28 มี.ค. 2021 เวลา 16:01 • ไลฟ์สไตล์
HOW TO เรียนยังไงให้ได้เกรดแบบนี้ ❓❓
ฉายาตอนเรียนไม่ใช่หนอนหนังสือ แต่คือ "ขี้เหล้าคุณภาพ"
💬 เรียนสนุก ลุกนั่งสบาย เที่ยวเล่นเต็มที่ กิจกรรมเต็มร้อย แต่ " เ ก ร ด " ไม่ลด ทำได้ไม่ใช่เพราะ " เ ก่ ง" แค่แบ่งเวลาและเตรียมความพร้อม (เชื่ออิสามะ) 😂
รีวิวเรียลๆผลการเรียนชีวิตมหา'ลัยของอิสา
มาค่ะ ‼️อิสาจะมาเล่าให้ฟัง ว่าอิสามีเทคนิคในการเรียนยังไง ให้เกรดเฉลี่ยขึ้นทุกปี แถมปิดท้ายสวยๆด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง 💪
ต้องย้ำๆก่อนว่า อิสาไม่ใช่หนอนหนังสือ ที่อ่านๆๆๆๆๆ หรือขยันตลอดเวลานะคะ 😂 ชีวิตมหาลัยของอิสาคือใช้สุดมาก คุ้มมาก คุ้มทุกรูปแบบ
คุ้มถึงขนาดที่ว่า เพื่อนๆและอาจารย์เรียกว่า "ขี้เหล้าคุณภาพ" 🍻
คือหยุดไม่ได้ไปทุกอาทิตย์ เที่ยวทุกรูปแบบ ตั้งแคมป์ ขึ้นดอย เดินป่า ล่องแพ รวมถึงผับ บาร์ คาเฟ่ ตอนเข้าปี 1 เป็นเด็กดีเลยล่ะค่ะ แต่ด้วยการเข้าสังคม ก็เลยลองน้ำมงน้ำเมาบ้าง ผ่านมาหลายปีตอนนี้ยังออกจากสังคมไม่ได้เลย ปัดโถ่ว 😅 (อิสาไม่ได้เป็นขี้เหล้าหรอกนะ แต่ใครๆก็บอกว่าฟังเพลงร้านเหล้าเศร้ากว่าฟังใน youtube อิสาก็เลยลองไปดู อิอิ)
อิสาถือคติการใช้ชีวิตที่ว่า " เที่ยวได้ก็เรียนได้ " ถ้าไปเที่ยวกลับตี1 ตี2 ได้ เมาได้ พรุ่งนี้มีเรียนเช้า 8 โมง ก็ต้องตื่นไปเรียนได้ ‼️
เพื่อนรู้ พ่อแม่รู้ อาจารย์รู้ ว่าเด็กคนนี้เที่ยวเก่งมาก แต่ไม่เคยโดนบ่นเลยค่ะ เพราะว่า " เรารับผิดชอบในหน้าที่ของเราได้ " แ ร ด ได้ เ รี ย น ได้ ถ้าอยากเที่ยวให้สนุกสุดเหวี่ยง ต้องไม่ลืมหน้าที่นะคะ (อีกเหตุผลนึงที่ตั้งใจเรียนเพราะมีเกรดไว้เป็นไม้กันหมานั่นเอง)😂
อิสาเรียน + เที่ยว + ทำกิจกรรมไปพร้อมๆกัน : เพราะคิดว่าชีวิตมหาลัยนี่น่าจะแฮปปี้ที่สุดแล้ว เลยไม่อยากพลาดอะไรสักอย่าง ใส่ให้สุด เก็บประสบการณ์ให้เต็มที่
แนบภาพนิดนึง😂 อิสาจบจากคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้นะคะ นับๆก็จบมาสัก 3-4 ปีแล้วค่า
อย่างที่บอกเลยว่า อิสาไม่ได้เก่ง แต่มีเทคนิคที่ทำให้เที่ยวได้ และเรียนได้ ไปพร้อมๆกัน คือ
1. ตั้งเป้าหมาย
2. แบ่งเวลา / จัดลำดับความสำคัญ
3. เข้าเรียน + ส่งงานให้ครบ
4. เตรียมความพร้อมก่อนสอบ
1. ตั้งเป้าหมาย ไม่ว่าเราจะทำอะไรสักอย่างนึง เราควรตั้งเป้าไว้ค่ะ อิสาไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะเอา " เกียรตินิยม " หรอกนะ แต่ตั้งเป้าว่า "ขอแบบผ่านทุกตัว" ไม่อยากเรียนซ้ำค่ะ เพราะแค่คิดว่าเรียนวิชานี้ครั้งเดียวก็ปวดประสาทจะแย่แล้ว ถ้าเรียนซ้ำอีก ตายแน่ๆ อีกอย่างติดเอฟไม่ได้นะ " เปลืองเงิน " (เก็บเงินไปเที่ยวดีฟ่า 😂)
💬 ที่บ้านอิสาไม่ได้ซีเรียสเรื่องเกรดนะคะ ออกจะชิวด้วยซ้ำแหละ แต่อิสาจะมีความโรคจิตอย่างนึงคือชอบเอาชนะตัวเองค่ะ แบบวิชาไหนโหดๆ หรือไม่ชอบ จะตั้งเป้าไว้เลยว่า จะเอา B+ ขึ้น ไม่ก็ A ประมานนี้ เลยเป็นแรงผลักดันมั้งนะคะ
2. แบ่งเวลา ก็คือ ถ้าเรารู้ว่าเราชอบเที่ยว ก็จัดตารางเวลาแบบชัดเจนไปเลยค่ะ เอาให้ได้ทั้งสองอย่าง จับปลาสองมือ😂 ย้ำนะคะ ว่าต้อง " เรียนสุด เที่ยวสุด " ถ้าไปเที่ยวแล้ว อีกวันมีเรียน ก็ต้องไปเรียนให้ได้ ห้ามงอแง ห้ามโดด ไปนั่งหลับก็ได้ แต่ต้องไป ไปแบบเมาค้างก็ได้ แต่ต้องไป ไปแบบกายหยาบก็ได้ แต่ต้องไป
ความอิสาน่ะหรอ เคยเที่ยวแบบเมาเลยค่ะ ไปเที่ยวต่างอำเภอกับเพื่อนแบบแว๊นมอไซค์ไปด้วยนะ แล้วอีกวันมีเรียน 10 โมงเช้า กลับ ม.เกือบไม่ทันแหน่ะ แต่บุญบาปเช็คชื่อทันเป็นคนสุดท้ายพอดี เรียนแบบไม่มีสมองเลยค่ะ แต่ขอแค่ให้เอาร่างไปอยู่ตรงนั้นก็มิชชั่นคอมพลีทแล้ว 🥺
ในการเรียนของเราก็มีหลากหลายวิชา นอกจากต้องแบ่งเวลาแล้ว ต้องรู้จัก " จัดลำดับความสำคัญ " ด้วย เช่น ลิสมาเลยจ้า ว่าช่วงนี้มีงานอะไรบ้าง การบ้านวิชาไหนบ้าง ต้องส่งวีคไหน งานไหนง่าย งานไหนยาก อันไหนงานเดี่ยว อันไหนงานกลุ่ม ดูลำดับว่าควรจะทำอะไรก่อน-หลัง
3. เข้าเรียน + ส่งงานให้ครบ ข้อนี้สำคัญนะคะ มันก็คือคะแนนจิตพิสัยแหละเนอะ คะแนนความรับผิดชอบ การไปเข้าเรียนให้อาจารย์ เพื่อนๆเห็นหน้าเห็นตา อย่างน้อยเค้าก็รับรู้ค่ะ ว่าเรามีตัวตน 😂
แต่แค่ " เข้าเรียน " อย่างเดียวคงทำให้มีเกรดดีไม่ได้ อิสาไม่ใช่คนชอบอ่านหนังสือ แต่เป็นคนชอบเขียน เวลาเรียนจะใช้เทคนิค " ฟังในห้องให้รู้เรื่อง " แล้วก็ช็อตโน็ตออกมา ถ้าไม่เกทตรงไหน ถามอาจารย์ไปเลย (อย่าไปกลัวจ้า ติดเอฟมาน่ากลัวกว่าเย๊อะะะ) วิธีนี้ จะทำให้เราประหยัดเวลาในการหนังสือตอนสอบ เพราะถ้าเราเข้าใจตั้งแต่ตอนเรียนแล้ว ตอนสอบก็อาจจะทวนๆเฉยๆ อ่านนิดๆก็พอนึกออกบ้าง
ฟังๆมา ละก็เอามาวาดๆ จดๆ ใช้ปากกาสีๆนี่ช่วยได้เหมือนกันนะคะ (อันนี้ก็ลืมไปแล้วว่าวิชาอะไร😭)
อีกอย่างคือต้อง "ส่งงานให้ครบ" อย่าดอง อย่าพอกหางหมู อาจารย์สั่งงานอะไรมารีบเคลียร์เลยค่ะ ทำงานให้เสร็จก่อน แล้วต้องทำด้วยความตั้งใจเด้อ แบบว่าทำอย่างดีแหละ พองานเสร็จจะได้ไปลั้นลาแบบสบายใจอกสบายใจ ไม่มีอะไรมาขวางกั้นเราได้ จะเที่ยวทั้งที อย่าให้งานรั้งเราค่ะ😅
4. เตรียมความพร้อมก่อนสอบ อันนี้ห้ามปล่อยผ่านเลยนะคะ การที่เราจะมีคะแนนสอบที่ดี เกรดที่ดี ไม่ใช่เพราะเก่งอย่างเดียว แต่ต้องมีความพร้อม
อิสามีคะแนนสอบที่ดี เพราะ ให้ความสำคัญกับการสอบ
คะแนนที่ดี ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการสอบแต่ละครั้ง
อ้อ ‼️ เคยมีครั้งนึงค่ะ ที่อิสาก็พลาดเหมือนกัน เป็นวิชาอังกฤษตอนปี 3 ช่วงนั้นกิจกรรมแน่น + เริ่มทำธีสีส ตอนนั้นนั่งสอบในห้องละ เผลอหลับ หลับแบบหลับ ข้อสอบมี 60 ข้อ เวลาทำ 1 ชั่วโมง แต่ง่วงมาก หลับตอนไหนไม่รู้ค่ะ ตื่นมาอีกทีเหลือเวลาแค่ 10 นาที ทำไปแค่ 20 ข้อ ที่เหลือคือสปีดสุด แต่พอดีเป็นคนไม่มีดวงเลยการเดาเลย ก็เลยได้คะแนน 25 /60 ซึ่งต่ำกว่าครึ่ง ทำให้ได้ C Cat มาเลี้ยงตัวนึง นี่แหละค่ะ " ผลกรรมของการไม่รู้จักเตรียมความพร้อม " 😭
1
แนบหลักฐานค่ะ ตอนอาจารย์เห็นคะแนนถึงขั้นถามว่าเป็นอะไรรึป่าว 😂 เลยบอกว่า หนูง่วงค่ะ ทำไม่ทันเลยมั่วเอา
อีกอย่างคืออิสาจะใช้วิธีการติวกับเพื่อนๆ การติวจะเป็นการย้ำคิดย้ำทำค่ะ ไม่ว่าเราจะเป็นคนพูด คนฟัง หรือคนจด หรือนั่งเฉยๆ แต่การได้ยินนั่นแหละคือการย้ำๆๆๆ อย่างน้อยๆก็มีอะไรติดหูไปโม้ในห้องสอบบ้าง
การอ่านหนังสือของอิสา ก็เหมือนกับหลายๆคนนั่นแหละค่ะ ที่ว่าอ่านวันนี้สอบพรุ่งนี้ 😂 แต่ด้วยความมหาวิทยาลัยเราจะสอบแบบเว้นช่วงใช่มั้ยคะ อิสาจะมีอีกวิธีนึงคือ
" วิชาไหนยาก อ่านก่อนทำความเข้าใจก่อน วิชาไหนง่ายพอทำได้ อ่านทีหลัง "
วิชาไหนกลัวที่สุด ติววนไปค่ะ สอบวันศุกร์ วันจันทร์เริ่มๆทวนเลย วันละนิดละหน่อย ทำความเคยชิน ลดความตื่นเต้น และอีกวิธีนึงคือ การจดค่ะ mind mapping คือช่วยได้เยอะมาก เป็นเทคนิคในการจดน้อย แต่ครอบคลุมเนื้อหา เราช็อตโน๊ตหัวข้อสำคัญไว้ก่อน แล้วค่อยจำรายละเอียดทีหลังวิธีนี้จะช่วยทำให้เราพอเกทภาพรวมของเนื้อหาค่ะ
ตัวอย่างการจดของอิสานะคะ 😂 เรียกว่าโน็ตทีนึง ส่งให้เพื่อนอ่านทุกคนเลยล่ะค่ะ
เทคนิคนึงที่สำคัญมากๆ คือ ช่วงก่อนสอบต้องผ่อนคลายที่สุด ‼️‼️ การเครียดคืนก่อนสอบไม่ช่วยอะไรค่ะ
อ่านแบบตีสองตีสามก็จริง แต่ % น้อยมากที่จะทำได้ ถ้าเราไม่แน่นพอ หรือไม่ได้เข้าใจเลย
ทุกครั้งที่จะมีมีสอบ อิสาจะไปลั้นลาเหมือนเดิม 😂 คืออ่านแล้วนะคะ แบบพอละ พรุ่งนี้สอบ 9 โมงเช้า ไปจ่ะ คืนนี้ไปนั่งชิว ฟังเพลง แต่พกโน็ตไปด้วยนะ ใช้วิธีเม้ามอยกับเพื่อนไป ละก็เอาโน้ตมาทวนบ้าง แต่ไม่ได้ดื่มแบบเมามายขนาดนั้น เดี๋ยวตื่นไม่ไหวจะแย่เอา ไปแบบมีลิมิต เที่ยงคืนกลับ
✅ ก่อนสอบ ตั้งสมาธิ นะโม 3 จบให้ดีค่ะ วิชาอื่นตัดไป สอบวิชาไหนโฟกัสวิชานั้น ถึงวิชาต่อไปจะโหดแค่ไหน ทิ้งไปก่อน โฟกัสให้ถูกที่ แล้วตอนสอบก็ตั้งใจตอบใก้ได้มากที่สุด ไม่เว้นว่าง ข้อไหนง่ายทำก่อน ยากมากทำทีหลัง ยากมากแต่คะแนนเยอะให้พยายามตอบ แบบนี้จะทำให้เราไม่ตกค่ะ
💬 ที่เล่ามายาวๆทั้งหมดเป็นประสบการณ์โดยตรงนะคะ เรียนได้เกียรตินิยมไม่ได้ถือว่าเก่งหรือประสบความสำเร็จหรอกนะ แต่ที่มาแชร์คือ อิสาอยากให้น้องๆทุกคน " เรียนแบบมีความสุข " และอยากให้เห็นว่า การที่เป็นเด็กติดเที่ยว ก็เรียนดีได้
เราไม่จำเป็นต้องเรียนเก่ง หรือได้เกียรตินิยม ‼️ แต่เราควรเรียนยังไงก็ได้ให้ลำบากตัวเองและครอบครัวน้อยที่สุด
การเรียนดี ไม่เคยมีผลเสียค่ะ ... ถ้าเราเรียนไหว เรียนไปเลย จะได้ใช้มั้ย จบแล้วทำงานอะไร ไม่ต้องไปกังวล ทำให้ดีที่สุด แบบที่เรามองย้อนกลับมาจะไม่เสียดาย ว่า " รู้งี้ ตั้งใจเรียนดีกว่า " ทำให้เต็มที่โอกาสจะเข้ามาเองค่ะ💓
💬💬 เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนเลยนะคะ สู้ๆน้า
วันนี้ขอเล่า (ยาวๆ) เท่านี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวถ้าอิสามีเทคนิคอะไรที่พอนึกออก จะมาแชร์ใหม่ หรือถ้าใครอยากให้อิสาแนะนำอะไรลองถามกันมาได้นะคะ ถ้าไม่เกินความสามารถอิสาจะมาตอบน้า สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ ขอกราบพระคุณอย่างสูงเลยค่ะ อิสาซาบซ้ำมากจริงๆ 😭🙏
อิสา Talks : 28.03.64
โฆษณา