31 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
TIMEOUT
Hands of Stone (2016) - หมัดหินผาที่อ่อนแรง
โดย ธ.เจริญมิตร
*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์
หลังพ่อชาวอเมริกันทิ้งไป ด.ช. โรเบร์โตอาศัยกับพี่น้องและแม่ในบ้านแคบๆ ในสลัม แต่ละวันต้องออกไปหาเก็บผลไม้หรืออาหารเหลือทิ้งมาให้คนในครอบครัวได้มีอะไรกินประทังชีวิต เด็กชายฝึกฝนวิชามวยงูๆ ปลาๆ จากชาฟลัน คนจรจัด ทว่าฝีไม้ลายมือเขาโดดเด่นเกินหน้าเด็กรุ่นเดียวกัน ต่อมาได้ โปลโม กีโญเนส ครูมวยท้องถิ่นสอนเชิงชกให้ พอโตเข้าวัยรุ่นเขาก็เริ่มต่อยมวยเลี้ยงชีพ
คาลอส อีเลตา โปรโมเตอร์มวยชื่อดังติดใจชั้นเชิงลีลาของโรเบร์โต จึงขอเป็นผู้จัดการส่วนตัว สัญญาจะจัดไฟต์ขึ้นชกชิงแชมป์ให้ เขาจึงค่อยๆ ไต่อันดับขึ้นมาและเริ่มมีชื่อเสียงในปานามา ขณะเดียวกันโรเบร์โตพบรักกับ เฟลิซิดัด อิเกลเชียส (อนา ดีอาร์มัส) นักศึกษาสาวสวย คบหากันเรื่อยมาจนมีลูกชายหญิงทั้งหมด 5 คน เขาตั้งชื่อลูกทุกคนว่า โรเบร์โต ดูรัน ภรรยาไม่ค่อยเห็นด้วยนักแต่ไม่อยากขัดใจ
2
“ชั้นเชิงบนสังเวียนเป็นศิลปะ มันเหมือนของขวัญจากพระเจ้า ที่พรั่งพรูมาจากนักสู้ตัวจริง แบบที่ภาพเขียนชั้นยอดหลั่งไหลมาจากจิตรกรเอก หรือหนังสือชั้นเยี่ยมเอ่อล้นมาจากนักเขียนมือหนึ่ง” เรย์ อาร์เซล (โรเบิร์ต เดอ นีโร) เทรนเนอร์มวยระดับโลกบอกไว้อย่างนั้น หัวใจเขาพองโตหลังได้ชม โรเบร์โต ดูรัน (เอดการ์ รามิเรซ) ขึ้นชกครั้งแรก คาลอสเข้าทาบทามเรย์มาเป็นเทรนเนอร์ให้โรเบร์โต วาดหวังให้ก้าวสู่เวทีระดับโลก ติดที่ว่าเรย์ถูก แฟรงกี คาร์โบ มาเฟียมวยสหรัฐคาดโทษเอาไว้ ห้ามเรย์ข้องเกี่ยวหารายได้จากวงการมวยเด็ดขาด มีทางเดียวคือเขาต้องเทรนให้โรเบร์โตแบบฟรีๆ
มาเฟียแฟรงกีอยากให้แมดิสันสแควร์ การ์เดนเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของกีฬามวย คนจะดูมวยต้องดูสดที่นี่เท่านั้น เขาปักใจว่าการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทำให้กีฬามวยลดคุณค่าลง ขณะที่เรย์มองกลับกัน เขาเชื่อว่าโทรทัศน์เป็นสื่อใหม่ที่เข้าถึงมวลชนได้ง่าย จะช่วยยกระดับกีฬามวยให้เจริญขึ้นไป นอกจากจะมีรายได้จากโฆษณาโทรทัศน์เพิ่มแล้ว ค่าตั๋วริงไซด์จะขยับมูลค่าขึ้นไปอีกด้วย ทว่าแค่เปล่งเสียงเบาๆ ที่ขัดผลประโยชน์ก็ทำให้เรย์ต้องปลีกตัวออกจากวงการทันที มิฉะนั้นอาจหมายถึงต้องสูญชีวิต
เรย์บอกโรเบร์โตว่า กีฬามวยนั้นใช้พละกำลังเพียงหนึ่งในสาม อีกสองในสามคือใช้สมอง เรื่องเทคนิคนั้นสำหรับระยะสั้น เอาไว้ใช้ในหนึ่งยก ส่วนเรื่องกลยุทธ์สำหรับระยะยาว เอาไว้ใช้ตลอดหนึ่งไฟต์ หากพลาดทางเทคนิคเมื่อไหร่ ให้กลับไปเดินตามกลยุทธ์อีกครั้ง เขาสำทับด้วยว่าจะชนะหรือแพ้ก็อยู่ที่ความคิดในหัวของตัวนักมวยเอง นอกจากนี้ครูเรย์ยังลงรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลากหลายจนศิษย์ถึงกับทึ่ง ซึ่ง“รายละเอียด” นี้จะเป็นตัวแยกระดับเทพให้โดดเด่นออกมาจากระดับธรรมดาสามัญอย่างชัดเจน
ข่าวเรย์กำลังเทรนนักมวยคนใหม่ลอยเข้าหูแฟรงกีอย่างรวดเร็ว จึงโดนเรียกตัวเข้าไปถามความจริง เรย์ตอบตรงๆว่าเขาฝึกนักมวยหนุ่มพรสวรรค์สูงคนนี้โดยไม่มีรายได้อะไร เรย์แนะแฟรงกีให้วางเดิมพันข้างโรเบร์โตจะดีกว่า หากไปแทงข้างบูคาแนนน่าจะเสียเงินเปล่าๆ เขาขอท้าด้วยว่าถ้าโรเบร์โตชนะก็ขอให้ปล่อยเขาเป็นอิสระ กลับมาทำงานในวงการต่อ แต่ถ้าแพ้ก็เชิญเอาปืนมายิงเขาได้เลย
1
“ในยุคที่กีฬามวยแพร่หลายในโทรทัศน์ ผู้ชมกระหายความรุนแรง เราเห็นแต่นักชกหิวเงิน หิวชื่อเสียง และนำมาซึ่งความทะนงตัว นักมวยเลือดนักสู้ค่อยๆ เลือนหายไป จนกระทั่งได้พบนักสู้กระหายชัยคนนี้... โรเบร์โต ดูรัน” เรย์แถลงแนะนำนักมวยคนล่าสุดแก่สื่อมวลชน ไม่มีคำไหนเกินจริงแม้สักนิดเดียว หลังจบไฟต์เรย์รับอิสรภาพเป็นของกำนัลจากมาเฟียทันที
โรเบร์โต ดูรัน ชนะเรื่อยมา จนถึงเวลาโคจรมาพบกับ ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด (อูเชอร์) ยอดนักมวยอเมริกันแห่งยุค ผู้ยังไม่เคยแพ้ใคร เรย์กับโรเบร์โตทำการบ้านอย่างหนัก แต่จะชนะเลนเนิร์ดบนสังเวียนนั้นไม่ใช่ของง่ายเลย การชกออกมาสูสี สุดมันส์ โชว์เชิงชั้นกันเข้มข้นตลอด 15 ยก จนผู้ชมเสียงแตกเป็นสองฝ่าย เมื่อกรรมการรวมคะแนนเป็นเอกฉันท์ว่าโรเบร์โตเหนือกว่าแค่แต้มเดียว แต่นั่นก็เพียงพอให้เขากลายเป็นแชมเปี้ยนโลกรุ่นเวลเตอร์เวทคนใหม่ทันที
ขณะฉลองชัยต่อเนื่องแรมเดือน ผู้จัดการแวะมาบอกว่าโรเบร์โตต้องต่อยนัดล้างตาอีก 6 เดือนข้างหน้าตามสัญญา ทว่าโรเบร์โตยังติดพันระเริงปาร์ตี้ ไม่อยากขึ้นชก ตอนนี้น้ำหนักขึ้น ไม่ได้ลงนวมซ้อมอะไรเลย เรียกว่าห่างไกลจากคำว่าพร้อมจริงๆ แถมเขาก็ไม่ได้หิวเงินขนาดนั้นเสียด้วย ถึงเรย์จะไปช่วยเจรจากับ ดอน คิง ที่เป็นโปรโมเตอร์ร่วม แต่ก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ตอนนี้เหลือเวลาไม่มากนัก อย่างไรต้องเดินหน้าเต็มตัว โรเบร์โตซ้อมไปหงุดหงิดไป อารมณ์เสียเป็นประจำ
วันที่ 25 พฤศจิกายน 1980 ณ ลุยเซียนา ซูเปอร์โดม เมืองนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา ไฟต์กระหึ่มโลกระหว่างโรเบร์โต ดูรัน แชมเปี้ยนรุ่นเวลเตอร์เวท สภามวยโลกคนปัจจุบัน กับผู้ท้าชิงอันดับหนึ่ง อดีตแชมป์โลกเมื่อ 6 เดือนก่อน ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด ที่แฟนๆ ใจจดจ่อกันมากมาย เพราะนักมวยที่จะต่อสู้กันบนเวทีนี้เป็น 2 ใน 4 ราชันจ้าวสังเวียนของยุคสมัย
เสียงระฆังยกที่หนึ่งดังขึ้นแล้ว...
ครั้งนี้ ชูการ์ เรย์ เปลี่ยนเทคนิคและกลยุทธ์ไปหลายส่วน ใช้ลีลาแย็บแล้วเต้นถอยฉาก ทยอยเก็บแต้มทีละเล็กทีละน้อย ส่วนโรเบร์โตทำอะไรไม่ค่อยถนัดนัก แต้มจึงตามหลังอยู่และเริ่มห่างขึ้นๆ กระทั่งเวลาเดินมาถึง 2 นาที 44 วินาทีในยกที่ 8 กรรมการบนเวทีสั่งยุติการชก ผู้บรรยายทางโทรทัศน์แจ้งว่าโรเบร์โตโบกมือแล้วพูดว่า “ไม่ต่อแล้ว” (No más - ภาษาสแปนิช) ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด ทวงเข็มขัดแชมป์คืนกลับไปจนได้
โรเบร์โตร้างสังเวียนด้วยจิตใจห่อเหี่ยว เขาจมอยู่กับความเมามายภายในบ้าน โวยวายโทษคนนั้นคนนี้ร่ำไป ภายนอกบ้านก็โดนแฟนหมัดมวยชาวปานามาที่ผิดหวังโห่ใส่ รุมด่าไม่เว้นวัน แม้แต่เฟลิซิดัดคู่ทุกข์คู่ยากยังระอา ต้องขอแยกบ้านกันชั่วคราว ...และแล้ววันหนึ่ง จู่ๆ โรเบร์โตก็พลันนึกได้ เขาอยากกลับมาสู้เพื่อปานามาอีกสักตั้ง ทว่าเรย์ขอปฏิเสธเพราะอายุมากแล้ว จึงแนะนำให้โรเบร์โตไปตามโปลโมกลับมาเทรนให้เหมือนตอนเริ่มต้น
3 ปีต่อมาโรเบร์โตขึ้นชกกับ เดวี มัวร์ แชมป์วัย 24 ปีที่กำลังมาแรง ไฟต์นี้เลนเนิร์ดรับหน้าที่เป็นผู้บรรยายให้ช่องซีบีเอส จึงเดินแวะมาทักทายสหายเก่าก่อนเริ่มรายการ โรเบร์โตกล่าวขอโทษที่เคยพูดล่วงเกินภรรยาเขาเอาไว้ เลนเนิร์ดยิ้มรับพร้อมอภัยให้ เขาทั้งสองคบหาเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่นั้นมา
1
เดวี มัวร์ พ่ายพร้อมหน้าตายับเยิน โรเบร์โต ดูรัน ชนะน็อกในยกที่ 8 เรย์ขึ้นไปแสดงความยินดีกับเขาบนเวที เลนเนิร์ดชูมือให้แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวทคนใหม่ วันนี้ตรงกับวันเกิดครบรอบ 32 ปีพอดิบพอดี แฟนมวยในสนามจึงร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์เป็นของขวัญให้ผู้ชนะแถมท้าย
โดยพื้นฐานโรเบร์โตเป็นนักกีฬาเปี่ยมพรสวรรค์ มีจิตใจนักสู้ทรหดมาตลอด ทั้งยังใจกว้างต่อผู้คนรอบตัวเพราะเคยลำบากมาก่อน เขาโชคดีที่ได้ครูชั้นดีคอยชี้ทางตั้งแต่ชาฟลัน คนจรจัดสอนให้เอาตัวรอดตอนยังเล็ก ช่วงวัยรุ่นได้ โปลโม กีโญเนส ครูมวยท้องถิ่นสอนทักษะพื้นฐานมวยที่ถูกต้อง และให้เป็นคนดีของสังคม จากนิสัยเด็กไม่ยอมโตก็มาได้ เรย์ อาร์เซล ครูมวยระดับโลกขัดเกลาเทคนิคกับกลยุทธ์เชิงมวยและเชิงชีวิตให้ จนกลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ส่วน ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด คู่ชกที่สมน้ำสมเนื้อและเพื่อนแท้ช่วยสอนให้เขาเป็นสุภาพบุรุษนักกีฬา รวมถึงสุดท้ายคือตัวเขาที่สอนให้ตัวเองกลับมาเป็นนักสู้ตัวจริงอีกครั้ง
เริ่มแรกโรเบร์โตต่อสู้เพื่อตัวเองและดูแลครอบครัว พอฐานะการเงินดีขึ้นเขาต่อสู้เพื่อช่วยเด็กๆ ในสลัมกับคนในชุมชน และเมื่อเติบโตอุดมการณ์ทางการเมืองที่ฝังอยู่ในใจ ทำให้พัฒนาต่อยอดความคิดไปเป็นต่อสู้เพื่อชาวปานามา เขาจึงแบกรับความกดดันเอาไว้ไม่น้อย เมื่อโรเบร์โตผิดหวังกับรัฐบาลปานามาที่ยอมให้สหรัฐอเมริกาเอาเปรียบ ผิดหวังกับตัวเองที่ยอมให้ผู้จัดการเอาเปรียบ ความคิดเพียงแวบเดียวทำให้เขาจมอยู่ในความไม่เชื่อใจใคร และยอมละทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไป จนกระทั่งเมื่อสลัดมันทิ้งไปได้ ความคิดอีกแวบหนึ่งผ่านเข้ามาแทนว่าเขายังมีโอกาสช่วยเหลือคนอื่นๆ ได้ต่อ จึงพลิกชีวิตเหมือนฟื้นคืนชีพอีกครั้งหนึ่ง
ความคิดในหัวผลักดันให้เขารุ่งโรจน์ ความคิดในหัวฉุดรั้งให้เขาตกต่ำ และความคิดในหัวอีกเช่นกันที่นำพาให้กลับมารุ่งเรืองอีกหน มันคือทัศนคติ มันคือวิธีมองโลก เมื่อทบทวนดีๆ ก็ตรงตามที่เรย์เคยสอนเขาไว้ทั้งนั้น เรย์เทรนนักมวยเป็นแชมป์โลกมาแล้ว 20 คน นักมวยที่เขาดูแลไม่เคยบาดเจ็บหนักสักคน และเป็นเทรนเนอร์คนแรกที่เข้าสู่หอเกียรติยศวงการมวยโลก โรเบร์โตทั้งรักและเคารพเรย์เป็นเหมือนพ่อของเขาก็ว่าได้
โรเบร์โต ดูรัน เป็นหนึ่งในสุดยอดนักมวยตลอดกาลของโลก เคยครองแชมป์ถึง 5 รุ่น เขาลาเวทีตอนอายุ 51 ปี และไม่เคยบาดเจ็บหนักเช่นกัน เขาอยู่กินกับเฟลิซิดัดภรรยาคนเดิม เพิ่มเติมคือลูกคนที่ 6 โรเบร์โตยังเป็นเพื่อนสนิทกับเลนเนิร์ดจนถึงทุกวันนี้ และยังคงบริจาคสิ่งของและเงินทองให้เด็กด้อยโอกาสในปานามาอย่างสม่ำเสมอ ชาวปานามาเชิดชูเขาเป็นวีรบุรุษตัวจริงหนึ่งเดียวทั้งในและนอกสังเวียน
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลค์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
#HandsofStone #หมัดหินผาที่อ่อนแรง #มวย #TIMEOUT #boxing #เล่นเป็นเรื่อง #PlayNowThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา