30 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น
ว่ากันว่า เรามีเหตุผล ต่อทุกการกระทำเสมอ
แต่แท้จริงแล้ว เหตุผลมักจะมาหลังจากการกระทำเสมอนั่นแหละ
การเปลี่ยนจากความพยายามไปเป็นการลงมือทำ ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักในชีวิตจริง เราทุกคนล้วนเคยตัดสินใจว่าจะทำอะไรบางอย่าง จากนั้นก็ไม่ได้ลงมือทำจริงๆ 
อะไรที่เป็นกันที่ทำให้เป็นแบบนั้น??
ก่อนอื่นเราต้องเข้าในพฤติกรรมของตัวเอง วิธีลงมือทำที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายบอกไว้ว่าเราควรคิดถึง ขั้นตอนทั้งหมดในสมองก่อนแล้วค่อยทำตามนั้น แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การวิจัยทางคลินิกพิสูจน์ว่าวิธีนี้ไม่ได้ผล
เมื่อแสกนสมองของผู้เข้าร่วมการทดลองด้วยเครื่อง MRI แล้วพบว่า สมองจะสั่งการให้เกิดการกระทำก่อนที่จะกลั่นกรองความคิด เพื่อมาอธิบายการกระทำนั้น ๆ หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือ ลงมือทำแล้วค่อยหาเหตุผลของการทำมาประกอบนั่นเอง
การกระทำส่วนใหญ่ของเราเป็นผลมาจากนิสัยมากกว่าการใช้เหตุผล เราจึงควรถมช่องว่างของการพยายามกับการลงมือทำ
ลองคิดดูสิว่า คนที่พยายามลดความน้ำหนัก นั้น ต้องพบกับความทรมานขนาดไหน 
แต่ในขณะเดียวกัน คนที่ตั้งใจลดน้ำหนักจริง ๆ นั้น แทบจะไม่รู้สึกว่าทรมานเลย 
ความแตกต่างของการลงมือทำ จึงอยู่ที่ความ "พยายาม" และ "ความตั้งใจ"
เปรียบเปรยเหมือน ผู้ชายที่จีบ ผู้หญิงด้วยความ "พยายาม" เพื่อหวังในบางสิ่ง พวกเขาจะ หงุดหงิดและทนไม่ไหวทันที เมื่อผู้หญิง ไม่เป็นไปอย่างที่พวกเขาคิด หรือผิดจากที่พวกเขาต้องการ
แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ชายที่จีบผู้หญิงด้วยความ "รัก" และ "ตั้งใจ" ต่อให้ผู้หญิงเหล่านั้นเป็นอย่างไร พวกเขาก็จะไม่หงุดหงิดเธอเลย
สาเหตุที่ทำให้การลงมือทำนั้นเป็นเรื่องที่ยากในชีวิตจริง นั่นเป็นเพราะว่า เรามักใช้ "ความพยายาม" ในการ "ลงมือทำ" มากกว่าความ "ตั้งใจ"
2
การเริ่มต้นในสิ่งใหม่ นั้นจึงกลายเป็นอะไรที่ยาก และไม่ได้เริ่มต้นสักที 
ในทางกลับกัน เราก็มักจะมี ข้ออ้าง หรือเหตุผล ดีๆ 108 เหตุผล ที่จะมารองรับการกระทำที่เกิดขึ้นไปแล้ว อย่างเช่น "พรุ่งนี้ค่อยลด" วลีเด็ด ติดปากใครหลายต่อหลายคน
ชีวิตไม่ได้มีทางลัดให้กับเราในทุกๆ เรื่อง การจะเปลี่ยนตัวเองให้ลงมือทำ ก็ ต้องเริ่มจากเปลี่ยนคำว่า "พยายาม" เป็น "ตั้งใจ" เสียก่อน
5
ลองเริ่มทำในเรื่องที่คุณไม่ต้องใช้ความพยายามดูสิ แล้วเริ่มต้นจากสิ่งนั้น และค่อยๆ เปลี่ยนจากความ "พยายามทำ" เป็น "ตั้งใจทำ" น่าจะช่วย ทำให้คุณลงมือทำ ในสิ่งที่อยากจะทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
วันพรุ่งนี้เมื่อตื่นนอนตอนเช้า ลองบอกกับตัวเองในเรื่องที่ จะต้อง"พยายาม" ทำ เป็น ฉันจะต้อง "ตั้งใจ" ทำ ดูสิ
แค่เพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่นี้ ก็สามารถเปลี่ยนการกระทำได้ ลองนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ไปใช้ดูนะครับ
แท้จริงแล้วการลงมือทำ ไม่ใช่เรื่องยากในชีวิตจริง แต่ที่มันยากเพราะเรามักมีข้ออ้างให้กับมันเสมอนั่นแหละ
แล้วคุณหละ จะทำให้มัน "ง่าย" หรือว่า "ยาก" ดีหละ???
โฆษณา