30 มี.ค. 2021 เวลา 14:38 • ไลฟ์สไตล์
終活。。。เมื่อถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ก็ต้องเตรียมตัว “ตาย”
สวัสดียามค่ำเพื่อน ๆ ชาว Blockdit ที่รักทุกท่านค่ะ 😃😇
ห่างหายไปนานจากการเขียนด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง หวังว่าเพื่อน ๆ จะยังคงให้การสนับสนุนอยู่นะคะ 🙇‍♀️🙇‍♀️🙇‍♀️
เมื่อพูดถึงความตาย สิ่งที่คุณกำลังคิดถึงคืออะไรบ้างคะ แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว เรื่องของความตายนั้น เป็นเรื่องของ “การวางแผน” ค่ะ 📝
วันนี้ จึงอยากจะมาพูดถึงเรื่องของ “การเตรียมตัวตาย” ของชาวญี่ปุ่นกันค่ะ
การเตรียมตัวตาย ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 「終活」(しゅうかつ・shuukatsu)ซึ่งมาจากตัวอักษร 2 ตัว ก็คือ
終 (おわり・owari)ตอนจบ จบ
活 (かつ・katsu)ชีวิต
เพราะฉะนั้น 終 + 活 = การจบชีวิต นั่นเอง
ที่มา: https://樹木葬辞典.com/column/524
ในการเตรียมตัวเพื่อจบชีวิตของคนญี่ปุ่นนั้น บางคนก็บอกว่าควรจะเริ่มทำตั้งแต่อายุ 50 ปี เป็นต้นไป จะได้สามารถคิดวางแผนเพื่อไม่ให้ลูกหลานของตนหรือคนรอบตัวลำบากเมื่อเวลาที่สมควรมาถึง ซึ่งโดยปกติการเตรียมตัวตายนั้น ก็จะประกอบไปด้วยการเตรียมใน 4 ส่วนด้วยกัน คือ
1. お金・モノ เรื่องของ “เงิน” หรือ “สิ่งของ”
เป็นเรื่องของการจัดการทรัพย์สมบัติที่ตนมีอยู่ รวมทั้งการกำจัดของที่คิดว่าจะไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง บางครั้งอาจจำเป็นต้องเขียนพินัยกรรมเตรียมไว้ด้วย
2. 医療・介護 เรื่องของการรักษาพยาบาลในยามเจ็บป่วย
เป็นเรื่องของการให้รายละเอียดเรื่องของโรคที่ตนเป็นอยู่หรือความคาดหวังในช่วงชีวิตที่เหลือ (เช่น อยากให้ยื้อชีวิตให้ถึงที่สุดหรือไม่) ความกังวลใจเรื่องของการใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่ต้องอยู่ติดเตียง ช่วยตนเองไม่ได้ หรืออยู่ในภาวะสมองเสื่อม ซึ่งจะต้องเตรียมการให้คนในครอบครัวหรือคนที่มีส่วนร่วมจำเป็นที่จะต้องรู้ทราบ
3. 葬儀・お墓 งานศพ หลุมฝังศพ
เป็นการบอกกล่าวความคาดหวังของตนเกี่ยวกับการจัดพิธีศพ (เช่น ต้องการให้จัดพิธีศพอย่างไร ต้องการเชิญใครบ้าง เป็นต้น) รวมถึงเรื่องของการทำบุญหลังวันครบรอบ จะต้องมีการสรุปรวบรวมให้กับคนในครอบครัวหรือคนที่มีส่วนร่วมจำเป็นที่จะต้องรู้ทราบ โดยสำหรับบางคนก็จะมีการเตรียมเงินของตนไว้สำหรับให้ลูกหลานจัดพิธีศพให้ รวมทั้งมีการจัดเตรียมซื้อหลุมศพหรือแท่นบูชาศพของตนไว้ตั้งแต่ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระทางการเงินให้กับลูกหลานของตนยามที่ตนจากโลกใบนี้ไปแล้ว
4. 思い・思い出 สิ่งที่จะฝากจารึกไว้ในความทรงจำ
ไม่ว่าจะเป็นการทำอัลบั้มรูปภาพ การเขียนประวัติโดยย่อของตน การสรุปอาหารที่ตนชอบหรืองานอดิเรกที่ชอบ การเล่าเรื่องราวชีวิตของตนตั้งแต่เกิดมาจนใกล้จะหมดลมหายใจ หรือการเตรียมทริปครอบครัวต่าง ๆ เพื่อให้ลูกหลานได้รำลึกถึงตนเมื่อตนจากไป
ที่มา: https://www.houyugroup.co.jp/
ไม่อยากจะเชื่อเลยนะคะ ว่าคนญี่ปุ่นจะคิดได้ละเอียดลึกซึ้งถึงเพียงนี้ แต่ผู้เขียนคงไม่ถามเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะว่า “วันนี้คุณเตรียมตัวตายแล้วหรือยัง” เพราะผู้เขียนเอง ณ ตอนนี้ “ยังไม่อยากตาย” ค่ะ 😆😅
สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน ฝันดีราตรีสวัสดิ์ค่ะ 😴
ที่มา: https://zh.fanpop.com/clubs/sun-star/images/36682661/title/sun-star-sky-clouds-photo
คำศัพท์วันนี้:
お金(おかね・okane)เงิน
モノ สิ่งของ
医療(いりょう・iryou)การรักษาพยาบาล
介護(かいご・kaigo)การดูแลปรนนิบัติ (คนไข้)
葬儀(そうぎ・sougi)พิธีศพ
お墓(おはか・ohaka)หลุมฝังศพ
思い出 (おもいで • omoide) ความทรงจำ
โฆษณา