30 มี.ค. 2021 เวลา 17:33 • ถ่ายภาพ
“อัลตร้าไวด์” โหมดที่โทรศัพท์แพง ๆ ให้มา จะถ่ายให้สวยแบบไหนดี ?
โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบัน ที่ออกมาขายตามท้องตลาด เริ่มมีการแข่งขันด้านกล้องถ่ายภาพ เพื่อสร้างจุดขายให้กับแบรนด์ตัวเอง
และเรื่องที่พยายามทำเพื่อเป็นจุดเด่นอีกเรื่อง ก็คือ “โหมดอัลตร้าไวด์” แน่ะ ! หลายคนมีคำถามละ เอิ่ม ! พี่ช้างครับ อย่าว่าแต่ “อัลตร้า” เลยครับ เอาแค่คำว่า “ไวด์” ก่อนเถอะ มันคืออะไร
แค่ชื่อก็ไม่คุ้นละ ตกลงคือคำภาษาปะกิดหรือภาษาไทยกันแน่ ไปครับ ไปหาคำตอบกันครับ แต่ก่อนอื่น ดูภาพก่อนดีกว่าคร้าบ
วัดหนองแวง จังหวัดขอนแก่น
นั่นแน่ ! ไม่ต้องชมหรอกคร้าบบบบบ ช้างรู้ว่าภาพสวย 🤣🤣🤣🤣🤣 นี่คือคำที่ป้องกันทุกคนคิดคำอื่นครับ ฮ่า ๆ ๆ แต่มันก็สวยจริงแหล่ะเนอะ
3
ภาพนี้คือ “วัดหนองแวง” ตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น เป็นวัดที่สวยงามมากครับ ซึ่งด้านในจะมีบันไดให้ขึ้นไปบนยอด และแบ่งเป็นชั้น ๆ ที่เราสามารถขึ้นไปเพื่อชมทิวทัศน์ ที่อยู่รอบ ๆ จะมองเห็นได้รอบด้านของเขตตัวเมืองขอนแก่นเลยครับ
ทีนี้เรามาพูดถึงเรื่องโหมดไวด์กันครับ “ไวด์” ถ้าใครดื่มเข้าไป มีหวังเมากันแน่นอนครับ 🤣🤣🤣🤣🤣 เฮ้อ ! คนละไวด์ นั่นมัน “ไวน์” แฮ่ ๆ พอเถอะ จริง ๆ ไวด์ก็คือ โหมดถ่ายภาพมุมกว้างที่โทรศัพท์ส่วนใหญ่ ก็ให้มาอยู่แล้วทุกรุ่นครับ เพื่อให้เราสามารถถ่ายภาพในพื้นที่เล็ก ๆ จำกัด แต่ได้ภาพครบไม่ขาดด้านซ้าย-ขวา
และอัลตร้าไวด์ก็จะยิ่งเจ๋งกว่าอีก คือจะสามารถถ่ายภาพได้กว้างมากกว่าปกติเข้าไปอีก ในพื้นที่แคบมาก ๆ ซึ่งก็จะต้องเพิ่มเลนส์ไวด์ให้กับโทรศัพท์อีก จึงเห็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ จะมีกล้องเรียงกันด้านหลังเยอะมาก บางรุ่นมี 3 กล้อง บางรุ่นมี 4 กล้อง
ก็แข่งกันไปครับ เรามาว่าเรื่องการถ่ายภาพด้วยโหมด “อัลตร้าไวด์” กันดีกว่าครับ
1
ภาพวัดหนองแวง ภาพแรก ช้างใช้โหมดอัลตร้าไวด์ ของ Samsung Galaxy note 10 ถ่ายครับ ได้ภาพคมชัดดีครับ วิธีการคือ ช้างยืนตรงมุมสุดของกำแพงโบสถ์ แบบเรียกได้ว่าหลังชนเลยหล่ะครับ แถมถือโทรศัพท์ติดที่หน้าอกเลยทีเดียว เพื่ออยากได้ภาพที่กว้างที่สุดครับ
แต่ก็ไม่ได้ถ่ายครั้งเดียวได้ภาพมาเลยนะครับ เพราะวัดดัง ย่อมมีคนไปเที่ยวเยอะตามไปด้วย กว่าจะได้ภาพนี้ ต้องแขม่วท้องกันนานเลยทีเดียว เพื่อรอจังหวะที่ไม่มีคนเดินผ่านหรือลงจากบันได มาบังเฟรมภาพเราครับ จึงค่อยกดถ่ายภาพ จริง ๆ ถ่ายมาหลายภาพครับ เอียงบ้าง ซ้ายเยอะบ้าง ขวาเยอะบ้าง ด้วยโทรศัพท์แนบกับหน้าอก ก็จะดูเฟรมภาพยากตามไปด้วย
1
แต่เรามันช่างภาพนี่นา ก็ต้องเอาสวยที่สุดนั่นแหล่ะครับ สุดท้ายก็ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุดมาคร้าบ
ก็จะมีเทคนิคแอบอยู่ในวิธีการถ่ายของช้างนะครับ อ่านแล้วสังเกตนะครับว่าช้างทำยังไงบ้าง
สิ่งสำคัญของการถ่ายภาพ คือการรอจังหวะให้ภาพเราโล่งที่สุด ก็จะได้ภาพสวย สะอาดตาครับ อ้อที่สำคัญอีกอย่าง อย่าลืมยืนหันหลังให้ดวงอาทิตย์ครับ คือเลือกมุมนิดนึงนะครับ ก็จะได้ฟ้าสวย ๆ แบบนี้เป็นรางวัล วันนั้นโชคดีมากครับ ฟ้าสวย เมฆสวย จึงได้ภาพนี้มาครับ
ความสมดุล ซ้าย-ขวา ยอดโบสถ์ต้องไม่ขาด ทุกอย่างลงตัวภาพก็สวยแน่นอนครับ
ดูภาพอื่น ๆ มุมอื่น ๆ กันครับ ไปวัดดังทั้งทีถ่ายภาพเดียวไม่ได้แน่นอนคร้าบ
เอาช่องตรงกำแพงกั้นมาทำเฟรมภาพ
อีกมุมมองครับ คือเอาช่องต่าง ๆ ที่พอมีมาเป็นเฟรมภาพ เพื่อจำกัดกรอบให้สายตาคนดูภาพครับ ที่เห็นกลางภาพ คือ “บึงแก่นนคร” ที่ถ่ายจากชั้นบนสุดของโบสถ์ครับ เก๋ไปอีกแบบครับ
พวงระฆังเล็ก ๆ
ส่วนภาพนี้ก็ เอาพวงระฆังมาเป็นฉากหน้า จุดประสงค์แค่ อยากให้ทุกคนเชื่อ ว่าช้างถ่ายจากชั้นบนสุดจริง ๆ ครับ 🤣🤣🤣🤣🤣 ไม่มีเหตุผลอื่นใดเลยครับ
ก็ได้เทคนิคกันไปนะครับ ลองดูเป็นแนวทางนะคร้าบ สำหรับบทความนี้ก็จะขอจบเพียงเท่านี้ก่อน ที่นี่ยังมีอะไรอีกเยอะมาก แต่วันที่ไปนั้น ค่อนข้างมีเวลาน้อยครับ เลยได้ภาพมาแค่นี้ เอาไว้ถ้ามีโอกาสไปแบบมีเวลาเที่ยวนาน ๆ จะเก็บภาพมาฝากอีกเยอะ ๆ และจะเติมเรื่องราวมากขึ้นนะครับ
เพราะวัดสำคัญ ๆ จะมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ ให้เราเรียนรู้มากมายครับ ทุกคนจะได้รับทั้งเทคนิคถ่ายภาพ และเรื่องราวไปพร้อมกัน แบบมาที่เดียวได้ครบทั้งคาวหวานและของว่างกันไปเลยครับ
ก็ขอจบบทความนี้ เพียงเท่านี้นะครับ ครั้งหน้าจะเป็นภาพและเรื่องราวอะไร รอติดตามกันนะคร้าบ สำหรับวันนี้ บั๊บบบบัยยย ฟิ้วววววว
คุณจะถ่ายภาพสวยขึ้น เก่งขึ้น และไม่เหงาอีกต่อไป เพราะคุณมีช้างเป็นเพื่อนแล้ว
แล้วพบกันที่บทความถัดไป
#ChangFotofriends
โฆษณา