long Distance คือแบบรักทางไกลอะนะ​ เข้าใจเลยว่ามันสำคัญจริงนะ​ ไม่มีเงินไม่มีเน็ต​ ไม่มีเน็ตคิดถึงคนรักจะติดต่อเขาก็ไม่ได้​ อยากเจอกันต้อง​ใช้เงินในการเดินทางไปหา
มันเป็นรูปแบบความรักอย่างนึง
ต้องมองให้ออกต้องเข้าใจนิดนึงนี่มันไม่ใช่ยุคเก่าโบราณยุคหัวกะลามะพร้าว​ขูดสมัยก่อนโน้น​ โลกมันเปลี่ยนแล้วนะเราเข้าสู่ยุคที่มันเป็นยุคเทคโนโลยีดิจิตอล​
ดังนั้นไม่ต้องมานั่งสงสัยเลยว่าทำไมทุกคนอยากรวย
คนที่ไม่อยากรวยนั่นแหละ แปลก นำคำถามเนี่ยที่ว่าเราอยากรวยไปทำไมอ่ะกลับไปคิด​ เพราะเมื่อไหร่ที่คุณสามารถตอบคำถามตัวเองได้ว่าทำไมคุณถึงอยากรวยคุณหาเหตุผลดีแล้ว​ ว่าเหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่ฉันต้องรวยให้ได้เมื่อนั้นแหละคุณจะเริ่ม จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการ ไขว่คว้าความมั่งคั่งเข้ามาหาตัวเอง มันไม่ผิดเลยนะที่คุณอยากรวย ทุกคนอยากรวยกันทั้งนั้น
อย่ากลัวว่าจะรวย​ไม่ได้​ แค่ตอบคำถามว่าทำไมถึงอยากรวยแล้วลองตั้งเป้าหมายดู เพราะเราเชื่อว่าศักยภาพมนุษย์มันมันไม่ได้มีขอบเขต แต่มันไร้จำกัดไง
ยิ่งคุณหาคำตอบให้ตัวเองเร็วเท่าไหร่
หาเหตุผลว่าทำไมคุณถึงอยากรวย
เมื่อนั้นแหละยินดีด้วยนะชีวิตคุณน่ะมาไกลแล้ว
1
photo from, pixabay.com
โฆษณา