31 มี.ค. 2021 เวลา 00:16 • ความงาม
ทำไมน้ำมันเมล็ดเทียนดำ(Black Seed Oil) คือ สุดยอดพืชสมุนไพรที่ใช้ในยาแพทย์แผนโบราณที่มีมานานนับหลายพันปี
ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
Black Seed Oil หรือ เมล็ดเทียนดำ เป็นสมุนไพรที่ใช้มานานหลายพันปี นับตั้งแต่สมัยอิยิปโบราณแล้วค่ะ มีการกล่าวว่า เมล็ดเทียนดำเป็นพืชมหัศจรรย์ หรือ ขึ้นชื่อว่าเป็นพืชมาจากสรวงสวรรค์ (The Herb from heaven)นำมาใช้เป็นยาแพทย์แผนโบราณมาตั้งแต่โบราณกาล ศาสดาโมฮัมเหม็ด ศาสดากล่าวว่า สามารถใช้น้ำมันหอมระเหยเมล็ดเทียนดำรักษาได้ทุกโรค ยกเว้นอย่างเดียว คือ ไม่สามารถรักษาความตายได้
อยากจะเล่าว่าก้อยได้รู้จักกับเมล็ดเทียนดำจากการที่ ก้อยได้ศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจัง เรื่องพฤกษศาสตร์ เพื่อมาบำบัดตัวก้อยเอง ก้อยสนใจเกี่ยวกับพืชสมุนไพร ซึ่งก้อยมีคุณยายของก้อยเป็นแรงบันดาลใจค่ะ
1
ตอนเด็ก ๆ ก้อยโตมากับคุณยาย ผู้ซึ่งปลูกผักทานทุกชนิดเอง ผักริมรั้วคณยาย ตำลึง ถั่วพู จะอร่อยมาก ทำให้ก้อยได้เรียนรู้ สมุนไพรหลาย ๆ ชนิดจากคุณยาย คุณยายจะเคี่ยวน้ำมันมะพร้าวเองเพื่อมาทาผิวให้พวกเราซึ่งบ้านเราเป็นครอบครัวใหญ่
คุณยายมีหลานสาวสิบกว่าคน เนื่องอากาศทางภาคเหนือจะมีอากาศหนาว
ผิวของพวกเราก็จะแตกแห้ง แตกระแหงยังกับทุ่งนาหน้าแล้ง คุณยายก็จะทาน้ำมันมะพร้าวให้พวกเราหลังจากอาบน้ำ และใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมให้พวกเรา
หรือ แม้แต่ใช้น้ำมันมะกอกมาทาผม
ทำให้ก้อยซึมซับมาโดยไม่รู้ตัว และ เรียนรู้สิ่งเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ หรือแม้แต่คุณยายจะใช้น้ำมะขามผสมขมิ้นสดมาขัดผิวให้ เนื่องจากก้อยเป็นเด็กซน ตอนเด็ก ๆ ก้อยวิ่งเล่นแต่กับเด็กผู้ชายเพราว่าลูกพี่ลูกน้องมีแต่ผู้ชาย ทำให้ผิวของก้อย ดำ ดำกระด่างกระดำ คุณยายอยากให้หลานสาวสวยกับเค้าบ้างค่ะ 😆😆
ช่วงปิดเทอม ก้อยจะมาอยู่บ้านคุณยาย จะโดนคุณยายลากมาหมักผมด้วยใบน้อยหน่า (เป็นเหาค่ะ ) ใครมีประสบการณ์นี้บ้างคะ คันหัวหยุกยิก แต่ต้องอดทน คุณยายขู่ว่า ไม่อย่างนั้นจะใช้น้ำมันก๊าดหมักผมฆ่าเหา 😂😂
รูปภาพจาก Canva ดอกไนเจลล่า
เรามาต่อกันเรื่อง เมล็ดเทียนดำค่ะ เมล็ดเทียนดำมาจากไหน เมล็ดเทียนดำ คือเมล็ดที่มาจากดอก Nigella Sativa ดอกไนเจลล่า เป็นดอกสีฟ้าคราม สวยงาม อ่อนช้อยมาก ซึ่งเมล็ดเทียนดำเป็นเครื่องเทศ
ก้อยเป็นคนที่หลงรัก หลงไหล สี Blue & White ดอกไม้สีฟ้า สีน้ำเงินอยู่เป็นทุนอยู่แล้ว แอบกระซิบหากใครจะซื้อดอกไม้ให้ก้อย ซื้อดอกไม้สีตามที่บอกนะคะ มาต่อกันค่ะ พอก้อยเห็นดอกไนเจลล่าทำให้ก้อยหลงรักดอกนี้ทันทีเลยค่ะ ดอกไนเจลล่าไม่เพียงสวยแต่รูปลักษณ์ภายนอกแต่จูบยังหอมอีกค่ะ คือ สรรพคุณ คุณสมบัติของเมล็ดเทียนดำ บรรยายกันแทบไม่หวาดไม่ไหวทีเดียวค่ะ สรรพคุณและประโยชน์ของเมล็ดเทียนดำ จากดอกไนเจลล่า นี้มากกว่า 100คุณประโยชน์ทีเดียวค่ะ
รูปภาพจาก Canva ดอก Nigella Sativa
อะไรทำให้ Black seed oil มีประโยชน์และพืชอันล้ำค่าต่อมนุษยชาติ
Anti-bacterial
Anti-inflammatory
Anti-oxidant
Anti-fungal
Anti-cancer
Anti-asthmatic
Anti-histamine
Anti-viral
Anti-coagulant
สารสำคัญที่ค้นพบใน Black Seed oil คือ thymoquinoneไทโมควิโนน, thymohydoquinone dithymoquinec และ thymol ในเมล็ดเทียนดำมีสารประกอบมากกว่าร้อยชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย
เช่่น กรดอะมิโน, มีสารต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีน, โปตัสเซียม, แคลเซียมม,กรดลิโนเลอิก linoleic acid ,กรดโอเลอิก Linoleic acid, Oleic acid, Palmitic acid
1
จากผลการวิจัยของ NCBI เมล็ดเทียนดำ ออกฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งต่าง ๆ ช่วยหยุดขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ต้านมะเร็ง และช่วยบำบัดหลาย ๆ โรคสารพัดโรค ดั่งเช่นศาสดามูฮัมหมัด ได้กล่าวว่า เมล็ดเทียนดำ รักษาโรคได้ทุกโรค ยกเว้นความตาย เช่น มีฤทธิ์ในการบำบัดโรคมะเร็งผิวหนัง, ยับยั้งมะเร็งปากมดลูก , ฆ่าเซลล์มะเร็งในสมอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับ บำบัดโรคมะเร็งกระดูก มะเร็งในเลือด มะเร็งเต้านม มะเร็งในเลือด มะเร็งลำใส้ใหญ่
Black Seed Oil เป็นยาแผนโบราณที่ดีเยี่ยมในการรักษาทางธรรมชาติ สรรพคุณของ น้ำมันเทียนดำ ยังช่วย ลดอาการภูมิแพ้ ป้องกันการติดเชื้อ
ช่วยส่งเสริมภาวะเจริญพันธ์ ช่วยเพิ่มจำนวนสเปิร์ม สำหรับคนที่มีบุตรยาก การรับประทานน้ำมันเมล็ดเทียนดำ 2 - 3 ช้อนชาต่อวัน สามารถเพื่มสเปิร์มได้ นะคะ
นอกจากนั้นยังมีการศึกษาเกี่ยวกับเมล็ดเทียนดำ พบว่า น้ำมันเมล็ดเทียนดำ ช่วยต่อสู้กับโรคเอดส์ (HIV) ช่วยลดอาการไข้หวัดใหญ่หรือเป็นไข้ รักษาอาการไอและหอบหืด โรคอุจจาระล่วง ช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับ ลดน้ำหนัก ป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยบรรเทาอาการทอนซิลอักเสบ ขจัดอาการปวดหัวและไมเกรน
สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมและให้นมบุตร นำ้มันเมล็ดเทียนดำจะช่วยเพิ่มปริมานน้ำนม และยังสามารถใช้น้ำมันเมล็ดเทียนดำมาทาบริเวณหัวนมเพื่อป้องกันผิวบริเวณหัวนมได้ด้วยนะคะและ ยังช่วยรักษาอาการจุกเสียดในเด็ก ได้ด้วยค่ะ เนื่องจากเป็นวิธีการทางธรรมชาติ คุณแม่ใช้น้ำมันเทียนดำ 2-3 หยดผสมกับน้ำผึ้ง ให้ลูกทานค่ะ
การพบกรดใขมันไม่อิ่มตัว โอเมก้า 6 โอเมก้า 9 และ ไฟโตสเตอรอล Phytosterols ในเมล็ดเทียนดำ ช่วยในการลดระดับโลหิตสูง ลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้ด้วยนะคะ
3
น้ำมันเทียนดำมีคุณสมบัติทำให้ผมมีสุขภาพดี ช่วยฟื้นฟูและบำรุงทำให้สุขภาพผมแข็งแรง ใครมีปัญหา ผมบาง ผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย ลองหันมาใช้น้ำมันเทียนดำได้นะคะ นอกจากบำรุงเส้นผมแล้ว ยังบำรุงรากผมให้แข็งแรงและส่งเสริมการเจริญเติบโตให้รากผม น้ำมันเทียนดำยังช่วย ขจัดรังแคอีกด้วยนะคะ โดยการให้ทาน้ำมันให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 20 -60 นาทีค่ะ
3
ประสบการณ์ในการใช้น้ำมันเทียนดำในการหมักผมของก้อย นะคะ ผลลัพย์ที่ได้คือ ผมของก้อยแข็งแรง ผมดำขลับ เงาเป็นประกายเลยค่ะ ผมไม่แตกปลาย ผมร่วงน้อยมากค่ะ ที่สำคัญที่สุดคือ ผมของก้อยยังไม่งอกเลยค่ะ ถึงแม้ตัวก้อยอายุเข้าไกล้เลข 50 แล้วค่ะ สำหรับคุณผู้ชายนะคะ ปัจจุบันนี้เทรนการไว้หนวด ไว้เครามาแรงค่ะ น้ำมันเทียนดำช่วยให้เคราดกดำด้วยนะคะ
ในเมล็ดเทียนดำมีคุณประโยชน์ต่อผิวมากมายค่ะ เนื่องจากมีมีกรดใขมันดี แร่ธาตุ และวิตามินต่าง ๆ สารต้านอนุมูลอิสระ กรดอะมิโนต่าง ที่จำเป็นต่อร่างกายและเป็นสารกันแดดโดยธรรมชาติ มีสรรพคุณ ต่อต้านริ้วรอย ลดการอักเสบของผิว ทำให้ผิวพรรณดี รักษาสิว รักษาฝี รักษาโรคสะเก็ดเงิน รักษาโรคผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ ลบเลือนรอยแผลเป็น คุณสมบัติในน้ำมันหอมระเหยในเมล็ดเทียนดำช่วยดูแลริมฝีปากและทำให้สีผิวริมฝีปากสดใสด้วยค่ะ
ภาพจาก Canva
สรรพคุณของเมล็ดเทียนดำยังไม่หมดนะคะ เค้ายังฟื้นฟูผิวที่ไหม้เกรียม ผิวที่โดนแดดเผา เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนจากผิวไหม้แดด และ ฟื้นฟูเซลล์ผิว
1
ช่วยในการทำความสะอาดรูขุมขน โดยการหลังจากอาบน้ำใช้นำ้มันเทียนดำทาผิว จะช่วยทำให้รูขุมขนเราสะอาดขึ้น หลายคน ๆ คน อาจมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มของร่างกายอ่อนแอ ทำให้เกิดปัญหาการสะสมของใขมันค่ะ
น้ำมันเทียนดำยังมีประสิทธิภาพในการรักษาแผลได้ทุกประเภท
รักษาอาการจากผึ้งและตัวต่อ ถอนพิษแมลงกัดต่อยสามารถใช้น้ำมันเทียนดำทาบริเวณที่ถูกกัด เพื่อลดความเจ็บปวดได้ค่ะ
หนึ่งในสรรพคุณของน้ำมันเทียนดำคือ กำจัดไฝ สาว ๆ ทั้งหลายคะ ใครมีไฝ อย่ารีรอนะคะ ความสามารถกำจัดไฝ โดยการยับยั้งการขยายตัวของไฝไม่ให้ขยายตัวโตขึ้น ถ้าหากไฝขยายตัวใหญ่ขึ้นอาจจะกลายพันธุ์เป็นมะเร็งได้นะคะ
คุณสมบัติและสรรพคุณมากมายต่อผิวของน้ำมันเทียนดำ และมีหลักฐานยืนยันมากมาย ทั้งการวิจัย และ มีการใช้น้ำมันเทียนดำมาหลายพันปี ไม่ว่าเป็นยุคโรมัน ยุคอิยิปโบราณ และในตำรายาโบราณของอินเดียซึ่งใช้เมล็ดเทียนดำเป็นยาระงับเชื้อโรคนะคะ
มีการพบเมล็ดเทียนดำข้างหลุมฝังศพของ King Tut
จากสรรพคุณอันโดดเด่นทำให้ก้อยได้นำน้ำมันเทียนดำมาใช้รักษาผิวหน้าของก้อย ค่ะ ซึ่ง ตอนนั้นเมื่อปี 2004 ก้อยได้ย้ายมาอยู่ที่ประเทศเยอรมันเนื่องจากมีผู้ชายขอแต่งงานค่าา
2
มาอยู่ตั้งแต่ปีแรกมีปัญหาผิว สิวอักเสบขึ้นเต็มหน้าค่ะ พยายามหาสาเหตุ ว่าเกิดเพราะเหตุใด มีบางคนก็บอกว่าเกิดมาจากน้ำ ก้อยไม่เข้าใจตรรกกะค่ะคุณขา เมืองมิวนิค น้ำที่นี่ใสสะอาด น้ำไหลมาจากเทือกเขาแอลป์ น้ำที่ใช้ล้างหน้าใช้อาบน้ำมาจากเทือกเขาแอลป์ หรูหรา หมาเห่า ค่ะ ซึ่งแน่นอนค่ะมีแร่ธาติต่าง ๆ มากมายอีกด้วย แต่ไม่เข้าใจเป็นสาเหตุมาจากน้ำ
1
เมื่อประมาณ 16 ปีที่แล้ว ก้อยได้ประสบณ์ปัญหาเรื่องผิว และ ทำให้ก้อยได้มาศึกษาเกี่ยวกับพฤษศาสตร์พืชแผนโบราณอย่างจริงจัง ทำให้ก้อยได้มาค้นพบความมหัศจรรย์ของน้ำมันเทียนดำ และ ก้อยได้ทดลองผสมผสานน้ำมันเมล็ดเทียนดำ กับสารสกัดธรรมชาติจากพืชต่าง ๆ
2
เพื่อนำมาดูแลบำรุงรักษาผิวของตัวเอง หลังจากใช้ครีมและเซรั่มบำรุงผิวหน้าที่ทำขึ้นมาใช้เองปรากฏว่า ผิวหน้าก้อยเริ่มดีขึ้น จากอาการคัน อาการปวดแสบปวดร้อนจากผิว ทั้งเป็นสิวเต็มหน้าได้ทุเลาลง รู้สึกได้จากวันแรกที่ใช้เลยค่ะ จากที่เคยใช้ผลิตภัณท์บำรุงผิวมาทุกยี่ห้อ ไม่ว่าหลักหมื่นจนมาจบที่ วาสลีนเพราะว่าวาสลีนช่วยบรรเทาไม่ให้ผิวปวดแสบปวดร้อน และไม่ให้ผิวแห้งเกินไป
ทำใมก้อยถึงไม่ใช้ครีมทาหน้า
ก้อยเคยใช้ครีมทาลงบนผิวหน้า พอทาลงไปปุ๊ปจะรู้สึกถึงผิวแสบจี้ด เจ็บไปถึงหัวใจทันที แสบจนต้องเอากระดาษมาพัดหน้าเพื่อบรรเทาความแสบผิว จนต้องใช้วาสลีน และก้อยต้องทาวาสลีนบนหน้าตลอดทั้งวัน วันหนึ่งเป็นร้อย ๆ รอบค่ะ ทุกครั้งที่ทาวาสลีนลงไป วาสลีนหายไปบนผิวทันที ทุก ๆ 10 นาที ก้อยต้องลงวาสลีนบนใบหน้าค่ะ ซึ่งเป็นอย่างนี้ประมาน 1 อาทิตย์ ก้อยเห็นว่าการทาวาสลีนลงบนใบหน้าก็แค่ช่วยแก้ปัญหาให้ก้อยไม่แสบผิว แต่ไม่ได้ช่วยให้ผิวดีขึ้น ผิวจากการทาวาสลีนทำให้ผิวหยาบกร้าน รูขุมขนกว้าง ผิวไม่ได้รับการบำรุงอย่างล้ำลึก ซึ่งก้อยยอมไม่ได้ค่ะ และจะไม่ยอมกลับไปเป็นคนขี้เหร่อีกแล้ว
ปัญหาผิวหน้าแห้งมากไม่เพียงแต่แสบผิว แต่ก้อยยังเกิดอาการคันผิวอย่างรุนแรงค่ะ ทำให้ก้อยเกาหน้าตลอดเวลา เวลานอนกลางคืนก้อยจะเกาหน้าแบบไม่รู้ตัวบางทีตื่นมาตอนเช้าเห็นแผลจากการเกาบนใบหน้าตัวเอง ตอนนั้นรู้สึกแย่กับตัวเองมาก ๆ ค่ะ คือมันทรมานมาก หน้าก็คันยิบ ๆ ตลอดเวลา และผิวก็แสบมากด้วยค่ะ
หลังจากนำสารสกัดธรรมชาติต่างมาปรุงเซรั่มใช้เอง สิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้นค่ะ สิ่งแรกที่ดีใจเป็นที่สุดคือ ไม่คันหน้าแล้วและผิวหน้าไม่ปวดแสบปวดร้อนอีกแล้ว สิ่งที่ก้อยต้องการที่แท้จริงคือทำยังไงก็ได้ไม่ต้องมาทุกข์ทรมานกับผิวหน้าของตัวเอง
สิ่งที่ก้อยค้นพบเกินความคาดหมายค่ะ ผิวหน้าก้อยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งผิวเรียบเนียน รอยดำจากสิวก็เริ่มจางลง สิวเริ่มแห้งตามลำดับ และหัวสิวแห้งหลุดออกอย่างง่ายดาย และที่สำคัญไม่ทำให้ผิวก้อยเป็นหลุมสิว
ถ้าเกิดผิวหน้า เป็นหลุมสิว การรักษาจะยากมาก ในการที่ทำให้ผิวกลับมาเหมือนเดิมได้ การได้ค้นพบ Black Seed Oil เปรียบเสมือนยารักษาโรคผิวหนังให้ก้อยค่ะ
คุณสมบัติที่โดดเด่นจากพืชพันธุ์ธรรมชาติเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้ก้อยสร้างแบรนด์ความงาม KÔEY NIGELLA แบรนด์ความงามที่ผลิตจากสารสกัดจากพืชพันธุ์ธรรมชาติ 100% เป็นสกินแคร์ที่มีส่วนผสมสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นมิตรต่อผิว และไม่มีสารเคมีตกค้างให้กับผิวด้วยค่ะ
แหล่งอ้างอิง
ผู้เขียน
Blue Nigella,
สตรีมีคลาสสาย ฝอ.
เชี่ยวชาญเรื่อง Green Beauty
หลงใหลการดูแลความสวยความงามด้วยวิธีการทางธรรมชาติ
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ KÔEY NIGELLA
ผู้หลงรักในการทานและเสพติดความงดงามของการทำอาหาร
และ การตกแต่งบ้าน ชื่นชอบการท่องเที่ยวและการเดินทางแบบผจญภัย
ช่องทางการติดต่อ
call: 09 669 73628
โฆษณา