28 มี.ค. 2021 เวลา 13:19 • ปรัชญา
"ชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จ" ถ้าขาด 4 สิ่งนี้
5
มาดูกันซิว่า เรามีทั้ง 4 อย่างนี้ครบ หรือขาดอะไรไปบ้าง ?
2
ภาพดีไซน์จาก Canva
"ความประสบความสำเร็จในชีวิต" นั้น
ใคร ๆ ก็อยากให้เกิดขึ้นกับชีวิตตัวเองทั้งนั้น
4
แต่ถ้าหากขาด 4 สิ่งนี้ไป
คุณไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้แน่นอน
4
และทั้ง 4 สิ่งที่จะพูดถึงนี้ เรียกว่า "อิทธิบาท 4"
2
ซึ่งอิทธิบาท 4 นี้คือ
"หลักธรรมที่นำไปสู่ความสำเร็จ" นั่นเอง
2
เรามาดูกันว่าอิทธิบาท 4 นี้ มีอะไรบ้าง ?
1
1. ความมีใจรัก ศรัทธาในสิ่งที่กำลังทำอยู่ เรียกว่า "ฉันทะ" หรือ "Passion" นั่นเอง
4
เพราะถ้าหากเราไม่มีใจรักและศรัทธาในสิ่งที่กำลังทำ มันง่ายต่อการล้มเลิกกลางคันอย่างแน่นอน
1
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพและเข้าใจอิทธิบาท 4 มากขึ้นนะคะ
: ฉันเรียนได้เกียรตินิยมอันดับ 1
1
Passion คือ "การเรียน" และเชื่อมั่นว่าการเรียนนั้นสำคัญ เป็นหน้าที่ของเรา แล้วการที่ได้เกียรตินิยมหรือเกรดสูง ๆ ไว้ก่อนนั้น ยังเป็นสิ่งที่จะเป็นใบเบิกทางในการเลือกอาชีพและเพิ่มโอกาสการถูกคัดเลือกเข้าทำงานได้มากขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย
1
....
2. ความขยันหมั่นเพียร มีวินัย ไม่ท้อถอยง่าย ๆ เรียกว่า "วิริยะ" หรือ "Determination" นั่นเอง
4
Determination คือ "เข้าเรียนครบทุกคาบ ส่งงานครบทุกชิ้น เข้าสอบทุกครั้ง"
1
....
3. ความตั้งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่ เรียกว่า "จิตตะ" หรือ "Concentration" นั่นเอง
1
Concentration คือ "ตั้งใจเรียนในห้องเรียน ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์ และตั้งใจอ่านหนังสือและฝึกทำข้อสอบ"
2
....
4. การไตร่ตรองโดยใช้ปัญญา เพื่อวางแผนให้มีความมั่นคงมากที่สุดและมีความเสี่ยงน้อยที่สุด เรียกว่า "วิมังสา" หรือ "Evaluation" นั่นเอง
4
Evaluation คือ หาวิธีเพิ่มเกรด ไม่ว่าจะไปเรียนเพิ่ม ติวเพิ่ม หรือหาเคล็ดลับต่าง ๆ ที่ทำให้การอ่านหนังสือ การจดจำบทเรียนง่ายขึ้น และถ้าหากตรงไหนมีปัญหา เราก็ปรับเพื่อลดปัญหา
1
อย่างเช่น เวลาอ่านหนังสือน้อยเกินไป วิธีแก้คือ ช่วงใกล้สอบ เที่ยวให้น้อยลง จัดตารางเวลาให้ดีขึ้น
1
เป็นการไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ ว่าสิ่งไหนเกิดประโยชน์ สิ่งไหนเป็นโทษ วางแผนแบบไหนแล้วชีวิตจะประสบความสำเร็จ วางแผนแบบไหนชีวิตดิ่งลงเหว
3
....
และนี้ก็คือ "อิทธิบาท 4" หรือ 4 สิ่งที่ถ้าคุณขาดไป ชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จนั่นเองค่ะ
1
จากที่อ่านมาทั้งหมดนี้ บีมเชื่อว่าบางทีเราก็มีครบ บางทีเราก็เผลอขี้เกียจและไม่รอบคอบไปบ้าง (เพราะบีมก็เป็น)
1
แต่หลังจากที่เราได้รู้แล้วว่า...
ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิต หรือประสบความสำเร็จในเรื่องไหน ๆ ก็ตาม เราต้องทำยังไงบ้าง
1
เพราะฉะนั้น
เรามาพัฒนาตัวเองพร้อม ๆ กันนะคะ
ค่อย ๆ ปรับวันละ 1 องศา
8
วันนี้อาจยังไม่เห็นผล แต่ถ้านานวันเข้าแล้ว
30 วัน = 30 องศา
นั่นหมายความว่า "เราเปลี่ยนไปเยอะมาก ๆ เลยนะ"
แสดงว่าใน 30 วัน เราเปลี่ยนเป็นคนที่ดีขึ้นตั้ง 30 องศาแหนะ
9
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ 😊
3
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
3
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ คาดว่าจะลงขายช่วงสิ้นเดือนนี้ค่ะ 😊
2
30 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตให้มีความสุข
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
1
โฆษณา