7 เม.ย. 2021 เวลา 01:09 • ประวัติศาสตร์
รถพุ่มพวง ประวัติความเป็นมา
รถพุ่มพวง
รถพุ่มพวง หรือบางคนก็เรียกว่า รถกับข้าว หรือ รถโตงเตง คือ รถกระบะที่เปิดท้ายขายของสด ของแห้ง ผัก ผลไม้ โดยมีสินค้าห้อยเป็นพวง ๆ จัดเป็นกลุ่มสินค้าเป็นกลุ่ม ๆ ไว้ทั่วตัวถังรถด้านหลัง หรือกระบะด้านหลังรถ
โดยรถพุ่งพวงจะวิ่งไปขายตาม ตรอก ซอก ซอย ชุมชนต่าง ๆ ทั่วพื้นที่ บางคันก็เปิดเพลงสลับพูดผ่านไมโครโฟน เพื่อประกาศให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าที่นำมาขาย
รถพุ่มพวงมีหลากหลายแบบ นอกจากจะมีการดัดแปลงรถกระบะแล้ว ยังมีการดัดแปลงจากรถจักรยานยนต์ และรถจักรยานยนต์สามล้อ (ซาเล้ง) เป็นรถขายของด้วย รถพุ่มพวงบางคัน ไม่ได้ขายเฉพาะของสด ของแห้ง เท่านั้นครับ!! แต่ยังมีอาหารสำเร็จรูป พวกกับข้าว แกงถุง ผัดต่างๆ รวมทั้งของว่างด้วย เช่น ข้าวโพดต้ม ถั่วต้ม มันต้ม เป็นต้น เรียกได้ว่าครบวงจรกันเลยทีเดียว
คราวนี้เราก็สงสัยว่า "รถพุ่มพวง" นั้นทำไมถึงเรียกว่า รถพุ่มพวง มีความเกี่ยวข้องกับราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับไหม (อันนี้สงสัยจริงๆตั้งแต่เด็ก) หรือมีประวัติความเป็นมายังไง จึงเสาะหา และได้ข้อสรุปดังนี้
รถพุ่มพวงถ้าสืบค้นข้อมูลลงไปน่าจะเกิดขึ้นและเริ่มแพร่หลายเป็นที่นิยมในสมัยรัฐบาล พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ ประมาณปี พ.ศ. 2531–2534 ทั้งนี้นั่นก็เพราะว่า
มีการตัดถนนสายใหม่ ๆ ไปสู่ชานเมือง บรรดาผู้ปรกอบการก็จะเริ่มเข้าไปจับจองที่ดินเพื่อขึ้นโครงการจัดสรรต่างๆ จึงเกิดแคมป์คนงานก่อสร้างเกิดขึ้นมากมาย แต่แรงงานต่างถิ่นไม่มีที่ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะไม่ใช่คนพื้นที่ รถพุ่มพวงจึงเป็นเหมือนกับตลาดสด และร้านขายของชำร่วยเคลื่อนที่ ตอบโจทก์คนกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งการเติบโตของร้านสะดวกซื้อในปี พ.ศ. 2532 นั้นทำให้ร้านขายของชำร่วย หรือร้านโชห่วยทั่วไป ขายของได้น้อยลง ผู้ขายจึงต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ บางส่วนหันไปขายของในลักษณะรถเร่ หรือรถพุ่มพวงแทน วิธีดการขายแบบเดิมๆ เพราะสามารถเคลื่นที่ไปยังสถานที่ต่างๆได้ คือเข้าหาลูกค้าตามทำเลต่างๆได้นั่นเอง
การขายสินค้าของรถพุ่มพวงแรกเริ่มจึงต้องมี “โทรโข่ง” หรือเครื่องขยายเสียง เพื่อประกาศให้คนในละแวกใกล้เคียงได้รู้ว่า ตลาดสดได้เคลื่อนที่มาหาพวกเขาแล้วนั่นเองครับ เรียกได้ว่า เป็นบรรพบุรุษของ "ธุรกิจขายตรง" เลยก็ว่าได้ :)
และนอกจากเสียงประกาศประชาสัมพันธ์แล้ว ในสมัยนั้นจะมีอะไรดีไปกว่าการเปิด “เพลงลูกทุ่ง” ควบคู่ไปด้วย โดยนักร้องที่เป็นที่นิยมฝ่ายหญิงในสมัยนั้นก็ย่อมต้องนึกถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งสมัยนั้นถือเป็นศิลปินที่ดังมาก มีเพลงฮิตมากมาย มีเทปรวมเพลงฮิตของพุ่มพวงขายดีอย่างมาก
ประกอบกับเมื่อพุ่มพวงเสียชีวิตใน พ.ศ. 2535 กระแสเพลงพุ่มพวงยิ่งกระฮึ่มไปทั่วประเทศ จึงไม่แปลกถ้าคนส่วนใหญ่จะได้ยินเพลงพุ่มพวงจากรถขายกับข้าวในช่วงนั้นมากเป็นพิเศษ จนเหมาเอาว่าถ้าเป็นรถขายกับข้าวต้องเปิดเพลงพุ่มพวง เมื่อได้ยินเพลงก็แสดงว่ารถขายกับข้าวมาแล้ว และคำว่า “พุ่มพวง” ก็ฟังเป็นคำชาวบ้านๆ ประกอบกับที่เห็นของที่ขาย ด้วยวิธีการห้อยสินค้า หรือจัดใส่ถุงต่างๆ ห้อยเป็นพุ่มเป็นพวงเลยลงตัวพอเหมาะพอดี จึงน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่เรียกรถประเภทดังกล่าวว่า "รถพุ่มพวง"
ละอีกหนึ่งเหตุผลคือ ในปี พ.ศ. 2535 รัฐบาลของคุณอานันท์ ปันยารชุน ประกาศลดภาษีรถยนต์ ทำให้รถกระบะมีราคาถูกลงประมาณ 30% มีรถมือสองถูกขายออกมาอย่างมากมายเพื่อซื้อรถใหม่ที่ราคาถูกกว่า จึงน่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สนับสนุนให้รถพุ่มพวงเกิดขึ้นอย่างมากมาย โดยเฉพาะรถกระบะมือสองที่มีราคาเหลือไม่ถึงหลักแสนบาท ที่ประชาชนสามารถซื้อหามาประกอบอาชีพได้ในสมัยนั้น
1
และเมื่อเศรษฐกิจของไทยถึงช่วงวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง คนส่วนหนึ่งที่ตกงานก็เริ่มมีการ “เปิดท้ายขายของ” ดังที่เราเคยเห็นในข่าว การนำเอาสินค้าเร่ไปขายให้ผู้บริโภคจึงทำให้มีทั้ง รถขายกับข้าว รถเร่ขายของเบ็ดเตล็ด รถขายผลไม้ และสินค้าอะไรก็ได้ที่เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อที่ห่างไกลจากสินค้าเหล่านั้น ก็จะมีรถพุ่มพวงนี่แหละที่เข้าไปหาลูกค้าเอง
ดังนั้นด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น จึงพอสันนิษฐานและสรุปได้ว่า ที่เรียกว่า รถพุ่มพวง นั่นก็เพราะถุงที่ใส่ของแห้ง ของสด ผลไม้ เตรียมไว้ขายแบบสำเร็จรูป ถูกห้อยเป็นพวงๆ จับกลุ่มสินค้าเป็นกลุ่มๆ ไว้ทั่วตัวถังรถ คนจึงเรียกขานต่อกันมา ส่วนที่เกี่ยวกับเพลงลูกทุ่งของพุ่มพวงนั้นหรือไม่ก็อาจมีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าถามว่า ใครเป็นคนแรกที่เรียกชื่อนี้ และขานชื่อนี้กันมาตั้งแต่เมื่อไร เพราะผมค้นหาแล้วแต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนครับ อารมณ์คล้ายๆ กับก๋วยเตี๋ยวเรือทำไมต้องมีขนมถ้วยวางขายคู่กัน หรืออะไรต่างๆ ที่เราไม่สามารถสืบทราบความเป็นมาจุดกำเนิดได้แน่ชัด
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻
โฆษณา