31 มี.ค. 2021 เวลา 09:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️โปรดระวัง !! การใช้ยอดการซื้อขาย TFEX วิเคราะห์ทิศทาง
1
อันที่จริงนี่เป็นสิ่งที่เราสังเกตและสงสัยมานานแล้ว ว่าในวันสุดท้ายที่หมดอายุของสัญญา ตัวเลข TFEX ที่รายงาน “เขาลืมนับคนที่ถือจนหมดอายุหรือไม่” ซึ่งหากถ้าเป็นแบบนั้นจริง ๆ เราบอกเลยว่ามันส่งผลกระทบต่อการนำมาใช้เป็นอย่างมาก
3
โดยเฉพาะ “การดูว่าใครเป็นคน Net Long/Short สุทธิสะสม” ลองคิดดูนะครับ ว่าที่เราเห็นต่างชาติเปิด Long สุทธิสะสมในรอบ 2 ปีที่ผ่านมากว่า 1 แสนสัญญา ในความเป็นจริงแล้วจะใช่แบบที่เห็นหรือไม่ ?
ลองมาพิจารณาประเด็นนี้กันอย่างละเอียดในบทความนี้
รูปแสดงตัวเลขแสดงสรุปตัวเลขการซื้อขาย SET50 Futures ในที่ 30 มี.ค.64 (วันหมดอายุ Series H21)
จากรูปเราได้ทำการตรวจเช็ค ประกาศยอดซื้อขาย ณ สิ้นวันตามกลุ่มนักลงทุน (ซ้ายมือ) พบว่าปริมาณการซื้อ-ขายที่โชว์ มีค่าเท่ากับยอดการซื้อขายทั้งหมด SET50 Futures ทุก Series ในวันนั้น (ขวามือ) ที่ประมาณ 200,000 สัญญา แน่นอนว่าตามปกติมันก็ควรเป็นอย่างนั้น
แล้วเราจะเอามาบอกทำไม ? โดยที่เราต้องบอกก็เพราะในวันนี้ มันมีเหตุการณ์พิเศษที่ไม่เหมือนวันอื่น ๆ คือ “การหมดอายุของสัญญาเดือน มี.ค. (S50H21)” ซึ่งหากใครเล่น TFEX คงทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าการหมดอายุมันก็คือ การบังคับปิดสถานะ หลังจากที่ตลาดปิดทำการไปแล้ว … นั่นแปลว่า Process ในส่วนนี้จะไม่ถูกบันทึกหรือรายงานออกมาตามรูปด้านบน แล้วมันจะเยอะขนาดไหนมาดูกัน
รูปแสดงปริมาณการซื้อและสถานะคงค้าง (OI) ในช่วงเวลาก่อนตลาดปิดทำการ 20 วินาที
จากรูปเราได้ Cap หน้าจอการซื้อขาย S50H21 ในช่วงเวลาที่กำลังหมดอายุ โดยจะเห็นว่ามี Volume Trade ตลอดทั้งวันนั้นอยู่ที่ 36,000 สัญญา แต่ในระบบยังมีสัญญาคงค้าง (Open Interest) เหลือถึง 88,000 สัญญา !!!
1
นั่นหมายความว่า ต่อให้เรา Assume ว่าการซื้อขายทั้งหมดของวันเป็นการปิดสถานะ ก็ยังเหลืออีกกว่า 50,000 สัญญาที่ค้างไว้ และรอให้ตลาด Settlement ปิดแบบอัตโนมัติ และยอดครึ่งแสนนี้แหละ “ที่มันอันตรธานหายไป”
โดยเราแทบจะไม่รู้เลยว่าเป็นของกลุ่มใด แต่ที่แน่ ๆ ยอดนี้มันเยอะมาก และพอที่จะพลิกให้ Player กลุ่มที่เคย Net Long สะสม กลายเป็น New Short ไปได้เลย … โดยพิจารณาได้จากกรณีตัวอย่าง
รูปแสดงยอด Net สถานะใน SET50 Futures สะสมของนักลงทุนต่างชาติตั้งแต่ ม.ค.63 - ปัจจุบัน
เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่อาจไม่ได้ใส่ใจ(ไม่มีทางเลือก)กับปัญหานี้ จึงใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในแบบปกติทั่วไป คือ “นำยอด Net Long/Short ของกลุ่มต่าง ๆ ที่ประกาศ ณ สิ้นวันมาบวก/ลบกันเพื่อให้กลายเป็นสะสม”
โดยจากรูปจะเห็นว่า ในรอบ 1 ปีกว่าที่ผ่านมา เมื่อ Sum ผลลัพธ์ของยอดสุทธิต่างชาติทุกวันแล้ว คงทำให้หลายคนอุ่นใจและกล้าฟันธงว่า “ต่างชาติยังมีมุมมองทางบวกต่อตลาดหุ้นไทย” เพราะพวกเขายังเหลือสถานะ Long สุทธิถึงเกือบ 1 แสนสัญญา แต่ในความจริงมันจะเป็นแบบนั้นหรือไม่ ?
เพราะต้องอย่าลืมว่าในทุกสิ้นไตรมาส จะมีเหตุการณ์หมดอายุนี้เกิดขึ้น โดย 1 ปีจะมีถึง 4 ครั้ง (รวมครั้งนี้ด้วยจะเป็นครั้งที่ 5) แล้วหากถ้าสถานะบางส่วนมันเป็นการเนียนปล่อยให้หมดอายุลงไปในทุก ๆ ไตรมาส พวกท่านคิดว่าปัจจุบันพวกเขายังเหลือ Long สุทธิกี่สัญญากันแน่ ?
และยิ่งนักลงทุนที่ใช้ Period ยาวกว่านั้น ระดับ 2-5 ปีย้อนหลัง พวกท่านคิดว่ายอด Net ที่แสดงออกมามันจะเหลือความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน ซึ่งนี้จึงเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถรับรู้ได้เลย
และนี่จึงเป็นข้อมูลระวังที่เราอยากจะบอกทุกคนในการใช้ข้อมูล TFEX ระยะยาววิเคราะห์+ประกอบการตัดสินใจซื้อขาย ว่ามันมีข้อบกพร่องซ่อนอยู่ และอาจทำให้ผลที่แสดงอยู่จริงไม่ตรงกับความจริง นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับ “ความผิดปกติ” ของยอด TFEX อีกหลายเรื่องที่เราสังเกตเห็นและมั่นใจว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ใช้อย่างแน่นอน เดียวเราจะค่อย ๆ นำมาบอกเล่าต่อในบทความถัด ๆ ไป ขอบคุณครับ
1
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับ" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา