1 เม.ย. 2021 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เราทุกคนนั้นมีความถนัดแตกต่างกันไป บางคนมีความถนัดในด้านการใช้ร่างกาย บางคนมีความสามารถทางด้านการใช้ภาษาและคำพูดตั้งแต่อายุยังน้อย ในขณะที่บางมีความถนัดในด้านการคิดวิเคราะห์ ไปจนถึงการคิดเป็นภาพได้ดี
1
การที่ไม่มีความเข้าใจความถนัดของตัวเองนั้น อาจส่งผลให้ลงเอยในการทำงานในสายอาชีพที่ไม่ใช่ หรืออาจสนุกกับงานก็จริง แต่อาจจะประสบปัญหาในการหาเทคนิคการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ที่จะช่วยให้เก่งขึ้นได้ยาก
2
เพื่อให้เข้าใจทักษะและความสามารถของตัวเองได้ดีขึ้น โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) นักจิตวิทยา ได้นำเสนอทฤษฎีพหุปัญญา (Theory of Multiple Intelligences) และอัจฉริยภาพด้านต่างๆ 8 ประการ ซึ่งทฤษฎีดังกล่าวเป็นที่รู้จักและมีการนำไปใช้ในการจัดหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล
1
หากคุณต้องการเรียนรู้ในการเป็นอัจฉริยะในแต่ละด้าน คุณจะต้องรู้ก่อนว่าตัวคุณเองมีความได้เปรียบหรือมีจุดแข็งในด้านไหน แล้วเริ่มพัฒนาจากตรงนั้น
ลองดูว่าตัวคุณเองมีความถนัดในด้านไหน แล้วให้คะแนนตัวเองจาก 1-5 (1 คือไม่ค่อยถนัด 5 คือสามารถทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ)
.
1. ความฉลาดทางด้านมิติสัมพันธ์
ผู้ที่มีความสามารถในการคิดเชิงนามธรรมและหลายมิติ การใช้เหตุผลเชิงพื้นที่ และการกำหนดแนวความคิดซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสาขาต่างๆ เช่น สถาปัตยกรรมการออกแบบ กราฟิก การถ่ายภาพ การออกแบบภายใน และการบิน
3
อาชีพทางเลือก ได้แก่ นักบิน แฟชั่นดีไซน์เนอร์ สถาปนิก ศัลยแพทย์ ศิลปิน วิศวกร
2. ความฉลาดทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
ผู้ที่มีความสามารถในการใช้ร่างกาย การเล่นกีฬา หากคุณมีความถนัดทางด้านนี้ คุณอาจเป็นนักกีฬาที่วิ่งลงสนาม และส่งบอลได้อย่างสบาย หรือเป็นนักเต้นที่ออกท่าทางที่ซับซ้อนได้อย่างไร้ที่ติ
1
อาชีพทางเลือก ได้แก่ แดนเซอร์ นักกายภาพบำบัด นักกีฬา ช่างเครื่อกล นักแสดง
3. ความฉลาดทางด้านดนตรี
ผู้ที่มีความไวต่อจังหวะดนตรี ท่วงทำนอง เสียง ความสามารถในการร้องเพลง เล่นดนตรี บุคคลที่มีความเป็นอัจฉริยะในด้านนี้ ได้แก่ บีโธเฟ่น จิมมี่ เฮนดริกซ์ และ อารีทา แฟรงคลิน
อาชีพทางเลือก ได้แก่ นักร้อง ผู้ควบคุมดนตรี ดีเจ คุณครูสอนดนตรี นักแต่งเพลง นักประพันธ์
4. ความฉลาดทางด้านภาษา
ผู้ที่มีความเข้าใจในความหมายของลำดับคำ เสียงจังหวะ การผันคำ ผู้ที่ได้คะแนนสูงในประเภทนี้มักจะเขียนเรื่องราวจดจำข้อมูล และอ่านหนังสือได้ดี
อาชีพทางเลือก ได้แก่ นักแต่งกลอน นักแต่งนิยาย นักข่าว บรรณาธิการ ทนาย ครูสอนภาษา
5. ความฉลาดทางด้านตรรกะ - คณิตศาสตร์
ผู้ที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผล การดำเนินการทางคณิตศาสตร์และตรวจสอบประเด็นทางวิทยาศาสตร์ คนที่มีความเป็นอัจฉริยะในด้านนี้ได้แก่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และ บิล เกตส์
1
อาชีพทางเลือก ได้แก่ นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักคณิตศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ นักบัญชี นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร
6. ความฉลาดทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ผู้ที่มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้อื่น การรับรู้อารมณ์ ความรู้สึก นิสัยใจคอ แรงจูงใจ ทั้งหมดทั้งมวลก็คือ ความสามารถในการเข้าใจและสานสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
2
อาชีพทางเลือก ได้แก่ ผู้จัดการทีม นักเจรจา นักการเมือง นักประชาสัมพันธ์ พนักงานขาย นักจิตวิทยา
7. ความฉลาดทางด้านการเข้าใจตนเอง
ผู้ที่มีความไวต่อความรู้สึก เป้าหมาย ความวิตกกังวล ความสามารถในการวางแผน และดำเนินการ ซึ่งทักษะในด้านนี้ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงในอาชีพใดอาชีพหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนในสังคมที่จะต้องทำความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ที่มีความซับซ้อน
1
อาชีพทางเลือก ได้แก่ นักบำบัด ผู้ให้คำปรึกษา นักจิตวิทยา ผู้ประกอบการ
นักปรัชญา นักทฤษฎี
1
8. ความฉลาดทางด้านกรเข้าใจธรรมชาติ
ผู้ที่มีความสามารถในการเข้าใจความแตกต่างในธรรมชาติ รวมถึงความแตกต่างระหว่างพืชสัตว์ และองค์ประกอบอื่นๆ ของธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต บุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีความฉลาดตามธรรมชาติ ได้แก่ ชาลส์ ดาร์วิน และ เจน กูดดอลล์
1
อาชีพทางเลือก ได้แก่ นักธรณีวิทยา ชาวนา นักพฤกษศาสตร์ นักชีววิทยา นักอนุรักษ์ นักจัดดอกไม้
.
"ทำความเข้าใจจุดแข็งของตัวเองและทำการพัฒนามัน"
1
นี่เป็นแบบประเมินจุดแข็งของตัวเองที่สามารถทำได้ง่ายๆ ลองถามตัวเองว่า ทักษะและความสนใจของคุณสอดคล้องกับอาชีพที่คุณทำตอนนี้อยู่หรือไม่? หากยังไม่ใช่ คุณจะใช้มันเพื่อไปยังที่ที่คุณต้องการได้อย่างไร?
1
หากคุณไม่สามารถทำการประเมินตัวเองได้ หรือไม่มั่นใจ อาจจะลองถามคนรอบข้าง หรืออาจจะพิจารณาจากสิ่งที่คุณชอบทำในวัยเด็กก็ได้
1
เมื่อเรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพรสวรรค์ตามธรรมชาติของตัวเอง เราก็มีโอกาสในการหาวิธีบรรลุเป้าหมายทั้งในชีวิตส่วนตัวและในอาชีพได้ดีขึ้น
.
1
อ่านบทความได้ที่ https://techsauce.co/tech-and-biz/multiple-intelligences-howard-gardner
โฆษณา