29 มี.ค. 2021 เวลา 02:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest: 29 Mar 2021 : Reopening vs Rising Bond Yield”
• Fed กล่าวถึงนโยบายด้านการควบคุมระบบธนาคารพาณิชย์ อย่างการไม่ต่ออายุการผ่อนผันเกณฑ์ SLR (Supplementary Leverage Ratio) ที่ในช่วงโควิด19 มีการผ่อนผันโดยอนุญาติให้ธนาคารพาณิชย์ไม่ต้องนับการถือครองพันธบัตรรวมเป็นสินทรัพย์ ทำให้ธนาคารพาณิชย์สามารถถือครองพันธบัตรได้มากขึ้น
• ความเสี่ยงที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องขายพันธบัตรออกมายังมีจำกัด โดยรายงานงบดุลล่าสุดในไตรมาส 4/2020 ชี้ว่าธนาคารส่วนใหญ่ยังมีอัตราส่วน SLR เกิน 5% แม้จะรวมการถือครองพันธบัตรเข้าไปในการคำนวณตามเกณฑ์ปกติ
• นอกจากนั้นได้มีการ อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐที่มีสถานะที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะได้รับอนุญาตให้จ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืนได้แล้ว
• เราคาดว่าเหล่าประเด็นดังกล่าวมีผลกระทบเชิง Sentiment ส่งผลให้การปรับขึ้นของ Bond Yield ค่อนข้าง Soft ลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเรายังไม่เห็นนโยบายการเข้าซื้อพันธบัตรหรือการทำ Operation twist เพิ่มเติม และ คาดว่าหากไม่ความชัดเจนของนโยบายดังกล่าว Bond Yield จะยังมีโอกาสในการเร่งตัวไปแตะระดับที่ 2% เช่นเดิม
• นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค. ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กลับมาอยู่ที่ระดับ28% ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเสนอด้านภาษีเพื่อที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายในโครงการลงทุนระยะยาวซึ่งจะมีขึ้นในไม่ช้านี้ เรามองว่าถึงแม้ว่าโอกาสการขึ้นภาษีนิติบุคคลจะมีสูง แต่นโยบายดังกล่าวอาจต้องใช้เวลานานในการผ่านร่างก่อนจะปฎิบัติได้จริง เนื่องจากมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย น่าจะไม่ถูกนำมาใช้ได้จริงภายในปีนี้
• สำหรับมาตรการคว่ำบาตรของ EU ในครั้งนี้ ถือเป็นการลงโทษทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต่อจีนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี 1989 เอกสารทางการของ EU กล่าวหาเฉินหมินกั๋ว ว่าดำเนินการ “กักขังอย่างไร้เหตุผลและปฏิบัติอย่างต่ำช้าต่อชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ตลอดจนดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือความเชื่อ” ซึ่งการคว่ำบาตรดังกล่าว จากสหรัฐฯ และ EU นั้นเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมาระยะหนึ่ง เรามองว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวนโยบายทางด้าน Geopolitics ซึ่งหากยังไม่มีนโยบายเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านการค้า หรือ เทคโนโลยี ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดทุนจะยังจำกัด
• ราคาหุ้นเทคโนโลยีจีนปรับตัวลงแรง หลัง SEC ของสหรัฐฯออกมากล่าวเกี่ยวกับถอดถอนหุ้นจีนที่สหรัฐฯมองว่าถูกควบคุมและแทรกแทรงโดยผ่านการมีรัฐบาลฯหรือสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เป็นคณะกรรมการบริหารหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ ประเด็นนี้นั้นเป็นเรื่องที่ตลาดรับรู้อยู่แล้ว ทำให้ผลกระทบต่อพื้นฐานและราคาหุ้นจะยังจำกัด
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา