1 เม.ย. 2021 เวลา 04:32 • ธุรกิจ
🔰5 สิ่งสำคัญที่ต้องมี ก่อนคิดจะเป็น CEO🔰
📖อ่าน 3 นาที
#สาระสั้นจบปะ
ถ้าพูดถึงตำแหน่งในการทำงานที่มีความสำคัญมากในองค์กรก็คงหนีไม่พ้นตำแหน่ง CEO (Chief Executive Officer) บุคคลที่มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่งขององค์กร มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด สามารถบริหารงานได้รวดเร็ว ตัดสินใจได้ฉับพลัน
1
องค์กรจะสามารถเติบโตก้าวไปได้ไกลมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ โดยถ้าย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน การที่คนธรรมดาคนหนึ่งฝันว่าได้ขึ้นมาเป็น CEO ขององค์กรได้เนี่ยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างห่างไกลความเป็นจริงมาก เรียกได้ว่าถ้าเอาความฝันนี้ไปเล่าให้ใครฟังคงโดนตอกหน้ากลับมาว่า ตื่นเถอะ!! แกฝันกลางวันอยู่หรอ
แต่ในปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินฝัน เพียงแค่เป็นคนธรรมดาที่มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ นำไอเดียที่มีมาผสมผสาน และมีทุนติดตัวนิดหน่อยพอที่จะก่อตั้งบริษัท Start up ขนาดเล็กขึ้นมาได้ ก็สามารถสถาปนาตัวเองเป็น CEO ได้แล้ว
แต่การจะเป็นผู้รับผิดชอบตำแหน่งนี้ที่จะเป็นผู้นำพาองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าได้นั้น มีหลายศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้ควบคู่กับการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ วันนี้เลยคัดเอา 5 สิ่งสำคัญที่ต้องมีก่อนคิดจะเป็น CEO มาให้ได้เช็คตัวเองกันลองอ่านดู
╔═════ADS══════╗
น้ำฟักทองญี่ปุ่น Whatthehealth สูตรธรรมชาติ ดื่มง่าย มีประโยชน์ด้วย
เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารจากเนื้อฟักทองปลอดสารแท้ 100%
🚚จัดส่งทั่วประเทศ ส่งถึงหน้าบ้าน
สนใจสั่งซื้อได้ทุกช่องทาง
╚══════════════╝
1.Focus Decision : CEO จะต้องมีการตัดสินใจที่เฉียบคม การตัดสินใจในแต่ละเรื่องของ CEO มักจะเป็นเรื่องที่ใหญ่ มีความสำคัญมาก และมี Effect เกิดขึ้นต่อองค์กรตามมา ดังนั้นควรโฟกัสพลังงานหลักไปที่การตัดสินใจมากที่สุด โดยจำเป็นต้องลดการทำงานประเภทที่ต้องใช้สมองในส่วนของการตัดสินใจ เพื่อป้องกันการเกิดสมองล้า ส่งผลทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดซึ่งจะส่งผลเสียต่อองค์กรตามมา
2.Focus Vision : CEO จะต้องมีวิสัยทัศน์ดี มองเห็นภาพองค์กรของตัวเองในอนาคต ให้ความสำคัญอย่างมากกับการมองหาโอกาส และเป้าหมายใหม่อยู่เสมอ ไม่ต้องลง Detail กับงานในปัจจุบันเพียงแค่คอยประคองไว้หลวมๆปล่อยให้ทีมงานได้แสดงฝีมือขับเคลื่อนพาองค์กรไปในทิศทางอนาคตที่ CEO มองเห็นไว้
1
3.Focus People : CEO จำเป็นต้องหาคนที่ถูกต้องเหมาะสมกับการทำงานเข้ามาช่วยเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนองค์กร ไม่ได้หมายถึงให้ไปนั่งสัมภาษณ์พนักงานด้วยตัวเองนะ แต่ต้องใส่ใจกับ HR ซึ่งเป็นด่านแรกในการหาคนเข้ามา สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดคุณสมบัติของ “คนที่ถูกต้อง” ให้ชัดเจน เพื่อที่สามารถคัดหาคนคุณภาพเข้ามาช่วยนำพาองค์กรไปข้างหน้าอย่างมีศักยภาพ
1
4.Focus Culture : CEO ต้องสร้าง Culture ขององค์กรขึ้นมา Culture เป็นตัวกำหนด Character ของบริษัท เช่น CEO เป็นคนทำงานที่รวดเร็วมี Output ที่ดี ดังนั้น CEO ต้องหาพื้นที่ในการแสดง Culture ให้พนักงานได้เห็นสิ่งเหล่านี้เพื่อส่งมอบ Culture ต่อไป เช่น การ Action ที่ทรงพลัง , การแสดง Logic ความคิดที่มีศักยภาพในที่ประชุมบริษัท , การบริหารงานที่รวดเร็วคิดไวทำไวให้ Manager เห็นวิธีการบริหาร , การเจรจาธุรกิจให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เมื่อพนักงานได้เห็นตัวอย่างเหล่านี้ก็จะเกิดการปรับตัวโดยอัตโนมัติไปตาม Culture ที่ถูกสร้างขึ้นมา แม้ว่าตัว CEO จะไม่เป็นผู้กำหนด Culture ขึ้นมา แต่องค์กรก็จะมี Culture อยู่ดีจากคนอื่นในองค์กร เพียงแต่จะมีความหลากหลายผสมปนเปไม่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นผลดีกว่าถ้า CEO สร้าง Culture ที่ถูกต้องขึ้นมาตั้งแต่แรก
5.Focus Finance : CEO จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการเงินของบริษัท สามารถดูสถานะความเป็นไปของบริษัทผ่านตัวเลขได้ ถึงแม้ในองค์กรจะมี CFO : Chief Finance Officer เป็นผู้ดูแลการเงินสูงสุดก็ตาม แต่เมื่อต้องมีการตัดสินใจครั้งสำคัญต่อองค์กรที่ต้องใช้ตัวเลขการเงินเข้ามาเป็นปัจจัย ก็จะส่งผลดีต่อการตัดสินใจของ CEO ทำให้การตัดสินใจมีคุณภาพและเฉียบคมได้
หวังว่า 5 ข้อสิ่งสำคัญที่ได้รวบรวมคัดกรองมาให้จะเป็นประโยชน์เบื้องต้นสำหรับคนธรรมดาที่มีเป้าหมายให้กับตัวเองในการก้าวขึ้นเป็น CEO และนี่เป็นเพียงแนวคิดจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ไว้ตรวจดูคุณสมบัติเท่านั้น
ศาสตร์ของการเรียนรู้ที่จะเป็น CEO ที่ดียังมีอีกมาก รวมถึงต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อพิสูจน์ความเป็นตัวจริงในการบริหารธุรกิจอีก หากเพื่อนๆคนไหนมีแนวคิดที่อยากแนะนำเพิ่มเติมก็แชร์มุมมองมาได้เลยนะครับ
╔═════ADS══════╗
น้ำฟักทองญี่ปุ่น Whatthehealth สูตรธรรมชาติ ดื่มง่าย มีประโยชน์ด้วย
เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารจากเนื้อฟักทองปลอดสารแท้ 100%
🚚จัดส่งทั่วประเทศ ส่งถึงหน้าบ้าน
สนใจสั่งซื้อได้ทุกช่องทาง
╚══════════════╝
โฆษณา