30 มี.ค. 2021 เวลา 12:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สำหรับสาวกหรือ Fanclub ของ ARK จักรวาลใหม่ในที่สุดก็มาแล้ว หลังจากที่ Cathie Wood ยื่น Filing จัดตั้งกองทุนไปเมื่อกลางเดือนมกราคม
ผมกำลังพูดถึงกอง ETF ตัวใหม่ล่าสุดของ ARK Investment ซึ่งก็คือ ARKX หรือ ARK Space Exploration & Innovation ที่จะเริ่มซื้อขายในตลาดวันแรกคืนนี้
พูดถึงวัตถุประสงค์ของกอง คือจะลงทุนในหุ้นไม่น้อยกว่า 80% ของสินทรัพย์ ทั้งในและนอกประเทศอเมริกา ที่เกี่ยวข้องกับ Space Exploration หรือการสำรวจจักรวาล ทั้งนี้รวมถึงบริษัทที่เป็นผู้นำ และได้ประโยชน์จากการมีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับ theme นี้
ฟังแล้วโคตรล้ำ! แต่เดี๋ยวๆ ลองเข้าไปดูใส้ในของกองทุนว่าเค้าจัด portfolio ไว้ยังไง
อาจจะน่าแปลกใจอยู่เล็กน้อยเมื่อได้เห็น top 10 holding ของกองนี้มีสัดส่วนรวมทั้งหมด 51.15% ที่ผมเองก็แอบเกาหัวอยู่หน่อยๆว่ามันเกี่ยวกับการสำรวจจักรวาลตรงไหนในบางตัว
ที่สำคัญและหักปากเซียน กองนี้ไม่มี Tesla นะครับ ทั้งๆที่ Elon Mush เป็นเจ้าพ่อ work from Mars ของบริษัท Space X อาจจะเพราะว่าทาง ARK มองว่า TESLA กับ Space X นั้นแยกกิจการกันชัดเจน และ Space X ก็ยังไม่ได้เข้าตลาด แต่ในอนาคตถ้าเข้าตลาดก็น่าจะอยู่ใน portfolio ของกองนี้แน่ๆ
1. TRIMBLE 8.6%
ถ้าใครรู้จัก Google Sketchup ก็คงพอจะรู้ว่า Trimble ได้ซื้อลิขสิทธ์ 3D design software ตัวนี้ไป
พูดถึงรายได้ของ Trimble
40% มาจาก ธุรกิจ building and infrastructure business คือสร้างอาคาร สร้างโรงงาน
25% มาจาก ธุรกิจ transportation คือ Long-haul trucking, field service rail, construction logistic
20% มาจากธุรกิจ Geospatial อย่าง เลเซอร์ survey, GPS product
15% มาจากธุรกิจ resources and utilities
5 ปีที่ผ่านมา บริษัทมี revenue เพิ่มขึ้นตลอดยกเว้นปีที่แล้วที่ ลดลงไป 3.6% คาดการณ์ growth ประมาณ 7 ถึง 8% คาดการณ์ EPS ที่ 2.66 ในปี 2022 และมี forward PE อยู่ที่ 28.27 เท่า มีเงินสดในมือ $237 ล้าน และสินทรัพย์ $1.28 billions หนี้สินพอๆกับสินทรัพย์
ถ้าดูคร่าวๆ ก็ถือว่าบริษัทค่อนข้างจะอยู่ใน mature phase มีความเสี่ยงล้มละลายต่ำ
แต่ดูแล้วก็ยังไม่ค่อยเกี่ยวกับธุรกิจอวกาศซักเท่าไหร่ จะมีที่พอจะเกี่ยวบ้างก็แค่ส่วน survey กับ GPS
2. 3D PRINTING ETF 6%
งงในงง เพราะมันคือกอง ETF ที่ถือหน่วยลงทุน ETF ซ้อนอีกที ซึ่ง 3D printing ETF นี้ก็คือกองของ ARK เช่นกันที่มีอยู่แล้ว ใส้ในจะมีหุ้นของบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ 3D printing technology อยู่ราวๆ 55 ตัว ตัวที่มีสัดส่วนมากๆใน top 10 ของกองนี้ก็มี EXONE, HP, RENISHAW, MICROSOFT, TRIMBLE
เห้ย TRIMBLE ซ้ำซ้อนใน TRIMBLE ที่ ARKX ถืออยู่ในข้อ 1 นี่ แปลว่า ARKX จริงๆแล้วถือ TRIMBLE รวมเพิ่มมาอีก 0.3% จากข้อ 1
ช่วงต้นปีนี้ กอง PRNT ของ ARK นี่ถือว่าเป็นพระเอกเลยในแง่ของ performance เมื่อเทียบกับแชมป์เก่าตระกูล ARK ต่างๆ ทั้ง ARKK, ARKG, ARKF แต่ก็ปรับฐานลงมาเยอะเช่นกันเหมือนๆกับเพื่อนเค้าในช่วงเดือนที่ผ่านมา
คือในแง่อุตสาหกรรมอวกาศและการบิน เทคโนโลยี 3D printing นี่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะมันช่วยลดจำนวนชิ้นส่วนต่างๆในการประกอบอากาศยานได้เยอะ ซึ่งก็นำไปสู่การลดต้นทุนในการผลิตด้วยนั่นเอง นี่คือเหตุผลหลักที่ ARK เอาเจ้า PRNT ETF มาลงเป็นอันดับสอง
3. KRATOS DEFENSE & SECURITY 6%
บริษัททำธุรกิจด้าน IT ซึ่งมีลูกค้าหลักคือรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 80% ของยอดขายทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น microwave electronic product, space, training, cyber security, rocket support service, defense services
รายได้อีก 20% มาจากส่วนที่เป็น UAV products จำพวก อากาศยานไร้คนขับ และจรวดมิสไซด์
ปีที่แล้ว บริษัทมี growth 4% และคาดการณ์ growth rate 11-18% ในปี 2023 Forward PE ที่ 52 เท่า ค่อนข้างแพงอยู่
เออ ตัวนี้ค่อยเกี่ยวกับ space theme หน่อย
4. L3HARRIS TECHNOLOGY 5.1%
บริษัททำเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ทางการทหารอย่าง tactical communication system ซึ่งเป็น 6th largest defense contractor ของอเมริกา
30% ของรายได้มาจาก Intelligence and Recon: Advanced sensor, surveillance system, targeting system, Infrared targeting sensor
25% รายได้มาจาก space and airborne segment
บริษัททำ next gen warfare system สำหรับเครื่องบิน F-16 ด้วย
5. JD.COM 4.9%
บริษัท e commerce รายใหญ่ของจีน คล้ายกับ Etsy ผสมกับ Amazon ของอเมริกา
Projected EPS 2.75 ในปี 2022, Forward PE 29.7
อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวยังไงกับ theme space นี้เช่นกัน
6. KOMATSU 4.7%
บริษัทญี่ปุ่น ทำรถ folklift, รถขุดดิน รถตักดิน คล้ายๆ CAT ผสม John Deer
สงสัยเค้าจะนึกถึงรถขุดเจาะบนดาวอังคารหรือดวงจันทร์แบบหนังเรื่องอามาเกนดอน ก็เลยใส่ตัวนี้เข้ามา
7. LOCKHEED MARTIN CORP 4.6%
บริษัททำอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ ดาวเทียม กระสวยอวกาศ เรือ มิสไซด์ รายได้หลัก 71% มาจากรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงเครื่องบินลำเลียงอย่าง C-130 ด้วย
อีก 25% ของรายได้มาจาก space industry อย่างการส่งดาวเทียมและ defense system
Revenue ของบริษัทอยู่ที่ $59 billion ปีที่แล้ว ถือว่าเป็นบริษัทที่มีรายได้เยอะเลยทีเดียว PE 12.8 ถือว่าไม่สูง
8. IRIDIUM COMMUNICATIONS INC 4.2%
บริษัทเป็นผู้ให้บริการเกี่ยวกับ mobile satellite service, voice and data services ให้กับรัฐบาลสหรัฐและบางประเทศ ซึ่งเป็น 80% ของรายได้ บริษัทยังไม่มีกำไร คาดการณ์ growth ประมาณ 4-7% ต่อปี
9. THALES SA 4%
บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับ air traffic control แต่ถ้าเข้าไปดูในเวปของเค้าจะเห็นว่าค่อนข้างจับฉ่ายมาก ทำทุกอย่าง ทั้ง AI, Algorithms, crowd management, transit, driverless train และบริษัทพยายามจะ growth ไปทาง space communication system มีความพยายามจะทำงานร่วมกับ NASA ในด้าน R&D
10. BOEING 3.6%
ผู้ผลิตเครื่องบินที่เรารู้จักกันดี
30% ของรายได้มาจากยอดขายเครื่องบินพาณิชย์
25% ของรายได้มาจากยอดขายเครื่องบินรบ
45% ของรายได้มาจาก defense, space and security services
ราคาหุ้นได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะในปีที่แล้วจาก COVID ซึ่งตกลงไปถึง 24% แต่คาดการณ์ว่าจะพลิกฟื้นกลับมาได้ประมาณ 40% ในปีนี้
นอกจากนี้ ถ้าขยายใส้ในดูในหุ้นส่วนที่เหลือของ ARKX จะเห็นได้ว่า จากทั้งหมด 38 บริษัทที่ ARKX ลงทุน มันมีบางบริษัทที่เราคงจะถามว่า เค้าทำอะไรเกี่ยวกับอวกาศด้วยหรอ ยกตัวอย่างเช่น AMAZON, GOOGLE, ALIBABA, TENCENT ไม่เว้นแม้กระทั่ง NETFLIX และ MEITUAN
สงสัยทัวร์อวกาศรูปแบบใหม่ในอนาคตอาจจะมีเปิด series Netflix ให้ผู้โดยสารดูระหว่างเดินทาง พร้อมกับการสั่งอาหาร delivery ผ่าน Meituan ก็เป็นได้ :D
ถึงแม้ว่าตัวเหล่านี้จะมีสัดส่วนไม่ได้เยอะ แต่มันก็ยากจะเข้าใจในความสัมพันธ์ของกิจการเค้าในปัจจุบันกับ space exploration thematic จริงๆ
ต้องบอกว่าในบรรดากอง Technology Thematic ทั้งหมด Theme นี้เป็นอะไรที่ไกลตัวของเราๆมากที่สุดที่ค่อนข้างยากในการประเมินมูลค่าและเข้าถึงหรือคุ้นเคยกับธุรกิจของบริษัท เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วๆไปใช้กัน แต่ลูกค้าหลักคือรัฐบาลซะมากกว่า
จากข้อมูลและธุรกิจของ top holding ในระยะสั้น รายได้ยังคงมาจากงานโครงสร้างพื้นฐาน แต่ในระยะยาวก็ค่อนข้างตอบยากเหมือนกันว่าสัดส่วนรายได้จาก space industry จะมากขึ้นแค่ไหน
ในตอนนี้ ยังไม่มีกองทุนไหนในไทยที่ออกมาใหม่เพื่อจะเป็น feeder fund ให้กับ ARKX นะครับ อาจจะต้องรอดูอีกซักพัก ถ้ากองมันบูมมากๆ performance ดีจัดๆ เดี๋ยวบลจ.ในไทยทั้งหลายก็จะจัดกอง IPO ออกมาให้ท่านเอง
โฆษณา