30 มี.ค. 2021 เวลา 22:01 • อาหาร
แจกสูตรทำ ช็อคบอล หรือ ช็อกโกแลตบอลหนุ่มหนึบ ไส้วอลนัทเคี้ยวมันกรุบ
2
ช็อกโกแลตที่อร่อยที่สุดในโลกอยู่ที่ไหนบ้าง ? อันนี้ต้องขอ ภูมิใจนำเหนอ ว่าช็อกโกแลตที่อร่อยระดับโลกมีหลายประเทศ หลายยี่ห้อ แต่ที่ดัง ๆ ก็มาจากประเทศเบลเยี่ยม เช่น Godiva ซึ่งราคาดังทองคำแท่ง 😅 ซึ่ง แท่นแทนแท๊น เป็นประเทศที่ อิชั้นอาศัยอยู่ในปัจจุบัน (พูดเพื่อ..) แค่อยากบอกให้ท่านผู้อ่านทราบ ก็เท่านั้น 😄😄😄
2
อีกอย่างคุณเคยมั้ยคะ ? ที่อยากทานขนมอร่อย ๆ แล้วรู้สึกว่า วิธีทำน่าจะทำได้ยาก อุปกรณ์และส่วนผสมที่ต้องใช้ ต้องทำก็เยอะแยะ ตาแป๊ะอ้วน (ไปเกี่ยวอารายกับตาแป๊ะเค๊าด้วย) และสนนราคาทำไมถึงสูงจริงจังมาก ยิ่งกว่าต้นตาลโตนดอีก เฮ้อ..
มาเข้าเรื่องซะที (แน่ใจ ?) มีช่วงหนึ่งที่ “ช็อคบอล” เป็นที่นิยมมาก และราคาที่อยู่ในแพ๊ก ในร้าน มันช่าง โหย.. ไม่กล้าซื้อ อิชั้นก็เป็นคน ๆ นั้นด้วยค่ะ แม้ว่าจะอยู่ประเทศช็อกโกแลตก็ตาม คือราคาแพงประมาณเนื้อสัตว์ที่จะมาทำอาหารให้คนในครอบครัวทานเลยก็ว่าได้ (อยู่ที่นี่ต้องมัธยัสถ์ค่ะ)
เล็กก็ไปตามดูสูตรจาก อาจารย์กู๋ (Google) และ กูรูคุณยู (YouTube) เพื่อที่จะมาทำเอง พระเจ้า.. คือ ช็อคบอล ที่ทุกคนอยากกิน มันมีวัตถุดิบหลักอยู่แค่ 2 อย่างก็ทำได้แล้วเหรอ ? ไม่รอช้าาา เรามาเริ่มกันเลยค่ะ (เวลาที่ทุกคนต้องรู้ก็มาถึงนะคะ 😆😁😂)
วัตถุดิบ อันมีเกียรติ
1. ผงช็อกโกแลต 185 กรัม
2. นมข้นหวาน 370 กรัม หรือ 1 กระป๋อง
อัตราส่วน 1 : 2
ทำไมต้อง Van Houten ? ทั้งที่อยู่เมืองช็อกโกแลต เบลเยี่ยม แต่ไปใช้ผงโกโก้ สัญชาติ เนเธอแลนด์ ตอบแบบชัด ๆ คือหาซื้อง่าย มีรสชาติที่อร่อย แล้วในราคาปานกลาง (พอเข้าใจนะคะ 😅)
1
เอาจริง ๆ ผงโกโก้ มีประวัติการค้นพบของ คอนราด แวนฮูเตน (Coenraad Van Houten) จากอัมสเตอร์ดัม (ประเทศเนเธอร์แลนด์) ที่นำเมล็ดโกโก้มาบดและแยกไขมัน จนมาเป็นผงโกโก้เพื่อนำไปผสมกับเครื่องดื่มได้จนถึงปัจจุบัน ส่วนประโยชน์ของช็อกโกแลตในสมัยก่อน หมอสอนศาสนาได้สร้างชื่อเสียงให้มันว่าเป็นยา แรกเริ่ม ด้วยรสชาติที่ขมของมันจึงเหมาะเป็นยาที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วย เช่น ท้องเสีย
2
ที่มาข้อมูลจาก http://www.signorscience.com/
อยากดูข้อมูลเพิ่มกดลิ้งก์ ประวัติความเป็นมาของช็อกโกแลต
ภาพจาก Pixabay.com
วัตถุดิบเสริม หรือเรียกว่าแขกรับเชิญ มีก็ได้ไม่มีก็ได้ค่ะ
1. ถั่ววอลนัทบด
2. ถั่วอัลมอนด์บด
เอาละเวิ่นเว้อพอแล้ว เรามาถึงขั้นตอนการทำ “ช็อคบอล” ที่อร่อยมาก ๆ แบบง่าย ๆ กันเถอะค่ะ 😛
ภาพจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
1. เริ่มเท นมข้นหวานลงบนชามผสม หมดกระป๋องจะได้ 370 กรัม และนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 30 วินาที
ภาพจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
2. ชั่งผงโกโก้ 185 กรัม ในภาพใส่ในที่ร่อนแป้ง
ภาพจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
3. ร่อนผงโกโก้ลงชามผสมที่มีนมข้นหวานละลายแล้ว หากท่านไหนไม่มี เครื่องร่อนแบบนี้ก็ไม่ต้องน้อยใจ สามารถใช้กระชอนปกติร่อนก็ได้ค่ะเพื่อให้ได้ผงโกโก้ละเอียดไม่เป็นก้อนนะคะ
ภาพจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
4. ค่อย ๆ ตะล่อมผสมด้วยไม้พายให้เข้ากัน ทยอยร่อนผงโกโก้ใส่และผสมไปเรื่อย ๆ
ภาพจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
5. นำวอลนัทบดมาผสมตามชอบนะคะ เวลากัดช็อคบอลนิ่มๆ แต่มีความกรุบกรอบข้างใน ฟินเวอร์จริง ๆ
ภาพจากช่อง YouTube ของผู้เขียน
6. นำถ้วยหรือแบบที่มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยม รองด้วยพลาสติกถนอมอาหาร ใส่ช็อคโกแลตที่ผสมดีแล้ว ห่อพลาสติกเพื่อนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง
7. ครบ 1 ชั่วโมง นำตัวช็อกโกแลตออกจากตู้เย็น นำมาตัดเป็นตาราง เพื่อปั้นให้มีขนาดเท่า ๆ กัน
8. นำช็อกโกแลตที่ตัดได้มากลิ้งบนฝ่ามือ ให้เป็นก้อนกลม ๆ เท่า ๆ กัน อย่าลืมล้างมือก่อนนะคะ ปะเดี๋ยว ช็อคบอล จะเค็ม 😝😝😝
1
9. ขั้นตอนสุดท้ายนำผงโกโก้ ใส่ถ้วย และนำก้อนช็อกโกแลต ลงไปกลิ้งเพื่อชุบให้ผงโกโก้เกาะให้ทั่ว
10. ก็จะได้ ลูกช็อคบอล รสชาติอร่อย ดีเลิศประเสริฐศรีมณีเด้ง 😋😋😋😂😂😂 แล้วว
ส่วนท่านที่ต้องการใส่แขกรับเชิญ (ผงรสอื่น) ก็สามารถนำไปกลิ้งกับทุกสิ่งที่ท่านต้องการ ในภาพเล็กทำไว้ สามหน้า คือมีหน้าผงโกโก้ (ทรัฟเฟิล) อัลมอนด์ครัชด์ และวอลนัทบด ตามชอบเลยค่ะ
ถามเล็กนะคะ ว่าหน้าไหนอร่อยและถูกใจที่สุดสำหรับเล็ก คงเป็นหน้าผงโกโก้ค่ะ เพราะเวลาเรากัดลงไปในตัวช็อคบอล จะมีความหวานไม่มากและนุ่มละมุนลิ้น 😋 แต่จะมีความกรุบกรอบเมื่อฟันไปกระทบกับวอลนัทบด 😋 เคี้ยวเพลินกันเลยทีเดียวค่ะท่านผู้อ่าน นอกจากเราจะได้ทานของอร่อยที่เราทำเองได้ง่าย ๆ แล้ว เพื่อน ๆ ผู้อ่านยังสามารถนำไปเป็นของขวัญของฝากทุกเทศกาลที่ดูหรูหราหมาเห่าได้อีกด้วย ใครที่ได้รับก็ดีใจมาก ๆ แน่นอนค่ะ
1
หากเพื่อน ๆ อ่านแล้วยังไม่เข้าใจขั้นตอนบางอย่างก็สามารถไปรับชมจากคลิปวิดีโอในช่องยูทูบของเล็กได้นะคะ
ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่มาร่วมทำขนมอร่อย ๆ ด้วยกันกับอิชั้นนะคะ หากชอบการเวิ่นเว้อของอิชั้น ก็ขอกำลังใจด้วยการกดไลค์ ถ้าใช่กดแชร์ ชอบแน่ ๆ ขอกดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความเวิ่นเว้อใหม่ ๆ ตอนต่อไปนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปเคี้ยว ช็อคบอล หนุบหนึบ กรุบกรึบ ก่อนน๊าาาา 😝😝😝
รูปภาพเกือบทั้งหมดมาจากช่อง YouTube ของเจ้าของ
ติดตามผลงานเมนูอาหารของ แม่เล็กเวิ่นเว้อ ได้ที่
YouTube : Madam LEK Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page Madam Lek Varieties ช่องไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านต่างประเทศ
Facebook Page แม่เล็กเวิ่นเว้อ ช่องแห่งความบันเทิง
โฆษณา