29 มี.ค. 2021 เวลา 03:35 • ความคิดเห็น
คุณค่าแท้และคุณค่าเทียม
ค่านิยมนี่สำคัญมากนะ มันเป็นกระแส เป็นเทรนด์ เป็นความต้องการ ในช่วงๆหนึ่ง ช่วงใดช่วงหนึ่งคนก็จะนิยมชมชอบอะไรๆคล้ายๆกัน
เช่น แฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รอง เท้า ทรงผม รถยนต์ จนถึงบ้าน ที่อยู่อาศัย สินค้าอะไรก็ตามที่เป็นที่นิยมก็จะมีราคาแพง เพราะมีความต้องการสูง อุปสงค์กับอุปทานมันไม่สมดุลย์ ก็จะเกิดปัญหา
ตอนที่สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด บางทีผลิตไม่ทัน แต่เมื่ออิ่มตัวสินค้าก็ผลิตมาเต็มที่ และความต้องการเริ่มเปลี่ยนไป สินค้านั้นก็ราคาตกลง
พอตกรุ่นราคาก็ตกเหมือนไร้ค่าไร้ราคา ก็มาได้คิดว่าจริงๆแล้วของที่คนนิยมแล้วราคาแพงบางครั้งที่เขาตั้งราคาแพงๆนั้นก็ไม่ใช่เพราะคุณค่าแท้ของของสิ่งนั้น แต่มันเป็นคุณค่าเทียม
เช่นเสื้อผ้าคุณค่าแท้ก็ใส่ให้ความอบอุ่นและปกปิดร่างกาย แต่มีถูกมีแพง อย่างแบรนด์เนม ที่แพงคือคุณค่าเทียม ที่คนเราอุปโลกขึ้นว่าดีกว่า ที่ไม่มี่ยี่ห้อ ก็ทำให้คนเราแห่แย่งกันซื้อของแพงๆนั้นเพื่ออะไร เพื่ออวดว่าเรามีรสนิยมเรารวย ใช่มั้ย เอาจริงๆสินค้าแบบเดียวกันราคาถูกๆก็ใส่ได้ถ้าเราจะเอามาใส่ตามแต่คุณค่าแท้ของมัน
โฆษณา