29 มี.ค. 2021 เวลา 14:19 • ประวัติศาสตร์
ภัยพิบัติเชียร์โนบีล (Chernobyl disaster)
อุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขั้นร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1986 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีล
ภัยพิบัติเชียร์โนบีล เป็นอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขั้นร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1986 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีล ตั้งอยู่ที่นิคมเชียร์โนบีล ริมฝั่งแม่น้ำนีเปอร์ ใกล้เมืองปรือเปียต แคว้นเคียฟ ทางตอนเหนือของยูเครน ใกล้ชายแดนเบลารุส อุบัติเหตุที่เชียร์โนบีลนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดกับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ในแง่ของค่าใช้จ่ายและชีวิต
ในขณะที่ระเบิด มีพลเมืองอาศัยอยู่ในพื้นที่รอบ ๆ กว่า 5 ล้านชีวิต ทั้งหมดถูกพิจารณาว่าได้รับสารพิษจากเตาปฏิกรณ์ มีการอพยพประชาชนในเมืองปริปยัตออกจากพื้นที่ แต่หลังจากเกิดเหตุระเบิดไปแล้วถึง 2 วัน ซึ่งผู้คนล้วนแล้วแต่ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีในระดับสูงกันไปแล้ว
พื้นที่ในยูเครน , เบลารุส และรัสเซีย ได้รับผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีสูงถึง 63 เปอร์เซ็นต์ แต่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกินอาณาเขตกว้างไกลมหาศาล ประเทศไอร์แลนด์ ยังได้รับผลกระทบจากฝนที่เจือปนกัมมันตภาพรังสีจากเชอร์โนบิลด้วย
ทันทีที่เกิดเหตุระเบิด โรงไฟฟ้าไม่เพียงแต่ปล่อยกัมมันตภาพรังสี แต่ยังเกิดเหตุเพลิงไหม้ด้วย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรีบรุดเข้าพื้นที่เพื่อระงับเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่กว่า 12 ราย ได้รับการปนเปื้อนจากกัมมันตภาพรังสีขั้นรุนแรง และล้มตายในระยะเวลาอันสั้น
เมืองปริปยัตเป็นพื้นที่ได้รับการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีสูงที่สุด และทุกวันนี้ยังคงเป็นเมืองร้าง คาดการณ์ว่าธาตุพลูโตเนียมที่ตกค้างอยู่ในปริปยัตนั้นต้องใช้เวลาถึง 24,000 ปีถึงจะสูญสลายความเข้มข้นของมันลงไปได้สักครึ่งหนึ่งเป็นอย่างน้อย
(ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.sanook.com/movie/87929/)
โฆษณา