9 เม.ย. 2021 เวลา 02:09 • ครอบครัว & เด็ก
พ่อแม่เป็นพิษ Toxic Parents
ความขัดแย้งของลูกกับพ่อแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างแม่กับลูก นับเป็นเรื่องร้ายแรงเสมอ มันขัดกับธรรมชาติของจิตใจมนุษย์ที่จะบอกตัวเองว่า ความขัดแย้งที่กำลังเผชิญนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา เด็กเล็กในวัยที่ยังต้องพึ่งพาพ่อแม่ กลไกทางจิตจึงช่วยพรางหรือเก็บกดสิ่งเหล่านั้นลงสู่จิตเบื้องลึก เพื่อให้ชีวิตสามารถดำเนินต่อไปได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป แรงกดอ่อนกำลังลง สิ่งต่างๆที่ถูกกดทับไว้จึงผุดขึ้นมาให้เห็นในรูปแบบต่างๆ
เด็กที่เติบโตมากับ toxic parents ขณะที่ยังอยู่ในวัยที่ต้องพึ่งพาพ่อแม่ เขาไม่ได้มีทางเลือกมากนัก การยอมจำนนเป็นสิ่งเดียวที่เขาทำได้ในขณะนั้น ครั้นเมื่อเด็กค่อยๆโตขึ้นเข้าสู่วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ รู้และเข้าใจความเป็นไปต่างๆมากขึ้น จึงมีให้เห็นอยู่มาก กับผู้เลือกที่จะไม่ทนต่อไป
ในตอนเด็กที่อดทนไปโดยไม่ได้เข้าใจอะไรมากนัก อาจง่ายกว่าในตอนโต ที่ยอมอดทนทั้งๆที่รู้และเข้าใจอะไรๆมากขึ้น ส่วนผู้เลือกที่จะไม่ทน เมื่อชั่งใจแล้วว่าจะตัด toxic parents ออกจากชีวิต ก็ต้องใช้ความเข้มแข้งมากกว่าเมื่อครั้งที่ยังเป็นเด็ก ที่ใช้เพียงความอดทนและกลไกทางจิตกดทับความทุกข์เอาไว้
อะไรที่ผูกตรึงให้คนส่วนใหญ่ยอมจำนนและอดทนต่อไป คือสิ่งที่เรียกว่าโซ่ตรวนทางวัฒนธรรม แต่ผู้เลือกที่จะตัดขาดจากพ่อแม่ ก็ใช่ว่าจะพ้นจากบ่วงนี้ มีมากที่ต้องเผชิญความเครียดอื่นๆตามมา ทั้งความรู้สึกผิด ถูกสังคมตัดสิน ถูกรุมประณามจากวงศาคณาญาติ เพื่อนฝูง หรือแม้แต่คู่สมรสที่ไม่เข้าใจและไม่ได้รับรู้ความเป็นมา
ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าพ่อแม่เป็นพิษนั้นมีอยู่จริง แต่การตัดขาดจากทางบ้าน เป็นเพียงการแช่แข็งปัญหาไว้ชั่วคราว ไม่สามารถทำให้อะไรดีขึ้นได้ด้วยตัวมันเอง ไม่ใช่หนทางเยียวยาจิตใจ แม้จะมีคำกล่าวที่ว่า เวลาจะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง แต่ก็ไม่อาจใช้ได้กับความเสียหายทางจิตใจของเด็กที่มีพ่อแม่เป็นพิษ ยิ่งโดยเฉพาะเด็กเล็กๆวัยแบเบาะที่ถูกละเลยทอดทิ้ง จะมีปมที่ลึกมากและเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขโดยลำพังด้วยความคิดแบบรู้ตัว
การตัดขาดจากทางบ้าน เปรียบเท่ากับการพังทลายของความเชื่อหนึ่ง ที่หยั่งรากลึกที่สุดของมนุษย์ ที่เชื่อต่อๆกันมาเกี่ยวกับความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ทั้งยังเป็นจุดสิ้นสุดแห่งความหวังที่จะแก้ไขภาพจำต่างๆที่เลวร้ายให้ดีขึ้น กระนั้นก็ยังมีจุดเล็กๆอันเป็นความหวังสุดท้าย ที่อาจช่วยคลี่คลายปมที่ฝังลึกในใจ คือการกลับไปดูใจกันในวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของพ่อแม่
โฆษณา