6 เม.ย. 2021 เวลา 10:02 • ปรัชญา
ใครจะรู้ว่า...วันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายของคุณก็ได้
3
ปรัชญาญี่ปุ่นที่ว่าด้วยเรื่อง " การพบกันครั้งเดียวในชีวิต "
วันนี้อยู่ ๆ ก็นั่งนึกถึงความทรงจำเก่า ๆ ประมวลภาพในอดีต เรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับใครหลาย ๆ คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทำให้นึกถึงปรัชญาญี่ปุ่นนี้ขึ้นมา คล้าย ๆ กับหลักธรรมะของศาสนาพุทธเราเลยนะ และยิ่งได้ยินได้ฟังปรัชญาญี่ปุ่นหลาย ๆ ปรัชญา ยิ่งทำให้เราได้มองดูตัวเองชัดขึ้น เข้าใจโลก เข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากขึ้น " อิจิโกะ อิจิเอะ " นี่แหละ จะพาทุกคนเปิดมุมมองชีวิตที่กว้างขึ้นไปพร้อม ๆ กันค่ะ
“ อิจิโกะ อิจิเอะ ” ( Ichigo-ichie ) แปลว่า หนึ่งชีวิต หนึ่งพบกัน แนวคิดนี้มาจากศิลปะการชงชา ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นที่ว่าด้วยการใช้เวลาอย่างสุนทรีย์ โดยพระเซนโนะริคิว ( Senno Rikyu : 千利休 ) ได้พัฒนาพิธีชงชาให้กลายเป็นรูปแบบพิธีกรรมเช่นในปัจจุบัน ซึ่งในระหว่างพิธีชงชา จะให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าบ้านและแขกผู้มาเยือนว่า โอกาสที่ทั้งสองจะได้มาพบกันอาจมีเพียงครั้งเดียว ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายจึงให้เกียรติซึ่งกันและกัน และปฏิบัติต่อกันราวกับเป็นการพบกันครั้งสุดท้าย
เอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นที่ว่าด้วยการใช้เวลาอย่างสุนทรีย์
🩸" อิจิโกะ อิจิเอะ " ไม่ใช่แค่การพบกันระหว่างคนสองคนเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงการพบกันของทุกสิ่งบนโลก ไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตเลยก็ตาม
.
.
ยกตัวอย่างเรื่องราวนึงของเจ้านายและลูกน้องชาวญี่ปุ่นนี่แหละ ในระหว่างที่เขาทั้งสองคนกำลังนั่งจิบชากัน เจ้านายเอ่ยปากขึ้นมาว่า " ก่อนที่เธอจะจิบชา ลองหมุนแก้วหาด้านหน้าของแก้วก่อน แล้วค่อยดื่ม " ลูกน้องทำหน้า งง แล้วตอบเจ้านายไปว่า " ทำไมต้องหมุนด้วยล่ะ ในเมื่อแก้วทุกด้านก็เหมือนกันหมด " เจ้านายเลยบอกกับลูกน้องคนนี้ว่า " แก้วใบนี้เป็นแก้วใบเดียวและอาจจะเป็นแก้วใบสุดท้ายที่เราจะพบเจอมันก็ได้ การดื่มชาครั้งนี้ ณ สถานที่แห่งนี้ ก็อาจจะเป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายที่เราจะได้มานั่งดื่มที่นี่ด้วยกัน เพราะฉะนั้นให้คุณชื่นชมความงามของแก้วใบนี้ แล้วดื่มด่ำรสชาติและความงดงามให้ได้มากที่สุด "
.
.
เห็นไหมคะว่า...เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ คนญี่ปุ่นเขาไม่ค่อยปล่อยผ่านกันเลย ใส่ใจรายละเอียดทุกอย่าง แม้แต่เรื่องความรู้สึกหรือโอกาสต่าง ๆ ในชีวิต ที่คนชาติอื่นยากที่จะเลียนแบบได้
1
" อิจิโกะ อิจิเอะ " พบกันหนึ่งครั้ง โอกาสหนึ่งหน
🔸จุดเด่นของ " อิจิโกะ อิจิเอะ " ก็เป็นการที่เราเข้าใจชีวิตเนี่ยแหละ รู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นแบบนี้ แม้ว่าคุณจะพูดภาษาอะไร ทุกอย่างมันล้วนสื่อออกมาเป็นสิ่งเดียวกัน
.
.
ต้องยอมรับนะ ว่าทุกสิ่งบนโลกใบนี้เข้ามาเพื่อเพียงผ่าน เหตุการณ์ต่าง ๆ มันผ่านเข้ามาเพื่อให้เราปรับตัวและเรียนรู้ว่า เราอย่ายึดติดกับมันนักเลย เพราะเหตุการณ์ต่าง ๆ นั้นก็ล้วนเพียงผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แล้วก็มาเพียงครั้งเดียวซะด้วย
.
.
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเรียนรู้แบบนี้ เราก็จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ กักเก็บความสุข และเราก็จะเห็นประโยชน์ว่า เราเจอสิ่งนี้เพราะสิ่งใดกันแน่ หลายครั้งที่เราเพิกเฉย และก็หลายครั้งที่เราหลงลืมตัวกันไปว่า " เราควรจะทำยังไงดีกับชีวิต? "
1
" อิจิโกะ อิจิเอะ " พบกันหนึ่งครั้ง โอกาสหนึ่งหน
🔸วลีนี้ จะเตือนสติให้ตัวอีฟเองและทุกคนว่า ทุก ๆ เรื่องราว ทุก ๆ โมเมนต์ ทุก ๆ เหตุการณ์มันสำคัญนะ สำคัญมาก ๆ บางครั้ง คุณอาจจะเพิกเฉยกับเหตุการณ์ที่มันไม่ดี แต่เชื่อแน่นอนว่า วันนึงคุณจะต้องใช้เหตุการณ์ที่ไม่ดีมาเป็นแรงผลักดันในชีวิต
.
.
คุณต้องใช้ภาวะของการอกหัก เพื่อจะเข้าใจว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรก และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเรียนรู้ความรัก คุณต้องรู้จักอกหัก คุณต้องรู้จักความเสียใจ คุณต้องเข้าใจว่าสิ่งที่คุณทุ่มเทไปเนี่ย มันเพื่ออะไร? เพื่อใคร? กันแน่
.
นี่แหละคือ.....
.
.
ประสบการณ์ที่มันมีค่ามาก...
.
.
ที่คุณไม่มีทางหาซื้อมันได้ตามร้านสะดวกซื้อหรอกนะ
.
.
นอกเสียจากว่า...คุณจะประสบพบเจอด้วยตัวเอง ถึงแม้คุณจะฟังคนอื่นมาปรึกษามากมาย ถึงแม้คุณจะได้ยิน ได้เรียนรู้ หรืออ่านหนังสือมามากมาย มันก็ไม่เทียบเท่ากับการที่คุณได้เจอกับสิ่ง ๆ นั้นเองจริง ๆ
📍การที่เราได้เรียนรู้ชีวิตเนี่ยแหละ มันทำให้เราเข้าใจอะไรบางอย่างที่เรามองไม่เห็น และเราก็คาดไม่ถึง การที่ทุกอย่างเข้ามาชั่วคราว การเลือกอยู่กับปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในโลก และนี่คือสิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้ว่า ปัจจุบัน เป็นสิ่งที่เรามีอำนาจ และเราก็มีศักยภาพมากที่สุด ที่เราจะสามารถทำได้ อดีตไม่จำเป็นต้องไปสนใจ อนาคตก็ยังมาไม่ถึง คุณมีปัจจุบันเป็นอำนาจสูงสุด จงใช้มันให้เกิดประโยชน์
📍จงเรียนรู้ที่จะดื่มด่ำกับปัจจุบันขณะให้ได้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณดื่มด่ำกับมัน คุณก็จะอิ่มเอิบไปกับประสบการณ์เหล่านั้น ถ้าคุณมีสติกับมันจริง ๆ คุณก็จะรู้ว่า ทุกอย่างมันก็มีแค่นี้แหละ เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์มันก็มาแค่ตอนนี้ และพอผ่านตอนนี้ไป มันก็เป็นแค่ความทรงจำ
" อิจิโกะ อิจิเอะ "  พบกันหนึ่งครั้ง โอกาสหนึ่งหน
📍หาก " อิจิโกะ อิจิเอะ " หรือ หนึ่งชีวิต หนึ่งพบกัน เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณทุกวัน คุณจะให้ความสำคัญกับทุกเสี้ยววินาที ทำทุกอย่างในชีวิตด้วยความตั้งใจ และดีที่สุด เพื่อสร้างความประทับใจ ให้กับ คนรอบตัวมากกว่าเดิม ซึ่งเท่ากับว่า หลังจากนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม คุณจะไม่เสียใจเลย เพราะได้ปฏิบัติกับผู้คนที่เข้ามาในชีวิต อย่างเต็มความสามารถที่มีแล้ว
" อิจิโกะ อิจิเอะ " พบกันหนึ่งครั้ง โอกาสหนึ่งหน
💠 สุดท้ายนี้ อย่าลืมที่จะสนใจสัญญาณเตือน สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้างและอย่าเพิกเฉยรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป เพราะสิ่งเหล่านี้ มันทำให้เราแตกต่างกับคนทั่วไป มันทำให้เราสามารถอธิบายให้คนอื่นหรือคนใกล้ตัวเราฟังได้ว่ามันเป็นยังไง
.
.
.
" การที่เราจะใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า มันก็เริ่มจากตรงนี้แหละ "
📝 2021 年 4 月 6 日
淑真 🧧
1
โฆษณา