30 มี.ค. 2021 เวลา 13:25 • ปรัชญา
นิสัยทำให้รวยได้ยังไง???
ก็แค่นิสัยเอง​มันไปเกี่ยวอะไรกับความรวย
คนรวยทำ​ แต่คนจนปฏิเสธ
ก็ใช่หนิ​ ก็มองข้ามกันไง เลยพลาดอะ
จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า นิสัยมีความสำคัญต่อความสำเร็จของคุณ​ มากกว่าการพยายามทำสิ่งต่าง​ ๆ​
เพื่อประสบความสำเร็จ จะก้าวไปสู่ความมั่งคั่งทั้งที
การผลักดันตัวเองไปในหนทางที่ถูกต้อง
มันเป็นสิ่งที่ควรทำ​ และต้องลงมือทำ
และ​ “นิสัย”​ นี่แหละที่เป็นตัวบ่งบอกได้ดีที่สุดว่าคุณจะเป็นอะไรในวันข้างหน้า แล้วการประสบความสำเร็จมันก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวถ้าอยากรวยก็แค่ปรับแค่เปลี่ยนนิสัย
คุณก็รวยได้ นี่คืิอทั้งหมด 5 นิสัยที่จะปรับคุณให้กลายเป็นคนรวยได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว
1 การประหยัด
เราถูกสอนมาตั้งแต่เด็ก​ ๆ​ เลยว่าถ้าเราอดออมเราจะมีกินมีใช้ในวันข้างหน้า​ อันนี้มันก็ยังใช้ได้เสมอเลยนะ​ มันเป็นคำสอนที่เป็นตำนานและตลอดกาล ความคิดที่ว่าคนร่ำรวยต้องอยู่ในบ้านหลังใหญ่​ ๆ​ อยู่ในคฤหาสน์ที่มันกว้างขวางหรือแบบใส่เสื้อผ้าหรูหราราคาเป็นหมื่น​ เป็นแสน
แบรนด์เนมอะไรอย่าง​เนี้ยะ​ มันเป็นความคิดที่ผิดมาก​ แต่ถามว่ามันมีไหมมันก็มีบ้างอ่ะนะ​ เราเข้าใจว่าการเป็นคนรวยมันก็มักจะคู่กับของที่มันหรูหราหรือแม้แต่สถานที่สิ่งแวดล้อม เพื่อให้มันสมกับภาพลักษณ์ของฐานะ
“สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ยาจกตกอับยังได้เป็นมหาเศรษฐี​ แล้วไฉนเลยฉะนี้​ เศรษฐีจะไม่กลายเป็นขอทาน”​
อย่าคิดว่าของราคา ไม่กี่บาทเท่านี้เท่านั้น คุณอาจจะพูดว่ามันไม่เท่าไหร่หรอก แต่ถ้า มันเป็นนิสัยฟุ่มเฟือยแล้วสะสมกันมาก​ ๆ​ อ่ะ มันก็มีโอกาสทำให้คุณไม่มีอะไรเหลือเลยนะ ลองนึกถึงว่าปัจจัย 4 ใช่ไหมที่เราต้องการ หลัก ๆ​ เลยมันก็มีแค่เสื้อผ้า​ อาหาร​ ที่อยู่​ ยารักษาโรค​ ก็อย่าไปพยายามเพิ่มดีเทลให้มันเลยนะ ตรงส่วนนี้เนี่ยยิ่งคุณใช้จ่ายเงินมากเท่าไรคุณก็ยิ่งมีเงินน้อยลง​ รายจ่ายที่มันมากกว่ารายรับอ่ะมันไม่ได้ช่วยให้เกิดความมั่งคั่งเลย
1
2 อุดช่องโหว่ทางการเงิน
การรั่วไหลทางการเงินที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดเลยนะ
ก็จะเป็นพวกซื้อของกระจุกกระจิกเล็ก​ ๆ​ น้อย​ ๆ
แต่ที่น่าตกใจคืออะไรรู้ไหม​ คือมันเป็นสิ่งที่คุณทำติดเป็นนิสัยแล้ว​ แล้วคุณกลับไม่สังเกตเห็นถึงความเสียหายทางการเงิน​ ถ้าคุณลองคำนวณ ปริมาณเงินที่เสียไปกับของเล็ก​ ๆ​ น้อย​ ๆ​ อาจจะ 5 บาท 10 บาท 20 30 อะไรอย่างเนี้ย​ เช่นสมมุติอาทิตย์นึงคุณดื่มเครื่องดื่มแก้วละประมาณ 35 บาท แล้วคุณซื้อ อาทิตย์นึงประมาณ 3-4 ครั้ง ก็ตกประมาณ 140 บาท แล้วเดือนนึงมี 4 อาทิตย์ คร่าว​ ๆ​ ก็ตกเดือนละ 560 560 *12 ก็ได้ 6720 บาท ต่อปี
แล้วทีนี้​ มันไม่มีแค่ครื่องดื่มไง​ ก็ให้ตี​ไป​ ราว​ ๆ​ 15,000 บาทต่อ​ปี ถ้าคุณทำแบบนี้ ติดต่อกัน​ 5 ปีคุณจะสูญเสียเงิน 75,000 บาทไปโดยที่คุณ อาจจะมานั่งคิดเสียดายทีหลัง​ และยังมีอีกมากมายเลยที่คุณเสียเงินไป โดยที่สิ่งของเหล่านั้นน่ะอาจจะไม่ได้จำเป็นสักเท่าไหร่ เสียไปทีละเล็กทีละน้อยแล้วก็ค่อย​ ๆ พอกพูน​กันเยอะขึ้น​ ๆ​  ถ้าคุณแก้ช่องโหว่ตรงนี้ได้รายได้ของคุณมันก็จะเพิ่มขึ้น ในขณะที่คุณมีรายรับเท่าเดิม
3 เรียนรู้ตลอดชีวิต
คุณรู้ไหมว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐีกลายเป็นเศรษฐีคืออะไร​ ก็คือการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเขาให้ความสำคัญกับการศึกษา​ ความรู้​และ​ทักษะ​จะนำมาซึ่งโอกาส​ใหม่ในการ​พัฒนา​ และเพิ่มความมั่งคั่ง​ แม้แต่การอ่านหนังสือเพียงวันละ 1 หน้า ก็ยังทำให้คุณประสบความสำเร็จกว่าคนที่ไม่ได้อ่านเลย หากคุณกำลังมองหาผู้นำที่ดีเพื่อสอนคุณให้รวยคงไม่มีผู้นำใดที่ดีไปกว่าความรู้แล้วล่ะ
ความรู้อ่ะมีมากเลยนะ​ แต่สิ่งที่มันขาดไปคือคนที่จะเรียนรู้​ ดังนั้น​ ก็อย่าลอยแพความรู้กันเลยนะ​ เชื่อเถอะว่าความรู้ต่อให้มันเป็นเรื่องเล็ก ๆ อ่ะ​ วันข้างหน้าวันนึงมันก็จะมีเรื่องให้คุณได้ใช้ความรู้กันบ้างล่ะ
#อย่าหยุดเรียนรู้เพียงเพราะว่าคุณจบการศึกษา
#การจัดการกับการเงินที่มั่นคงได้นั้นคือผลพลอยได้จากการเรียนรู้
4 อย่าหาตัวเลือกแต่ให้สร้างตัวเลือก
หลายคนหาตัวเลือกในการรวยก็คือการ เลียนแบบการประสบ ความสำเร็จมันเป็นสิ่งที่ ลอกเลียนแบบไม่ได้
เพราะตัวเลือกมันมีเยอะมาก​ และคุณก็เลือกไม่ถูกหรอก​ ทำไมคุณไม่ลองสร้างตัวเลือกให้ตัวเองบ้างล่ะ
ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณพูดว่า “ฉันจะทำงานอะไรดีนะที่มันได้เงินเยอะ​ ๆ​ ”​ นี่ไงคุณยังไม่รู้ตัวเลยว่าคุณกำลังหาตัวเลือกให้ตัวเองอยู่ แต่เมื่อไหร่ ที่คุณพูดว่า “ฉันสามารถทำอะไรได้บ้างที่ได้เงินเยอะ ๆ ”​ ยินดีด้วยนะ คุณกำลังสร้างตัวเลือกให้ตัวเองอยู่รู้หรือเปล่า
แต่ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าคุณมีความสามารถอะไรก็ไปหาสิ สื่อออนไลน์ก็มีให้ค้นหาความรู้กันเยอะแยะไป ความรู้​ฟรี​ มันก็มีถมไป​ เรียนรู้เพื่อที่คุณจะมาสร้างตัวเลือกให้กับตัวคุณเองไม่ใช่มานั่งหาตัวเลือกว่าทำตามคนนี้ดีไหมนะจะได้รวย เราเชื่อเสมอแหละว่าทุกคน​ถูกกำหนดให้มีทักษะเฉพาะตัวที่ต่างกัน​ การเลียนแบบจึงไม่ค่อยจะเป็นสิ่งที่แนะนำแต่ว่าควรจะเป็นการติดตามเพื่อนำมาเป็นต้นแบบมากกว่า​ ที่จะเป็นการสร้างตัวเลือกให้คุณประสบความสำเร็จ
5 ความสุภาพ
หลายคนมองข้ามนะเนี่ย หรือแบบอาจจะคิดไม่ถึงแต่คุณเชื่อมั้ยว่าการกระทำ​ ที่รวมไปถึง​ คำพูดที่พูดจาไพเราะหวานหูอ่ะ มันเป็นนิสัยแบบหนึ่งที่ทำให้คุณรวยได้จริง​ ๆ​ นะ คุณเคยเห็นพนักงานบริการไหม นอกจากเขาจะได้เงินจากงานหลักแล้ว ถ้าเขาพูดจาไพเราะ เขาก็จะได้ทิป แล้วถ้าเป็นคุณ เพื่อนร่วมงาน ก็อยากทำงานร่วมกับคนสุภาพ
ถูกไหม​
1
ใคร​ ๆ​ ก็อยากอยู่ใกล้คนพูดจาไพเราะ คนพูดจามีหางเสียงคำพูดอ่อน​ นิสัยไม่แข็งกระด้างเนี่ย เป็นเจ้านายเจ้านายก็รัก จะทำงานอะไรติดต่อค้าขายมันก็ประสบความสำเร็จอะ ถ้าคุณไม่เชื่อคุณสามารถพิสูจน์ได้เลยนะ
เปลี่ยนจากคำพูดธรรมดาปกติทั่ว​ ๆ​ ไปอะ​ ลองเปลี่ยนดู​
หันมาพูดให้มันซอฟลงให้มันมีน้ำมีนวลกว่านี้
แล้วคุณจะพบกับความเปลี่ยนแปลง​
เราขอการันตีเลยเนี่ย ว่าการพูดจาไพเราะ​ ความสุภาพ มันมีโอกาส สร้างช่องทางรวย มากกว่า การพูดจาปกติทั่วไป​อาชีพสมัยนี้ทุกวันนี้ส่วนใหญ่นะมันต้องใช้การพูดเป็นหลัก เพราะเราต้องพบปะติดต่อผู้คนไงมันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะไม่พบเจอผู้คนเลย​ เราไม่ได้ทำงานบนดาวอังคารไง​ ที่จะไม่มีโอกาสพบเจอผู้คนเลย
เป็นครู สอนออนไลน์หรือ​ อาจจะเปิดคอร์สสอนความรู้​
ต่าง​ ๆ​ การพูดจาดีมารยาทสุภาพก็จะดึงดูดให้คนเข้ามาเรียนคอร์สของคุณ
และคุณก็จะมีรายได้มากขึ้นจาก สิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว แม้แต่ ยูทูปเบอร์​อันนี้จากประสบการณ์ที่เห็นเห็นมา คอมเม้นท์​จากผู้​ชมหลาย ๆ​ คน​ เขามักชื่นชมคนที่มีความสุภาพ​ ถึงแม้คุณ​อาจจะไม่ได้หน้าตาดีเหมือนเหล่าเซเลป​คนดัง​ เสียงพูดจาไพเพราะ​ พูดจาดี​ เป็นเรา​ เราก็อยากติดตามคนประเภทนี้เมื่อเกิดการติดตามมากขึ้นคนชมวิดีโอเราก็เยอะขึ้น​ ก็อาจจะถูกจ้างงาน​ รายได้เราก็จะเข้ามามากขึ้น​
3
ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกสิ่งทุกอย่างจะรวยได้ จะเกิดความมั่งคั่งได้
มันก็เริ่มจากสิ่งเล็ก​ ๆ​ นั่นแหละมัน​ไม่ใช่โผงผาง​เริ่มจากเงินก้อนโตเอามาลงทุนทำธุรกิจ​ ร่วมหุ้น​ เปิดคาเฟ่​ ร้านอาหาร​ แบบนี้มันไม่ได้ไม่ต้องไปทีละขั้นตอน​ อย่าขึ้นลิฟท์แต่ให้ให้ขึ้นบันไดดีกว่าอาจจะไปช้าหน่อยแต่มันก็ไปถึงดีกว่าขึ้นลิฟท์ไปติดอยู่ในนั้น​ มันเสียเวลาและมันก็เสี่ยงด้วย​
photo by freestocks
โฆษณา