29 มี.ค. 2021 เวลา 22:01 • อาหาร
อาหารจานโปรด หมูแดดเดียว จากหัวใจของพ่อ
3
ภาพจากผู้เขียน
หมูแดดเดียว คือเมนูอาหารที่ทำจากเนื้อหมู คงเป็นเนื้ออื่นไม่ได้นะคะท่านผู้อ่าน 😆 ที่บรรจงหั่นเป็นเส้น ๆ หรือแผ่น คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงและเครื่องเทศ อันได้แก่สามเกลอ อยากรู้จังใครนะคะช่างตั้งชื่อ 😁 เหมือนเพื่อนสนิทนะคะ นั่นก็คือ กระเทียม เม็ดพริกไทย รากผักชี โคลกรวมกันแบบละเอียด ลูกผักชีบุบหยาบ ผงปรุงรส น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ใส่งาขาวด้วย เพื่อเวลาเคี้ยวจะได้มีความกรุบกรอบในปากด้วย 😋
2
ครบถ้วนกระบวนความแล้ว นวดให้เข้ากั๊นเข้ากัน😂 จากนั้นทำให้แห้งโดยการตากแดดซึ่งในบ้านเรา ตากแดดเดียวก็แห้งพอดี จึงชื่อ หมูแดดเดียว ถ้าตากหลายแดดคงชื่อหมูหลายแดดแน่ ๆ นะคะ 😝 ถึงตรงนี้ก็พร้อมนำมาทอดได้แล้ว
1
ทำไมถึงต้องเป็นหมูแดดเดียว จากหัวใจของพ่อ ?
ตั้งแต่จำความได้ พ่อเป็นคนจ่ายกับข้าวเข้าบ้านและทำอาหารให้ทั้งครอบครัว และท่านรู้ว่าลูกชอบกินอะไร ตอนนั้นเล็กอายุน่าจะประมาณ 3-4 ขวบ พ่อป้อนข้าวหนูด้วยมือ ใครเคยกินข้าวปั้นขยำกับไข่ต้มบ้าง ? และอันที่พิเศษก็คือมีหมูแดดเดียวแกล้ม โหยอันนี้เด็ดมาก เพราะเท่าที่เล็กจำได้คือเป็นหมูแดดเดียวที่อร่อยที่สุดในโลก
มันอร่อยตรงไหน ? ด้วยความที่เราเด็กมาก พ่อจะเคี้ยวหมูแดดเดียวให้แหลกก่อนใส่ปากลูก ตอนนั้นเราเป็นเด็กรู้อย่างเดียวว่าอร่อยอย่าให้เซด 😋 (ถามว่าทำไมจำความได้ เรื่องมันยาวไว้วันหลังค่อยมาเล่าให้ฟังนะคะ)
3
ภาพถ่ายของผู้เขียนตอนอวบกับคุณพ่อ
พ่อเป็นคนใส่ใจทุกเมนูอาหาร พวกเรานั่งล้อมวงกับพื้น ไม่มีใครกล้าเริ่มตักเมนูไหนก่อน เพราะรู้ว่าพ่อจะต้องหยิบกับข้าวอีกจานและบอกว่า “จานนี้ก็อร่อยลูก” สรุปสามพี่น้องต้องตักกันคนละเมนูพร้อม ๆ กัน 😅
2
พ่ออยากให้ลูกกินผัก ผัดผักบวบกับไข่ หนูไม่ชอบเพราะผักมันขมและไม่อร่อย จำได้วันนั้นกล้ำกลืนฝืนทน กลืนลงคอทรมานมาก พ่อโกรธ และก่อนจะตักบวบกิน พูดว่า “ผัดบวบหวานจะตายทำไมกลืนยากจัง” พอพ่อเคี้ยวเท่านั้น พ่อก็คายทิ้งลงจานทันที “โอ้ย นี่มันบวบงูเลื้อยผ่านนี่ ขมมาก” (เล็กมองหน้าพ่อแล้วนึกในใจ) เอ่อ.. พ่อคะ พ่อเข้าใจหนูรึยังว่าหนูกลืนยากเพราะอารายยย 🙄🙄🙄 และนั่นก็อาจเป็นที่มาให้ลูก ๆ ชอบทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากกว่าผัก เพราะเจอผักขม ๆ เข้าไป 😂
ประวัติของหมูแดดเดียว หรือเนื้อแดดเดียว มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ เพราะสมัยก่อนเราไม่มีตู้เย็น ตู้แช่ สำหรับเก็บอาหารให้อยู่ได้นาน ๆ เป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนที่น่ายกย่อง ที่คิดค้นวิธีการถนอมอาหาร จำพวกเนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ด้วยวิธีตากแดดให้แห้งและเก็บเอาไว้กินได้หลายมื้อ
ซึ่งบ้านเล็กสมัยก่อนไม่มีตู้เย็นเช่นกัน เวลามีแดดแรง ๆ พ่อก็จะเตรียมหมักหมู หมักเนื้อ ออกมาตาก อย่างรีบด่วน เพื่อเก็บไว้ทอดให้ลูก ๆ กินได้หลายวัน 😋
1
คอนโดตากอาหาร
หมูแดดเดียว มีรสชาติ เค็มกลมกล่อมจากซอสต่าง ๆ และมีความหวานปะแล่ม ๆ น้ำตาลจากน้ำมันหอย สีสันของหมูแดดเดียว มีสีน้ำตาลแดงนิด ๆ เป็นผลมาจากความหวานของน้ำตาล ยิ่งกินคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ พร้อมน้ำจิ้มแจ่วด้วยนะคะ หมูแดดเดียวรสจัดจ้าน กับข้าวเหนียวนุ่ม ๆ แม่คุณเอ๋ย เข้ากั๊นเข้ากัน ไม่หมดไม่เลิกกินจริง ๆ ยัง ยังไม่พอ กินเป็นเครื่องเคียงกับส้มตำถาดใหญ่ อื้อหือ ยิ่งถ้าได้เนื้อที่คัดสรรดี ๆ แล้วด้วย พระเจ้าจอร์จ มันยอดมากกกก 😝
การเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำ หมูแดดเดียว ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กัน คือส่วน สันคอหมู ซึ่งจะมีความนุ่มเนื่องจาก มีส่วนที่เป็นไขมันแทรกอยู่ เล็กเองชอบใช้เนื้อหมูสันในมากกว่า เพราะส่วนนี้ก็นุ่มสุด ๆ เช่นกัน แต่มีไขมันแทรกน้อยกว่า ให้ปริมาณแคลอรี่ต่ำกว่า คือมีสุขภาพมากกว่านั่นเองค่ะ เอาจริง ๆ ยังไงก็หมูอยู่ดี ส่วนไหนก็อ้วนนะคะ 😂
ในปัจจุบันเนื่องจากมีภาวะโรคระบาด ทำให้บางครอบครัวไม่สะดวก และไม่รู้สึกปลอดภัย ในการซื้อหมูแดดเดียวมากินเองได้ ดังนั้นเราก็สามารถทำกินเองที่บ้านได้ โดยการไปเรียนรู้จากช่องยูทูบที่มีวิธีการสอนทำหมูแดดเดียว ที่หลากหลายสูตร ได้ตามชอบ
1
แนะนำช่องยูทูบที่แนะนำการทำ หมูแดดเดียว
ช่องกินได้อร่อยด้วย
ช่องกินข้าวกับตา
หมูแดดเดียวที่พร้อมลงกระทะ
เมนูหมูแดดเดียวจานโปรด รสชาติไทยแสนอร่อยนี้ มาจากความทรงจำในวัยเด็กของเล็กกับพ่อ ที่เวลาทำเมนูนี้ทีไร ก็ทำให้เล็กยิ่งคิดถึงพ่อมาก ๆ 😢 ปัจจุบันเล็กอาศัยอยู่ต่างประเทศ ไม่ใช่จะหากินอาหารไทยเมนูนี้ได้ง่าย ๆ จึงจำเป็นต้องสรรหา วัตถุดิบมาทำกินเองที่บ้าน
1
ดังนั้นท่านผู้อ่านท่านใดที่เล็กได้ยั่วให้ต่อมอยากกินเมนูนี้ของท่านแตกแล้ว 😅 สามารถเลือกหาวิธีทำได้จากช่องยูทูบ และสามารถปรับปรุงสูตรให้ได้รสชาติ ตามที่เราต้องการ หากเค็มไปลดซอส ซีอิ๊ว หากจืดไป ก็ปรับสัดส่วนเครื่องปรุงเพิ่ม ให้เป็นรสชาติของเรานะคะ
1
ติดตามผลงานเมนูอาหารของ แม่เล็กเวิ่นเว้อ ได้ที่
YouTube : Madam LEK Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page Madam Lek Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page แม่เล็กเวิ่นเว้อ ช่องแห่งความบันเทิง
โฆษณา