31 มี.ค. 2021 เวลา 09:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คู่แค้นแสนรัก!!! เมื่อมีข่าว Tesla จะหันกลับมาร่วมมือกับ Toyota เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า platform ใหม่
หลังจากมีการแซวกันไปมาเมื่อปี 2020 เรื่องที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla และเจ้าตลาดรถยนต์สันดาปอย่าง Toyota จะร่วมมือกันอาจจะยาก แต่ความฝันอาจจะเป็นจริงเมื่อมีข่าวว่าทั้ง 2 บริษัทกำลังจะจับมือกันสร้าง platform รถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่จะพลิกอุตสาหกรรมยานรถยนต์ไฟฟ้าครับ
1
สุดแค้นแสนรัก
ข่าวดังกล่าวอาจจะขัดกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตของทั้ง 2 บริษัท โดยเฉพาะจากทางฝั่ง Toyota เพราะในปี 2017 Toyota ได้ขายหุ้น Tesla ทิ้งไป และตอกย้ำความเป็นคู่แข่งเนื่องจากในปลายปี 2020 คุณ Akio Toyoda ประธานบริหารของบริษัท Toyota ผู้เป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัท Toyota อันเกรียงไกรได้ออกมาให้สัมภาษณ์ระคนแซว Tesla ว่าถ้าเทียบ Tesla เป็นเหมือนร้านอาหาร Tesla ก็มีเพียงสูตรอาหาร (Recipe) แต่ก็ยังขาดครัวและเชฟทำอาหารจริงๆ ครับ ซึ่งการแถลงดังกล่าวเป็นการประกาศศึกแบบนุ่มนวลว่า Toyota จะลงเล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบครับ
1
อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีข่าวออกมาว่า Tesla และ Toyota กำลังจะสร้างความร่วมมือโดยการทำแผนสร้าง platform รถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ขึ้นมาครับ โดยภายใต้พันธมิตรดังกล่าวบริษัททั้ง 2 จะเริ่มพัฒนาจากรถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้าขนาดเล็กก่อนครับ ซึ่งตรงกันกับสิ่งที่คุณ Elon ได้ประกาศไว้ปลายปี 2020 ว่า Tesla จะเตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในราคาที่จับต้องได้ภายใน 2023 ครับ
ไม่ใช่การร่วมมือกันครั้งแรก
ในอดีต Tesla และ Toyota เคยเป็นพันธมิตรกันมาก่อนครับ โดยในปี 2010 ทั้งคู่ได้จับมือตั้งบริษัทร่วมทุนและเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า RAV4 Toyota ที่ใช้แบตเตอรี่ของ Tesla ในปี 2012 ครับ อย่างไรก็ตามความยอดขายของรถยนต์ RAV4 กลับไม่ได้ดีมากนักส่งผลให้ท้ายที่สุดในปี 2017 Toyota ตัดสินใจขายหุ้นของ Tesla ถึง 3.15% ทำให้พันธมิตรดังกล่าวยุติไปโดยปริยาย แต่อย่างไรก็ตามคุณ Akio Toyoda ก็กล่าวว่ายังมีโอกาสที่ทั้ง 2 บริษัทจะกลับมาร่วมมือกันใหม่อีกครั้งครับ
1
นอกจากความร่วมมือกันด้านบริษัทแล้ว Toyota และ Tesla ยังมีความร่วมมือกันในมุมของการผลิตรถยนต์ด้วยครับ โดยโรงงานหลีกของ Tesla ที่เมือง Fremont, แคลิฟอร์เนีย เคยเป็นโรงงานของทาง Toyota มาก่อนครับ โดยในปี 2010 Tesla ได้ติดต่อเข้าซื้อโรงงานดังกล่าวร่วมทั้งเทคโนโลยีในการผลิตรถยนต์อีกหลายรายการจาก Toyota ครับ
เอาจุดเด่นของทั้งคู่มารวมกัน
จากรายงานที่ออกมา Tesla จะประยุกต์เอาจุดเด่นของตนเองคือการระบบควบคุมไฟฟ้า (Electronic Platform) และ Software ในการควบคุมบังคับรถ (Operating System: OS) ในขณะที่ฝั่ง Toyota จะช่วยด้าน platform ของตัวรถยนต์ครับ ซึ่งหากไปรวมกับแผนของ Musk ที่เคยประกาศไว้ในงาน Battery day รถยนต์ดังกล่าวจะมีราคาประมาณ 25,000 เหรียญครับ (หรือประมาณ 800,000 บาทครับ)
นักวิเคราะห์กล่าวว่าหากพันธมิตรดังกล่าวเกิดขึ้นจริง Toyota กับ Tesla จะได้ประโยชน์เป็นอย่างมากครับ โดยทางฝั่ง Toyota จะสามารถลดเงินลงทุนและเวลาในการพัฒนาระบบควบคุมไฟฟ้ารวมไปถึง OS ของรถยนต์ไปได้มากครับ โดยเฉพาะฝั่ง OS ของ Tesla มีระบบสนับสนุนการ update firmware โดยใช้เทคโนโลยีสัญญาณไร้สาย (Over The Air) ซึ่งจะทำให้การสนับสนุนต่างๆ จากผู้ผลิตถึงตัวรถยนต์เป็นไปได้ง่ายขึ้นมากครับ
ในทางกลับกัน Tesla เองก็จะได้ Toyota มาช่วยดันยอดขายของรถยนต์ Tesla ให้มากขึ้นครับ และการร่วมมือครั้งนี้ก็อาจจะเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ Tesla กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลกขึ้นมาได้อีกครับ โดย Musk ได้มีการ Tweet ข้อความว่า “ความน่าจะเป็นที่ Tesla จะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกมากกว่า 0% แล้วนะ” ซึ่ง Tweet ดังกล่าวก็ถูกลบออกไปในท้ายที่สุดครับ
1
จากความร่วมมือดังกล่าวอาจเปิดศักราชใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้าราคาจับต้องได้ที่จะมาช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกครับ ที่น่าจับตามองคือว่าที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง Apple-Foxcon และผู้เล่นในตลาดเดิมอย่าง Mazda หรือ Great Wall Motor ว่าจะรับมือพันธมิตรคู่รักคู่แค้นนี้อย่างไร
โฆษณา