3 เม.ย. 2021 เวลา 02:43 • การศึกษา
จริงหรือไม่ ? นอนตะแคงเล่นมือถือ หรือดูทีวี ทำใฟ้สายตาเอียง
เรื่องดีดี
ฟางว่ามีหลายคนต้องเคยนอนไปเล่นโทรศัพท์ไป ดูทีวีไป และมีหลายคนต้องเคยได้ยินต่อๆกันมาอย่างแน่นอนว่า การที่เรานอนตะแคงเล่นโทรศัพท์หรือนอนตะแคงดูทีวีจะทำให้เราสายตาเอียง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า ที่เขาพูดต่อๆกันมานั้น มันจริงหรือไม่ ? ไปดูคำตอบกันเลยค่ะ
คำตอบ คือ ไม่จริงค่ะ 😅
เพราะว่า จริงๆแล้วสายตาเอียงมันเกิดจากความผิดปกติของกระจกตา ไม่ได้เกิดจากการที่เรานอนตะแคงแต่อย่างใดนะคะ
ซึ่งคนที่มีสายตาเอียงนั้น จะมีลักษณะความโค้งของกระจกตาไม่เท่ากันหรือผิดปกตินั่นเอง จึงไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมของเราแต่อย่างใด แต่ทำให้บางทีจะมองเห็นภาพไม่ชัด ภาพเบลอๆ และรายที่สายตาเอียงมาก อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัว ตาล้า หรือเห็นภาพซ้อนได้เช่นกันค่ะ
แต่ !! การนอนตะแคงเล่นมือถือหรือดูทีวี กลับส่งผล
กระทบอย่างอื่น !!
www.freepik.com
เนื่องจากว่า การที่เรานอนตะแคงเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีอยู่นั้น มันทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินและมีการเกร็งกล้ามเนื้อโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ค่ะ
ส่วนที่มันมีผลกระทบแน่นอนเลยคือ กล้ามเนื้อบริเวณคอของเรานั่นเองค่ะ เพราะหากเราทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่บ่อยๆ มีความเป็นได้สูงมากที่จะทำให้เราเกิดอาการอักเสบของกระดูกคอ เอ็นอักเสบ หรือชั้นคอเอียง ซึ่งจะส่งผลกระทบร่อบุคลิกภาพของเราอีกด้วย
สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่าง ถึงแม้มันจะไม่ได้ส่งผลกระทบในเรื่องของสายตาเอียง แต่ว่าการนอนตะแคงเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีนั้น ส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อตาได้นะคะ
www.freepik.com
เพราะเวลาที่เรานอนตะแคง กลเามเนื้อตาของเราจะไม่อยู่ในแนวตรง โดยเฉพาะกับคนที่ทำแบบนี้บ่อยๆและเป็นเวลานาน และจะทำให้เราเกิดอาการตาแห้ง ตาเมื่อยล้า และตาพร่ามัวได้ เมื่อเราเปลี่ยนอิริยาบถ
นอกจากนี้หากเราเล่นในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะนั่ง จะยืน หรือจะท่าไหนๆก็ตาม ก็สามารถส่งผลให้สุขภาพตาแย่ลงได้เช่นเดียวกันนะคะ
อ้างอิง
โฆษณา