8 เม.ย. 2021 เวลา 01:45 • การเมือง
ลักษณะทางสังคมวิทยาของสลัม หรือ ชุมชนแออัด
"สลัม" หรือ "ชุมชนแอดอัด" ตามคำจำกัดความของสหประชาชาติ หมายถึงพื้นที่เสื่อมโทรมส่วนหนึ่งของเมืองที่มีลักษณะเฉพาะคือ บ้านเรือนที่สร้างขึ้นต่ำกว่ามาตรฐาน ความสกปรกรุงรัง และการขาดการรักษาความปลอดภัยที่มั่นคง
สลัม
เพราะเมื่อเราเอ่ยถึงสลัมหรือชุมชนแออัด เรามักจะนึกถึงภาพคนจน คนอพยพ คนด้อยโอกาส และการขยายตัวดั่งเชื้อร้ายในสังคม มีความอันตราย น่ากลัว และเป็นแหล่งมั่วสุมของยาเสพติดทุกชนิด โดยในวันนี้เราจะมาทราบถึงลักษณะทางสังคมวิทยาของสลัมให้ชัดเจนกันครับ
1. เป็นที่อยู่อาศัยราคาถูก ใช้ทรัพยากรธรรมชาติน้อย บ้านในชุมชนแอดอัดสร้างง่าย รื้อง่าย ไม่แข็งแรงคงทน นอกจากนี้บ้านแต่หลังคาเรือนอาจจะแอดอัดด้วยความจำกัดของพื้นที่ บ้านแต่ละหลังอาจอยู่ติดๆกัน โดยมากจะสร้างจากไม้และสังกะสี หรือมีลักษณะเป็นเพิงชั่วคราว
2.เป็นบริเวณที่มีอันตรายมากกว่าพื้นที่ปกติ ดังการสร้างสิ่งปลูกสร้างตาม ข้อ 1. จึงทำให้ประตูหน้าต่างของบ้านในสลัมไม่แน่นหนา ทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงตัวได้ง่าย นอกจากนี้การสร้างบ้านอยู่ติดกันทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดได้ง่าย เมื่อเกิดไฟไหม้อาจเผาชุมชนแอดอัดได้ในชั่วพริบตา และด้วยลักษณะพื้นที่ซอย และถนนแคบ อาจทำให้รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ช่วยเหลือได้ทัน
3.เป็นสภาพแวดล้อมที่ขาดความสมบูรณ์ทางการศึกษา และสาธารณสุข ซึ่งอาจมีน้อย หรืออย่างแย่ที่สุดคือไม่มีเลย แม้ว่ารัฐบาลแต่ละประเทศจะพยายามส่งเสริมให้คนในชุมชนแออัดเข้าถึงระบบการศึกษา หรือการบริการด้านสาธารณสุข เพียงใดก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ หรือยังไม่ได้มาตรฐานตามควรจะเป็น
4.เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชนบทที่เข้ามาอยู่ในเมืองใหญ่ ทั้งนี้เพราะคนชนบทที่อพยพมาทำงานในเมืองที่มีโอกาสมากกว่านั้น แรกเริ่มมักจะมีรายได้ไม่มากนัก ถ้าไปอยู่ในย่านความเจริญก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่หากเช่าอยู่ในชุมชนแออัด หรือสลัม ก็จะเป็นไปได้มากกว่าในเรื่องความอยู่รอดของค่าครองชีพ อีกทั้งก็ยังมีคนชนบทด้วยกันที่สามารถพึ่งพากอาศัย หรือจับกลุ่มกันได้เป็นสังคม
5.ผู้ที่อยู่อาศัยในสลัมส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย นั่นก็เพราะว่าสืบเนื่องมาจากหลายๆปัจจัย ทั้งเรื่องข้อจำกัดทางการศึกษา อบายมุข สิ่งเสพติดต่างๆ ที่เป็นหนทางเสื่อมมากมาย ทำให้คนในสลัมส่วนใหญ่มักมีรายได้น้อย ไม่เพียงพ่อต่อการดำรงชีพ จึงเกิดอาชญากรรมต่างๆตามมา และมันค่อนค้างแน่นอน และตรงไปตรงมาว่า หากคนเราเลือก หรือมีรายได้มากพอ ก็ย่อมจะเลือกที่จะอยู่ในสถานที่ดี และปลอดภัยมากกว่าสลัม แน่นอน !!
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้นะครับ ผมขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าบทความนี้ มิได้มีเจตนาดูถูก เหยียดหยาม หรือตัดสินบุคคลใด เพียงแต่ต้องการตีแผ่ข้อมูลจริงที่อยู๋ในสังคมเรามาอย่างยาวนาน คำว่า "สลัม" คำเดียว ถ้าเราจะพูดทุกแง่มุม โดยละเอียดสามารถพูดได้ไม่สิ้นสุดเลยครับ แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวนั้น โอกาสหน้าหากมีโอากาสจะนำข้อมูลด้านอื่นๆ มาให้ทุกท่านได้ร่วมรับทราบไปด้วยกันอีกนะครับ :)
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻
โฆษณา