31 มี.ค. 2021 เวลา 23:05 • นิยาย เรื่องสั้น
มาตามคำเรียกร้องค่ะ
อารัมภบท
1
นิยายเรื่อง : ก่อนตะวันรอน
(ภาพจาก www.canva.com)
ณ  หมู่บ้านดอนผักหวาน
หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ทางภาคอีสานของประเทศไทย ในช่วงยุคปี 80
หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีชาวบ้านอาศัยอยู่ไม่มาก  ถ้านับเป็นครัวเรือนแล้วมีไม่ถึง 50 หลังคาเรือน บ้านแต่ละหลังจะปลูกเรียงกันตามแนว ถนนทั้งฝั่งซ้ายและขวา
จะมีบางช่วงที่เว้นระยะกันบ้าง และที่เว้นระยะกันนี่แหละเลยกลายเป็นเขตแดน แบ่งคุ้มของหมู่บ้าน  ด้วยความที่บ้านเรือนมีไม่มาก คุ้มที่แบ่งออกก็มีเพียงไม่กี่คุ้มเอง
ชื่อคุ้มก็เรียกขานกันตามสถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้เคียง ก็จะมีคุ้มใน คุ้มวัด คุ้มโรงเรียน และคุ้มนอก
สมาชิกในหมู่บ้านส่วนมากจะเป็นเครือญาติกัน เพราะฉะนั้นทุกคนจะรู้จักหน้าค่าตากันดี ลูกใครหลานใคร ใครเกิดใครตาย  ใครแต่งหรือใครบวช  หัวบ้านท้ายบ้านรู้กันหมด  เพราะจะต้องไปช่วยงานนั่นเองขาดใครไปไม่ได้
ความสุข สนุกสนาน หรือความเดือดเนื้อร้อนใจใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับหมู่บ้าน  สมาชิกแทบทุกคนก็รู้สึกไม่ต่างกัน  เพราะทุกคนอยู่กันอย่างพี่น้อง
..
“แต่นั่นมันยุคปี 80 สินะ” เดอลา หญิงสาววัย 35 สมาชิกคุ้มวัดพลางคิดในใจ แล้วเธอก็ถอนหายใจเฮือกใหญ่  ก่อนที่จะหย่อนตัวลงนั่งข้าง ๆ กอไผ่ริมห้วยแดง ที่อยู่ติดกับที่นาของพ่อเธอ  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านเธอนัก
เอี๊ยด ! อ๊าด ! เอี๊ยด ! อ๊าด !
เสียงกอไผ่ล้อลมเสียดสีกันไปมาคอยขับกล่อมให้เดอลาตกอยู่ในภวังค์ของตัวเองอีกครั้ง
“นานแค่ไหนแล้วนะที่ไม่ได้มานั่งอยู่ตรงนี้ ? ที่ที่เธอมาย้อนอดีต กับความคิดของตัวเอง ทั้งสุขทั้งทุกข์ เสียงหัวเราะ เสียงร้องให้  !
นานแค่ไหนแล้ว ? เดอลาย้อนถามตัวเองอีกครั้ง
ลมเย็นพัดเข้ามาปะทะใบหน้าของหญิงสาว ขณะที่เธอกำลังเอนตัวลงเพื่อพิงตอไม้ข้างกอไผ่ที่สูงชลูด เอนไหวไปตามแรงลมอยู่ตอนนี้ พร้อมกับหลับตาสูดลมหายใจเข้าปอดลึก ๆ เท่าที่เธอจะทำได้  ราวกับว่าไม่ได้รับอากาศแบบนี้มาเป็นชาติแล้ว
พลางนึกในใจว่า “กับข้าวมื้อเย็นนี้คงเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากลาบซินะ”
เมื่อนึกถึงลาบหญิงสาวก็อดยิ้มกับตัวเองไม่ได้เพราะทำให้เธอนึกไปถึงเมื่อสมัยที่ยังเป็นเด็กหญิงแก่นแก้วไม่รู้ประสีประสาอะไร...
แล้วอะไรที่ทำให้เดอลาต้องยิ้มกับตัวเองบ้าง
ไว้ติดตามกันในตอนต่อไปนะคะ
ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่เข้ามาทำความรู้จักกับเดอลาค่ะ
นิยายเรื่อง : ก่อนตะวันรอน
บทประพันธ์ โดย : งามดอกบัว
สำนักพิมพ์ : อีสานพันทาง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา