30 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ส่อง iPhone 13 ก่อนเปิดตัว ฟีเจอร์ใหม่ มีกี่รุ่น
สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกับพวกเราอีกครั้งนะคะ กลับมาเจอกันรอบนี้ พวกเราไม่ลืมที่นำเอาเรื่องราวที่กำลังเป็นที่พูดถึงมาบอกต่ออย่างแน่นอนค่ะ คิวในวันนี้ก็คือ iPhone รุ่นประจำปี 2021 ที่ใกล้ถึงกำหนดเปิดตัวเข้ามาทุกทีนั่นเอง
เหลือเวลาอีกพอสมควรกว่าจะถึงงานเปิดตัว iPhone รุ่นประจำปี 2021 ซึ่งยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะใช้ชื่อ iPhone 13 หรือ iPhone 12S กันแน่ แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ได้มีข่าวคราวของ iPhone รุ่นใหม่ของ Apple ถูกเปิดเผยออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง iPhone 13 ก็ยังคงมี 4 รุ่นเหมือนเดิมค่ะ ได้แก่
iPhone 13 mini
iPhone 13
iPhone 13 Pro
iPhone 13 Pro Max
ถึงแม้ว่าจะมีข่าวลือหลุดออกมากันบ้างแล้วว่า Apple อาจจะยุติการผลิตของ iPhone 12 mini มือถือขนาดกะทัดรัดแต่อัดเน้นด้วยสเปคระดับเรือธง หลังจากยอดขายไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ก็ยังมีรายงานจากหลายแหล่งข้อมูลได้เปิดเผยว่า iPhone 13 Series รุ่นต่อไป จะยังมี 4 รุ่นเหมือนเดิม
เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยสำหรับข่าวลือที่ว่า iPhone 13 จะไร้พอร์ตเชื่อมต่อ ตัดพอร์ตเชื่อมต่อออกจากตัวเครื่อง โดยข่าวดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาให้ทราบเมื่อปี 2019 ว่า Apple กำลังพัฒนาไอโฟนรุ่นปริศนาที่ปรับไปใช้ระบบไร้สายแบบเต็มตัว (Completely Wireless) รวมทั้งยังเคยมีภาพดีไซน์ของไอโฟนรุ่นดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงบนโลกอินเทอร์เน็ตมาแล้วด้วย
ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องที่ดูล้ำยุคไปใช่มั้ยคะ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน เพราะย้อนกลับไปดูในรุ่น iPhone 12 ที่ Apple เริ่มตัดหัวชาร์จ พร้อมใส่ฟีเจอร์ใหม่อย่าง MagSafe ที่ช่วยให้การใช้งานกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เข้ากับด้านหลังตัวเครื่องได้อย่างแน่นหนาน รวมถึงยังช่วยให้การชาร์จไร้สายกับแท่นชาร์จแบบ MagSafe ทำได้แน่นสนิทมากขึ้นอีกด้วย
ต่อมาในส่วนของการเชื่อมต่อระหว่างไอโฟน และคอมพิวเตอร์ มีความเป็นไปได้ว่า Apple จะปรับไปใช้งานระบบการโอนถ่ายข้อมูลแบบไร้สายแทน มีการเพิ่มระบบ Wi-Fi 6E เป็นมารตรฐานใหม่ที่ช่วยให้เชื่อมต่อระหว่าง Mac และ iPhone ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่า iPhone 13 รุ่นไร้พอร์ตอาจมีเพียงแค่รุ่นเดียวคือ iPhone 13 Pro ส่วนรุ่นอื่นๆ น่าจะยังคงติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อแบบ Lightning มาให้เช่นเดิมค่ะ
ที่น่าสนใจอีกอย่างนั่นก็คือ Touch ID หรือระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่อาจจะกลับมาใช้อีกครั้ง เป็นฟีเจอร์ที่ Apple ใช้งานอย่างยาวนานตั้งแต่ iPhone รุ่นแรกๆ แต่หลังจากที่ iPhone X เปิดตัว ก็ได้ตัดระบบ Touch ID ออกไป แล้วเปลี่ยนไปใช้ระบบสแกนใบหน้าแบบ Face ID แทน
โดยการกลับมาของ Touch ID ครั้งนี้เป็นที่น่าติดตามอย่างมาก เนื่องจากมีหลายแหล่งข่อมูลได้ระบุเอาไว้ว่าระบบสแกนใบหน้า 3 มิติแบบ Face ID ก็ยังคงมีให้ใช้งานเช่นเดิม ทาง Apple อาจจะใช้ระบบยืนยันตัวตนทั้ง 2 แบบ เพื่อช่วยเสริมความปลอดภัยด้านการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Touch ID อาจไม่ได้ถูกฝังใต้หน้าจอ แต่อาจถูกย้ายไปติดตั้งที่ปุ่ม Power เหมือนกับ iPad รุ่นใหม่ๆนั่นเองค่ะ
และนี่คือข้อมูลคร่าวๆของ iPhone13 ที่พวกเรารวบรวมมาทั้งหมดค่ะ ในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ รวมถึงราคาของ iPhone 13 ซึ่งถ้าหากมีการอัพเดตอย่างไรเพิ่มเติมจะแจ้งให้เพื่อนๆทราบอย่างต่อเนื่องแน่นอนค่ะ
ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม
โฆษณา