2 เม.ย. 2021 เวลา 12:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิจัยในสิงคโปร์เปลี่ยนเปลือกทุเรียนที่มักจะถูกทิ้ง ให้กลายเป็นแผ่นปิดแผลคุณภาพดี ราคาถูก และย่อยสลายได้เมื่อหมดอายุใช้งาน
1
รสชาติที่แสนอร่อยของราชาผลไม้อย่างทุเรียนอาจทำให้หลายคนติดใจ
แต่มันก็มีหลายส่วนที่กินไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเม็ดหรือเปลือก โดยเฉพาะเปลือกที่มีปริมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งของทุเรียนทั้งลูก
เปลือกทุเรียนปริมาณมหาศาล เป็นขยะอาหารอีกชนิดหนึ่งซึ่งจัดการยาก แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีหลายหน่วยงานทั้งในไทยและต่างประเทศทึ่พยายามนำเปลือกทุเรียนเหลือทิ้งเหล่านี้มาใช้ประโยชน์
โดยล่าสุดทีมนักวิจัยในประเทศสิงคโปร์สามารถเปลี่ยนเปลือกทุเรียนให้กลายเป็นแผ่นปิดแผลป้องกันเชื้อโรคได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก
ศาตราจารย์ William Chen และทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง (Nanyang Technological University) สกัดเซลลูโลสคุณภาพสูงออกมาจากเปลือกทุเรียน ก่อนจะนำไปผสมกับกลีเซอรอล ซึ่งเป็นวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตสบู่และไบโอดีเซล และยังมีการเติมฟีนอลจากยีสต์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นสารต้านเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคลงไปด้วย
เมื่อกระบวนการทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ จะได้แผ่นปิดแผลไฮโดรเจล (hydrogel bandage) ซึ่งเป็นเจลนุ่ม ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับซิลิโคน และสามารถตัดเป็นแผ่นเพื่อนำไปปิดแผล โดยเฉพาะแผลหลังการผ่าตัดได้
จากการทดลองนำแผ่นปิดแผลแบบนี้ไปใช้กับผิวหนังของสัตว์ในห้องปฏิบัติการ พบว่าสามารถยับยั้งเชื้อจุลินทรัย์ต่าง ๆ ได้นานถึง 48 ชั่วโมง
นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังยืนยันว่าแผ่นปิดแผลไฮโดรเจลที่ทำมาจากเปลือกทุเรียน สามารถย่อยสลายได้เมื่อหมดอายุใช้งาน
แผ่นปิดแผลจากเปลือกทุเรียนเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร และทำให้เราไม่ต้องทิ้งเปลือกทุเรียนไปอย่างไร้ค่าอีกต่อไป
1
โฆษณา