29 มี.ค. 2021 เวลา 10:10 • ข่าว
สรุปมาให้ : เรือ Ever Given หลุดออกจากคลองสุเอซสำเร็จแล้ว
2
ถือว่าเป็นปฏิบัติการการกู้สถานการณ์ที่สามารถทำได้สำเร็จ กับการผลักดันเรือขนส่ง Ever Given ของบริษัท Evergreen ที่ติดขวางคลองสุเอซมาเป็นเวลา 6 วัน โดยขณะนี้นี้ เรือยักษ์ดังกล่าวสามารถกลับมาลอยลำได้แล้ว
ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วทุกมุมโลกกำลังติดตาม เพราะคลองสุเอซเป็นคลองหนึ่งที่นิยมในการเดินเรือขนส่งมากที่สุด ในการเดินเส้นทางไปยังทวีปอื่น ๆ รวมถึงประหยัดเวลามากกว่าการอ้อมทวีปแอฟริกา แต่พอเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดอย่างเรือ Ever Given ขวางคลองจากพิษพายุทรายเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา จึงทำให้การสัญจรผ่านคลองสุเอซนั้นเกิดปัญหาตามมา และทำให้เรือหลายลำที่จะสัญจรผ่านเส้นทางนี้ ต้องหาทางที่จะดำเนินเรือในเส้นทางอื่นแทน
2
หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้สักระยะ ชาวเน็ตบางส่วนก็ได้นำภาพดังกล่าวมาทำเป็นมีม แพร่กระจายไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ต และไม่กี่วันต่อมา เหตุการณ์ที่ลักษณะคล้ายคลึงกันก็เกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นทางบกแทน โดยรถบรรทุก Evergreen ได้ประสบอุบัติเหตุจนกีดขวางทางจราจรในไต้หวัน จนทำให้อีกเหตุการณ์หนึ่งกลายเป็นกระแสไวรัลทั่วเอเชีย และอาจจะเป็นกระแสในทั่วโลก
2
หลังจากการเป็นที่พูดถึงและการรายงานมาตลอดระยะเวลาเกือบสัปดาห์ ในที่สุดก็มีความคืบหน้าในการลากเรือเกิดขึ้น เมื่อ Suez Canal Authority ได้แจ้งว่า เมื่อเวลา 4:30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 29 มีนาคมนั้น ได้พาเรือ Ever Given กลับมาลอยลำได้สำเร็จ
ส่วนเรื่องการดำเนินการกลับมาเปิดคลองสุเอซ หรือเปิดให้มีการสัญจรได้เมื่อไหร่นั้น ยังไม่มีการรายงานที่ชัดเจนจากหลายๆ สื่อ แต่จะมีการดำเนินการจัดการหรือเคลียร์พื้นที่ให้เรืออื่น ๆ ที่ติดค้าง เพื่อให้สัญจรต่อไป
เขียนโดย กฤษดา บุญโชติ
#MODERNIST - The Magazine on Life.
ติดต่อโฆษณา ad@modernistthai.com
โฆษณา