29 มี.ค. 2021 เวลา 05:09 • การตลาด
รีวิว หนังสือ Marketing 5.0 Technology for Humanity
ขอรีวิวภาพรวมหนังสือโดยไม่ลงรายละเอียดเนื้อหาดังนี้
- แม้คำว่า MarTech ไม่ใช่คำใหม่แต่พอ Philip Kotler หยิบยกขึ้นมาใส่บัญญัติ Marketing 5.0 ไว้ เชื่อว่าทำให้คนในแวดวงการตลาดทั่วโลกตื่นตัวกันมากขึ้น
- เรื่องที่กล่าวถึงเยอะในเล่มนี้ แน่นอนคือเรื่อง data และการนำ technology มาใช้เพื่อทำให้นักการตลาดทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดีขึ้น เร็วขึ้น และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค (CX)
- ช่วงแรก part 1-2 หนังสือจะชวน recap เรื่อง Generation ของผู้บริโภค เรื่อง customer journey เรื่องพฤติกรรมซึ่งถูกเปลี่ยนโดย technology ฝั่งที่พวกเขาใช้ทั้งสิ้น
- โดยรวมเล่มนี้อ่านไม่ค่อยยากเท่าไหร่ ตอนอธิบายเรื่อง data-driven, predictive, contextual, augmented marketing ผู้เขียนมีใส่ตัวอย่างลงไปด้วย ทำให้เข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น แต่ส่วนตัว ช่วงที่เข้าใจยากคือช่วง part 3 บทที่ 6 ที่ผู้เขียนอธิบายเรื่อง next tech ที่บางตอนไม่มีตัวอย่างแนบ ทำให้ไม่ค่อยเห็นภาพ
- อีกเรื่องที่ได้มุมมองเพิ่มจากเล่มนี้คือ เรื่องการที่นักการตลาดต้องปรับ mindset ในการทำงาน ตั้งแต่การโอบรับ technology เรื่องความจำเป็นที่ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนจะคุยกับฝ่าย IT เรื่องการทำความเข้าใจว่างาน MarTech เจ้าของโปรเจ็คคือฝ่ายการตลาดไม่ใช่ IT และปิดท้ายด้วยการเอาวิธีการทำงานของ tech startup มาปรับใช้เป็น Agile Marketing
- อย่างไรก็ดี ความรู้สึกที่ได้จากเล่มนี้คือ เหมือนผู้เขียนจะสื่อสารกับนักการตลาดแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับ enterprises เพราะเกือบทั้งหมดระบุถึงการนำ technology ชั้นสูงมาใช้ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายแพงในระดับที่ธุรกิจขนาดเล็กเอื้อมไม่ถึง แถมตัวอย่างเคสจริงที่ยกมาทั้งหมดคือแบรนด์ใหญ่ระดับโลกหมดเลย
- ทำให้พออ่านจบแล้วรู้สึกว่า เล่มนี้เหมาะกับนักการตลาดแบรนด์ใหญ่มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการวางกลยุทธ์และเทคติคสำหรับองค์กรใหญ่ สำหรับเจ้าของกิจการและ SMEs บ้านเรา ถ้าไม่อินมาก พอจะข้ามไปได้ครับ แนะนำเป็นเล่มนี้ดีกว่า “Marketing Technology Trend 2021 พลิกโลกการตลาดด้วยมาร์เทค” มีปูพื้นฐานและพาไปสู่การนำไปใช้จริงกับชี้เป้า MarTech หลายตัวที่ราคาจับต้องได้ (แต่หลายตัวก็สเกลใหญ่นะครับ)
- อีกเรื่องที่จำเป็นคือ แม้อ่านเล่มนี้แล้ว นักการตลาดต้องหาที่ปรึกษาไม่ว่าจะเป็นทีมข้างในบริษัทและข้างนอก เพราะการทำสเกลในหนังสือนี้มันต้องเกี่ยวข้องกับหลากหลายทีมโดยเฉพาะคนสาย data และ tech เยอะมาก
- แต่สิ่งหนึ่งที่ทำได้เองและได้ก่อน คือการตั้ง objective ให้ชัดเจนว่าจะนำ MarTech มาใช้เพื่ออะไรและเพราะอะไร และการปรับ mindset ตามที่เขียนไว้ด้านบน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา