31 มี.ค. 2021 เวลา 09:54 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่มีจุดหมาย
แต่ข่าวดีก็คือ
เราสามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่มีเป้าหมาย
แต่การมีเป้าหมายจะทำให้เราอยากตื่นในทุกวัน
เรามักจะมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เราทำและคนรอบข้างที่เราเจอ
มักจะมองหามุมมองที่ดีและมีประโยชน์ต่อตัวเราเสมอ
แถมยังหาประโยชน์จากสถานการณ์ที่ไม่เป็นดั่งหวังได้อีกด้วย
นี่คือเหตุผลที่ดีในการมีเป้าหมาย
1.เป้าหมายช่วยให้โฟกัสได้ดีขึ้น
เมื่อไม่มีเป้าหมายแล้ว
มักทำให้ความตั้งใจที่เรามีในตอนแรก
ถูกเจือจางลงจากสถานการณ์ตามเวลา
จนทำให้บ่อยครั้งเกิดเป็นประโยคที่ว่า
"ฉันมาทำอะไรที่นี่"
เมื่อขาดซึ่งเป้าหมายที่ชัดเจน
เรามักมีแนวโน้มที่จะล้มเลิกความตั้งใจไปง่ายๆ
หากเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องจำใจอกหัก
เป็นสภาวะที่เราค่อนข้างมีแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้สำเร็จ
เนื่องจากเราความมีความตั้งใจที่จะ
เปลี่ยนแปลงเพื่อ
เอาชนะการโดนมองข้ามความสำคัญ
เช่นการลดน้ำหนัก เปลี่ยนแปลงรูปร่าง
2.เป้าหมายทำให้รู้ว่าเราอยู่จุดไหนของเป้าหมาย
หลังจากออกเดินทางสู่เป้าหมายแล้ว
มักมีขั้นตอนที่เราไม่เคยรู้มาก่อน
ไม่แปลกที่จะหลงทาง
หากไม่มีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว
มีโอกาสสูงที่จะมองไม่เห็นความเป็นไปได้ที่จะสำเร็จ
ความตั้งใจจะถูกแทนที่ด้วยความผิดหวัง
การเดินทางไปในที่ที่ไม่เคยได้
ในปัจจุบันเรามักเริ่มต้นด้วยการเปิด GPS
และค้นหาแผนที่ในแอพลิเคชัน
เราสามารถบอกเวลาที่จะถึงจุดหมายได้อย่างใกล้เคียง
โดยรู้ทั้งระยะทาง และเวลา
ในขณะที่หากไม่เปิดแผนที่การคาดการณ์เรามักคลาดเคลื่อนได้สูงเสมอ
หากทางข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุ การจราจรติดขัด
3.เป้าหมายช่วยให้มีแรงบันดาลใจ
เมื่อไม่มีเป้าหมายแล้ว
เราจะผัดวันประกันพรุ่งไปได้เรื่อยๆ
ในกีฬาบาสเก็ตบอล
เพื่อให้ได้เข้าเป็นผู้เล่นในลีค NBA
ซึ่งเป็นลีคอันดับ 1 ของโลก
ที่นักบาสเก็สบอลจำนวนมากใฝ่ฝันที่จะได้เข้าไปเล่น
พวกเขาต้องฝึกฝนกันตั้งแต่เด็ก
ไม่ว่าจะรู้สึกดีหรือไม่
ไม่ว่าจะเจ็บปวดหรือสบายดี
ไม่ว่าจะอยากซ้อมหรือไม่อยาก
แต่ด้วยเป้าหมาย
ที่อยากจะเป็นผู้เล่นในลีคอันดับ 1
จึงจะมีความสามารถในระดับธรรมดาไม่ได้
เป้าหมายจะคอยกระตุ้นให้พวกเขามีแรงบันดาลใจในการฝึกซ้อมเสมอ
4.เป้าหมายช่วยให้ลดการผัดวันประกันพรุ่ง
การผัดวันประกันพรุ่งคือศัตรูของการมีเวลาอย่างจำกัด การผัดวันประกันพรุ่งจากเป้าหมาย 1 วัน
เปรียบดั่งการยินยอมให้ตัวเองอยู่ห่างจากเป้าหมาย 1 วัน
ดังเช่นคำพูดของคุณ Pablo Picasso ที่ว่า
"จงผัดวันประกันพรุ่งในเรื่องที่คุณจะไม่เสียดาย หากพรุ่งนี้คุณต้องตาย"
5.เป้าหมายช่วยให้รู้ว่า
แท้จริงแล้วชีวิตเราต้องการอะไร
การตั้งเป้าหมายจะบังคับให้ตระหนักรู้ว่าแท้จริงแล้วชีวิตเราต้องการอะไร
ความสำเร็จของคุณอยู่ระดับไหน ?
ต้องมีรายได้เท่าไหร่จึงจะเรียกว่าสำเร็จ?
เมื่อไม่มีสิ่งเหล่านี้แล้ว แน่นอนเหลือเกินว่าเรามักจะใช้บรรทัดฐานของสังคม ในการบ่งบอกว่าเรามีไม่เท่าเขา
ถ้านึกไม่ออกว่าการมีเป้าหมายทำให้อยากตื่นเช้าอย่างไร
ลองนึกย้อนไปถึงตอนที่เรานัดไปเที่ยวกับคนรู้ใจในวันรุ่งขึ้น
เราตื่นเต้นตั้งแต่ก่อนนอนและอยากให้ถึงวันพรุ่งนี้เร็วๆ
มันคือความรู้สึกที่ดีเลยทีเดียว
โฆษณา